Lấy chồng Hồi Giáo |
Tác Giả: Khánh An | |||
Thứ Bảy, 29 Tháng 5 Năm 2010 10:44 | |||
Trong xu thế tòan cầu hóa, việc phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngòai ngày càng trở nên phổ biến. Trong số họ, có một bộ phận nhỏ kết hôn với các tín đồ đạo Hồi. Tạp chí Phụ Nữ kỳ này, Khánh An mời quý vị cùng nghe tâm sự của một số cô dâu lấy chồng đạo Hồi để hiểu và có cái nhìn khách quan hơn với các ông chồng cũng như tôn giáo của họ. Tưởng vậy nhưng không phải vậy Điều gay go đầu tiên mà chị em phụ nữ sợ, đó là luật được phép lấy đến 4 vợ của người đàn ông Hồi giáo. Nói tiếng “sợ” thì cũng không hẳn đúng, mà có lẽ họ “không chấp nhận” thì đúng hơn. Đám cưới Hồi giáo (hình minh họa) Tâm lý ấy vốn rất bình thường, rất công bằng và rất phụ nữ! “Vợ chồng như đũa có đôi”, chẳng ai muốn “kết nạp” thêm một hay hai chiếc đũa khác vào “cặp đôi” của mình cả. Bởi phụ nữ Việt Nam vốn quen với “chồng em áo rách em thương, chồng người áo gấm xông hương mặc người”, nên họ cũng đòi hỏi người chồng một thái độ chung thủy tương xứng. “Điều gay go đầu tiên mà chị em phụ nữ sợ, đó là luật được phép lấy đến 4 vợ của người đàn ông Hồi giáo. Nói tiếng “sợ” thì cũng không hẳn đúng, mà có lẽ họ “không chấp nhận” thì đúng hơn. Nhưng chị vẫn quyết định đám cưới. Chị tâm sự: “Ai cũng sợ lấy (người) đạo Hồi vì như hồi đó mình nghe nói là họ khó khăn, họ dữ, họ không có tôn trọng đàn bà… nhiều thứ phải không? Nhưng thực ra không phải.” Có lẽ do những quy định tương đối khắt khe trong việc giữ đạo cộng với sự hiểu biết chưa thấu đáo của người ngoài, mà trong quan hệ hôn nhân gia đình, các tín đồ Hồi giáo thường bị dư luận khoác cho chiếc áo dán đủ thứ nhãn, nào là “khó tính”, nào là “không chung thủy”, “coi thường phụ nữ” v.v… Nhưng kỳ thực, tác giả Hồ Đắc Duy trong bài viết “Luật Hôn nhân trong Kinh Qur’an”, đã tìm hiểu về vai trò của người đàn ông và người đàn bà trong gia đình theo kinh Qur’ran. Trong đó, tác giả cho rằng một số giáo huấn của Islam, rất tiếc, “đã bị làm sai lạc và trình bày không đúng”. Chẳng hạn như vị trí người phụ nữ được cho là “Đàn bà ngang với đàn ông trong cái nhìn của Thượng Đế cũng như trong luật lệ của Ngài. Đàn bà được nâng lên vị trí luân lý và tinh thần cao nhất” và “Không có sự phân biệt nào đặt ra dựa trên phái tính. Nhưng Islam làm cho mỗi người ý thức rõ những phạm vi khả năng tài trí và từ đó trách nhiệm của những đàn ông và đàn bà, tự nó, đều quan trọng như nhau nhưng không cùng giống nhau”. ““Không có sự phân biệt nào đặt ra dựa trên phái tính. Nhưng Islam làm cho mỗi người ý thức rõ những phạm vi khả năng tài trí và từ đó trách nhiệm của những đàn ông và đàn bà, tự nó, đều quan trọng như nhau nhưng không cùng giống nhau”. Người phụ nữ được đánh giá cao “The fact that I like about it like they very very think highly about women. To them, cái này hổng có phải là their religion. They think woman is the one who run the household. Even cái ông Pope của them nói là: If you have money to send someone to get education, send a woman. Because he believes when ladies get education, it doesn’t matter sister or mother, they feel like the whole family gonna get education.” Trân nói rằng cô rất thích câu nói của vị giáo chủ: “Nếu anh có tiền để gửi ai đó đi học, hãy gửi người phụ nữ”. Bởi vì ông ta tin rằng khi người phụ nữ được giáo dục, thì cả gia đình họ cũng sẽ được giáo dục. Theo giải thích của Trân, đạo Hồi mà gia đình chồng cô theo là thuộc nhánh Smiley. Nhánh này có nhiều tư tưởng hiện đại và thoáng hơn so nhánh đạo Hồi truyền thống. Tuy nhiên, tín đồ của họ vẫn giữ những quy định căn bản của đạo Hồi. Tất nhiên, trong đó có quy định cấm ăn thịt heo và được phép lấy đến 4 vợ. ““Nếu anh có tiền để gửi ai đó đi học, hãy gửi người phụ nữ”. Bởi vì ông ta tin rằng khi người phụ nữ được giáo dục, thì cả gia đình họ cũng sẽ được giáo dục. Bởi vậy, Thanh Hằng than thở với nhóm bạn trên diễn đàn rằng: “Lúc chưa lấy (chồng) thì ở Việt Nam mình toàn ăn thịt heo mà thịt heo dễ nấu nhiều món nữa. Thịt bò thì khó quá, suốt ngày gà, bò, cá, tôm cứ quay lại hoài mà em chẳng biết nấu gì luôn. Ngán quá, mà em thi đâu biết nấu cari món họ đâu, có nấu mấy món mà em cũng không thích cari nhiều. Sao lúc chưa lấy thì nghỉ đơn giản không ăn thịt heo ok thôi nhưng đến khi sống với nhau mới biết”. Khi người đàn bà nổi giận “Lúc làm quen với nhau, ảnh nói ảnh là người đạo Hồi. Chị cũng có nói là nếu có lấy nhau thì chị cũng chấp nhận theo đạo. Nhưng mà khi lấy nhau rồi mà ổng chọc cơn khùng chị lên thì chị… ăn thịt heo! Chị nhớ lúc đó ảnh đang ở văn phòng, còn chị mang bầu cũng hơi lớn, cũng khỏang 5, 6 tháng rồi. Ổng chọc chị khùng quá, cãi lộn nhau. Sáng đó, chị đi ra chỗ bánh mì Việt Nam mình nè, mua chả lụa về ăn. Sau đó thèm, hồi đó đến giờ thích ăn lạp xưởng nữa nên mua lạp xưởng về ăn...” Sự thực, hiệu quả “trút giận” của chị không nhiều bằng hiệu quả “trút thèm” với các món thịt heo đã phải nhịn hết mấy năm. Chính vì vậy, các ông chồng lấy vợ ngoại đạo, dù biết những điều vợ làm, cũng tỏ ra bao dung với những giới hạn của vợ. Các ông thừa hiểu rằng để ăn một món ăn theo truyền thống của họ đã là một điều khó khăn đối với các bà vợ, huống hồ các chị lại phải bỏ cả những món khoái khẩu đã ăn từ thủa nhỏ cho đến lớn. Nhiều ông đành “mắt nhắm mắt mở” để vợ có thời gian thích nghi từ từ, gọi là “chấp nhận ở mức cho phép”. “Tuy nhiên, thường các cặp vợ chồng không gặp nhiều khó khăn lắm trong việc ăn uống. Các cô gái Việt vốn nổi tiếng đảm đang, khéo léo trong việc chiều chồng. Ngay cả với các cô gái Việt sinh trưởng ở nước ngoài như trường hợp của Trân, cũng rất cố gắng trong việc hòa nhập với văn hóa của nhà chồng. Tuy nhiên, thường các cặp vợ chồng không gặp nhiều khó khăn lắm trong việc ăn uống. Các cô gái Việt vốn nổi tiếng đảm đang, khéo léo trong việc chiều chồng. Ngay cả với các cô gái Việt sinh trưởng ở nước ngoài như trường hợp của Trân, cũng rất cố gắng trong việc hòa nhập với văn hóa của nhà chồng. Vợ chồng Trân chọn giải pháp trung gian, nghĩa là ăn đồ ăn Mỹ, cho những bữa ăn thường ngày. Nhưng bên cạnh đó, cô bắt đầu học nấu các món ăn truyền thống, Ấn Độ để ông xã thưởng thức. Thỉnh thoảng, họ lại đổi sang ăn món Việt Nam. Nhiều cặp vợ chồng lại có sáng kiến thay thịt heo bằng thịt bò trong nhiều món ăn Việt Nam. Nói chung, ở những gia đình này, thực đơn hằng ngày của họ không những không bị hạn chế mà còn phong phú hơn nhờ sự bổ sung giữa hai nền văn hóa. Người chồng Hồi Giáo ở thế kỷ thứ 20 “Khi Hằng đặt vấn đề về chuyện lấy thêm vợ khác, anh đã trả lời hóm hỉnh rằng: “Một vợ còn lo không xong, làm sao lấy thêm vợ nữa được?!”. Còn ông xã của Hằng lại thực tế hơn. Khi Hằng đặt vấn đề về chuyện lấy thêm vợ khác, anh đã trả lời hóm hỉnh rằng: “Một vợ còn lo không xong, làm sao lấy thêm vợ nữa được?!”. Có lẽ điều anh chồng Hằng nói cũng không sai với thực tế, khi mà điều kiện kinh tế không mấy sáng sủa như hiện nay. Ngoài ra, luật pháp nhiều nước với quy định “một vợ một chồng” cũng là một bảo đảm giúp cho các bà vợ yên tâm với “quyền sở hữu duy nhất” của mình đối với ông xã. Hai cô dâu Trân và Hằng đều may mắn có những kinh nghiệm rất tốt với gia đình nhà chồng. Mặc dù đã kết hôn với nhau một thời gian, gia đình chồng vẫn không ép phải theo đạo. Chồng của Trân không bao giờ ép cô phải bỏ đạo Công giáo để sang Hồi giáo, chỉ cần cô có một niềm tin là đủ: “Đối với him, một người không có niềm tin, không có được dựa vô đâu hết. So he nói, it doesn’t matter. Of course, I want you to convert into Smiley. But if you stay Catholic, you’re more welcome too.” Còn với Hằng, gia đình để cho cô tự do quyết định theo trái tim của mình. Cô nói: “Bên gia đình chồng không có ép, không có kêu là mày lấy chồng lâu rồi sao không vô đạo. (Họ) không ép gì hết. Khi nào cảm thấy thỏai mái, sẵn sàng thì mình đi theo thôi chứ họ không có ép gì hết. Nói chung, họ rất là được.” Cảm ơn những chia sẻ của hai cô dâu, một đến từ Việt Nam, một từ Mỹ, về những kinh nghiệm riêng khi kết hôn với người đạo Hồi. Chúc các bạn và gia đình luôn hòa hợp và hạnh phúc.
|