Home Đời Sống Dinh Dưỡng Rau quả Trung Cộng tràn ngập Hà Nội

Rau quả Trung Cộng tràn ngập Hà Nội PDF Print E-mail
Thứ Tư, 25 Tháng 11 Năm 2009 01:14

Hàng rau quả từ Trung Cộng đang "xâm lăng" ào ạt các chợ đầu mối bán sỉ...

 sau đó sẽ tỏa ra nhiều nơi.

 
 Một dân buôn rau cải sản xuất bên Tàu, đang chở hàng đến sạp chơ.  Ảnh ViLang/ViễnĐông

HÀ NỘI - Rau quả của Trung Cộng đang tràn ngập các chợ Hà Nội khi hàng hàng lớp lớp các loại thực phẩm này chỉ cần mất vài tiếng đồng hồ để đến được với các thành phố ở Việt Nam.

Hàng rau quả từ Trung Cộng đang "xâm lăng" ào ạt các chợ đầu mối bán sỉ, sau đó sẽ tỏa ra nhiều nơi.

Là rau quả từ Trung Cộng, nhưng những người bán luôn luôn nói với người mua là hàng Việt Nam. Những củ hành tây, hay cà rốt khoai tây tại những chợ đều được cho là... của Đà Lạt.

Theo nhiều người hàng ngày đi chợ tại Hà Nội, vào những ngày này, khi ra chợ chỉ thấy toàn những thứ rau quả Trung Cộng, rất khó tìm ra được những loại rau của trong nước. Những loại rau như ngót, mồng tơi... có thể là Việt Nam nhưng những loại rau như cải thảo, su su, bắp cải và nhiều loại củ như hành tím, hành tây, tỏi, khoai tây, cà rốt... tất cả đều từ Trung Cộng sang.

Tại chợ đầu mối Dịch Vọng lúc 2 giờ sáng vẫn nhộn nhịp người buôn kẻ bán. Ở một khu vực người ta thấy đông đảo dân buôn rau quả từ Trung Cộng sang là những chiếc xe gắn máy chất đầy rau xanh. Tại khu vực rau Trung Cộng, khoảng 20 chiếc xe vận tải đang xếp một hàng dài và công nhân đang chạy đua với thời gian để bốc dỡ hàng xuống xe.

Các loại nông sản, rau quả của Trung Cộng đều nằm trong bao, thùng giấy, bên ngoài có ghi bằng tiếng Tàu, có bao, thùng ghi thêm tiếng Việt.

Khoai tây, bí, cà rốt, hành tây... thường đựng trong những thùng giấy, có hàng chữ Made in China. Tại một ki ốt buôn khoai ở chợ Dịch Vọng này, sau khi 30 tấn khoai được bốc dỡ xong, người ta phân loại rồi cho khoai vào túi, mỗi túi 10 ký. Những loại khoai tây được phân loại để cung cấp cho nhiều nơi khác nhau. Loại khoai cho các khách sạn, khoai cho các nhà hàng, quán ăn, khoai cho các chợ...

Theo nhiều nhân viên trong ban quản lý chợ Long Biên, tại chợ này có hàng trăm sạp chuyên kinh doanh rau quả từ Trung Cộng sang. Và từ khoảng tháng 12 tới tháng 5, những sạp này thường ngưng kinh doanh vì giá rau bị rẻ xuống khi rau ở miền Bắc vào vụ mùa.
Tại chợ Long Biên, ngay ở 4 phía bên ngoài chợ, mỗi đêm có từ 100 tới 300 chiếc xe vận tải chở rau quả từ Trung Cộng sang Việt Nam. Các loại hoa quả từ Trung Cộng đa số là quýt, cam, táo đá, lê, dưa, lựu, nho "Mỹ", táo "Úc"... Ngoài rau quả tươi còn có vô số loại trái cây, rau quả đóng hộp cũng từ Trung Cộng tràn sang...