Home Đời Sống Suy Tư Dòng Đời Trải nghiệm _ bạn đã bao giờ thử ???

Trải nghiệm _ bạn đã bao giờ thử ??? PDF Print E-mail
Tác Giả: Châu Nguyễn   
Thứ Tư, 02 Tháng 9 Năm 2009 13:57

Tôi là người có trái tim không được nhạy cảm cho lắm.

Nói đơn giản là, tôi không thể biết được cảm giác của người khác ra làm sao nếu như tôi chưa từng trải qua điều tương tự với họ. Giống như, nếu một đứa bạn tâm sự với tôi về chuyện nó bị thất tình, tôi sẽ ngồi im như thóc, không biết nên nói gì để an ủi nó vì tôi chưa bị thất tình lần nào. Cách chia sẻ hay nhất mà tôi vẫn làm là xiết nhẹ tay nó hoặc ôm nó vào lòng như một cách đồng cảm, cảm thông. Nhưng có những việc không thể thực hiện đơn giản theo kiểu ấy được.

Ví như chuyện “Đói”. Bạn đã bao giờ đói chưa ?

Tôi sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hoà bình và ấm no. Tôi chưa bao giờ biết cảm giác đói là thế nào. Ừ, thì nếu có đói bụng , tôi chỉ cần vào bếp réo một tiếng : “Mẹ, cơm”. Đơn giản vậy thôi. Nhưng còn cái đói của những con người khốn khổ, không có cả miếng cơm bỏ bụng thì sao nhỉ ? Tôi vẫn nghe mẹ kể về cái thời đói khát lúc tôi mới chào đời, những năm bảy mươi mấy tám mươi. Thời mà người Sài Gòn phải ăn bo bo, bắp thay cơm hay phải trộn củ mì vào nấu chung với gạo. Thế nhưng, đối với tôi lúc ấy, những câu chuyện mẹ kể chẳng khác gì chuyện cổ tích của bà. Đó giống như chuyện xảy ra ở một thế giới không phải thế giới của tôi !!

Rồi, từ một chuyện tình cờ, tôi đã có thắc mắc : “Đói” là thế nào ? Và tôi quyết định tự mình tìm hiểu. Tôi nhịn ăn được có 2 ngày. Đến lúc suýt chút nữa thì xỉu trong sở làm, tôi mới dừng việc ấy lại. Tuy nhiên , tôi cũng đã biết được ( dù không nhiều ) cái cảm giác hoa mắt , ù tai, tay chân run rẩy , cảm giác không còn đủ sức lực để cầm một cây chổi lông gà ; hậu quả của việc bị “đói”. Và mới thấy “cơm” ngon đến dường nào. Sau này tôi không bao giờ kén chọn, không bao giờ phàn nàn tại sao thức ăn hôm nay không ngon miệng nữa. Và tôi còn nghiệm ra một điều : “Thực phẩm là quý giá và mình nên biết hạnh phúc với những gì mình đang có”.

Còn bạn, bạn đã bao giờ trải nghiệm điều gì chưa ?