Home Đời Sống Gia Đình Thói quen tình dục của đàn ông VN

Thói quen tình dục của đàn ông VN PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 29 Tháng 5 Năm 2010 16:11

Nam và nữ giới tại Việt Nam còn nhiều khác biệt trong thái độ về tình dục

 Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội, ISDS vừa công bố kết quả điều tra về thói quen tình dục của đàn ông Việt Nam cho thấy 43% nam giới đang sống trong hôn nhân "đã và đang có quan hệ tình dục" bên ngoài.

Điều tra ‘sơ bộ’ của ISDS được tiến hành trong ba năm, tại bốn tỉnh Hà Nội, tp Hồ Chí Minh, Hà Tây (cũ) và Cần Thơ. Gần 300 người tham gia trả lời câu hỏi.

Thạc sĩ Vũ Thành Long đại diện nhóm tác giả nghiên cứu cho BBC Việt Ngữ biết cuộc điều tra cho thấy thái độ của nam giới Việt Nam về trinh tiết, hôn nhân, tình dục trong hôn nhân, ngoài hôn nhân, trước hôn nhân vẫn còn hạn hẹp.

TS Vũ Thành Long: Đàn ông ở cả thành phố hay là nông thôn đều có ý nghĩ coi trọng trinh tiết, nhất là những người họ sẽ lấy làm vợ. Tỷ lệ người muốn lấy vợ còn trinh trước khi kết hôn rất là cao.

Sang câu hỏi liệu đàn ông có cần phải giữ trinh tiết trước khi kết hôn hay không thì tỷ lệ ấy nó lại giảm xuống rất thấp. Chuyện tình dục đối với nam giới có vẻ được khoan dung hơn. Trong khi đó quý ông cho là phụ nữ không có quyền hiểu biết hay là trải nghiệm tình dục. Đây là sự mất cân bằng về mặt giới, mặt quan điểm.

BBC: Chuyện tình dục ngoài hôn nhân các quý ông tại Việt Nam suy nghĩ ra sao?

TS Vũ Thành Long: Khi chúng tôi hỏi về tình dục ngoài hôn nhân, nhiều người phản đối chuyện phụ nữ ngoại tình. Nhưng khi đến câu hỏi nếu đàn ông làm chuyện đó, tự nhiên người ta có vẻ là khoan dung hơn.

Từ suy nghĩ, quan điểm như vậy nó dẫn đến cách ứng xử giữa vợ và chồng.

Ví dụ chúng tôi hỏi họ, trong mối quan hệ vợ chồng, ai là người chủ động gợi ý bắt đầu quan hệ tình dục. Hầu hết nam giới tham gia cuộc điều tra cho chúng tôi biết rằng thường ông chồng gợi ý muốn quan hệ.

Trước câu hỏi nếu người vợ gợi ý thì sao, nhiều đàn ông trả lời, nếu anh ta không thích thì không làm. Tỷ lệ từ chối quan hệ tình dục khi người vợ gợi ý rất là cao. Điều này cho thấy sự mất cân bằng về giới là rất lớn.

BBC: Và còn vấn đề gì mà ông cho là cần để ý tới trong cuộc điều tra khá hiếm hoi này?

TS Vũ Thành Long: Chúng tôi cũng tìm ra các vấn đề như là giao tiếp tình dục của nam giới ở độ tuổi nhỏ, trước năm 14 tuổi. Tuổi này người ta chưa biết nhiều về về tình dục nhưng một số người đã nếm trải tình dục.


Điều tra về tình dục nam giới mất ba năm, được thực hiện tại bốn tỉnh thành.

Ví dụ các bé trai trong môi trường học tập và sinh sống hàng ngày có thể có người họ hàng, hàng xóm hay bạn bè có những trêu đùa, bắt nạt đụng chạm vào cơ thể, vào bộ phận sinh dục của những em này.

Khi hỏi đến những trải nghiệm như vậy, phần lớn người được hỏi coi chuyện đó không quá quan trọng hay nguy hiểm đến mức ảnh huởng đến cuộc sống tình dục của họ về sau này.

Tuy nhiên chúng tôi không loại trừ trẻ em nam bị xâm phạm hay xâm hại tình dục từ những độ tuổi nhỏ, ở những mức độ khác nhau, có thể là nhẹ, có thể nặng.

BBC: Điều tra cũng phát hiện ra thái độ của nam giới đối với các bệnh tình dục còn rất sơ sài phải không, thưa ông?

TS Vũ Thành Long: Chúng tôi cũng thu thập câu trả lời của nam giới về hiểu biết các bệnh tình dục, cách phòng, cách chữa hoặc cách ứng xử.

Khi gặp triệu chứng của bệnh tình dục, nam giới tại bốn tỉnh thành nơi thực hiện cuộc điều tra còn rất bỡ ngỡ, phản ứng rất là kém. Đặc biệt là những nhóm nam tuổi trẻ còn rất là nhiều lỗ hổng về kiến thức phòng bệnh và chữa bệnh.