Home Đời Sống Dinh Dưỡng Thực phẩm Hữu-cơ (Organic food)

Thực phẩm Hữu-cơ (Organic food) PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Hai, 09 Tháng 11 Năm 2009 12:57

Thực-phẩm hữu-cơ quả có thực tốt cho sức-khoẻ hơn hay không?

Danh-từ hữu-cơ trong thực-phẩm hữu-cơ (organic food) thực-sự muốn nói về cách-thức tạo ra chứ không phải cách-thức  chế-biến ra thực-phẩm ấy.  Bộ Canh-nông Hoa-kỳ (USDA) đã đưa ra định-nghĩa như sau về thực-phẩm hữu- cơ “Thịt, gia-cầm, trứng  và các sản-phẩm sữa đươc gọi là hữu-cơ nếu do từ súc-vật nuôi bằng thức-ăn không chứa trụ-sinh hay hoóc-môn tăng trưởng.Thực-phẩm hữu-cơ là những thực-phẩm đã đựơc sản-xuất mà không dùng tới  thuốc trừ sâu (pesticide),  phân-bón gốc dầu-hỏa hay lấy từ bùn lầy trong ống cống, kỹ-thuât sinh-hoá hay bức-xạ ion-hóa. Trước khi một sản-phẩm đươc dán nhãn ‘hữu-cơ’ thì trại sản-xuất phải đươc đại-diện nhà nuớc chứng-nhận là đã tuân theo đúng các chuẩn-mức của USDA về thực-phẩm hữu-cơ”

Một cuộc thăm dò vào năm 2000 của trường Harvard School of Public Health

tại 10 cửa tiệm thực-phẩm lớn nhất tại Boston (Mass) cho biết là những người  mua thực-phẩm hữu-cơ đều có liên-hệ tới một số những hoạt-động khuyến-khích cải-thiện sức khoẻ và môi-trường. Họ ít có tin tưởng vào các cơ-quan an-toàn về thực-phẩm của liên bang và cho rằng thực-phẩm hữu-cơ an-toàn hơn

Mặc dầu thực-phẩm hữu-cơ không ngon hơn hay chứa nhiều chất dinh-duỡng  hơn thực-phẩm bình-thuờng, nhưng cho rằng thực-phẩm hữu-cơ an-toàn hơn các thực-phẩm  bình-thường vì chứa ít thuốc trừ sâu hơn thì ra vẻ cũng hợp-lý. Tuy nhiên, các nghiên cứu vào những năm 1970 lại cho thấy là cả hai loai thực- phẩm hữu-cơ và bình-thuờng đều chỉ chứa có một lượng rất nhỏ thuốc trừ sâu.

Một báo-cáo của FDA vào năm 1999 cũng đã  cho biết là có khoảng 60 phần trăm các trái cây và rau trồng theo cách-thức cổ-điển chỉ chứa một lượng thuốc trừ sâu nhỏ không đo được và chỉ có 1.2 phần trăm sản-phẩm  thử- nghiệm là quá mức-chuẩn an-toàn của FDA.

Một nghiên-cứu khác nữa vào năm 1998 của Consumer Reports đã tìm thấy dấu vết thuốc trừ-sâu tổng-hợp trong 77 phần trăm  thực- phẩm bình-thường và 25 phần trăm thực-phẩm hữu cơ , nhưng mỗi loại thực-phẩm nói trên đều chỉ có một mẫu vi-phạm mức chuẩn an-toàn của FDA.

Theo cơ-quan FDA  thì một lượng nhỏ thuốc trừ sâu như vậy không có nguy- hại gì cho sức-khỏe và một nhà nghiên-cứu tai Đai hoc Pennsylvania State  University nói “ rủi-ro mà thuốc trừ sâu dư-thùa gây nên -nếu có- thì cũng quá nhỏ không đáng quan- tâm”.

Nhưng rất tiếc là theo như kết-quả thăm dò tại Boston thì các người  mua thực -phẩm hữu-cơ đều bỏ ngoài tai các báo-cáo mà các cơ- quan nhà nước và các nhà khảo-cứu đã đưa ra sau bao công- lao nghiên-cứu tìm- tòi..

Một số người mua thực- phẩm hữu-cơ cho biết là các thực- phẩm này đem lại cho họ một cảm-giác an-toàn hơn. Tỉ-dụ một người đã tâm-sự với nhà báo như sau:

Tôi cảm thấy như khoẻ mạnh hơn. Tôi cảm thấy có nhiều năng-lực hơn , và da của tôi sáng- sủa min- màng hơn khi tôi ăn loại thực-phẩm này”.

Cũng còn những đông-lực khác thúc-đẩy người ta mua thực-phẩm hữu-cơ . Tuy rằng thuốc trừ-sâu chứa trong thực-phẩm hữu-cơ không ít hơn thực-phẩm bình-thuờng là bao nhiêu, nhưng biết đâu về lâu về dài những lượng quá nhỏ ấy  lại chẳng tích-tụ lại để trở thành nguy hại cho sức khoẻ. Vì vậy tốn thêm vài cắc cho thực- phẩm hữu- cơ cũng tốt lắm chứ!

Tuy nhiên tôi vẫn muốn  khuyên mọi người là nên dành nhiều thì giờ để suy-nghĩ về một thực-chế quân-bình, làm sao ăn uống vừa phải với những thực-phẩm lành-mạnh hơn là mất thì-giờ băn-khoăn xem nên mua thực-phẩm hữu-cơ hay không.

Chú-thích

Nếu qúi vị muốn dùng thực-phẩm hữu-cơ thì ưu-tiên nên mua dưới dạng hữu-cơ các trái cây và rau thông-dụng dưới đây vì chúng giữ nhiều thuốc trừ sâu dư-thừa nhất:.

            Táo (apples)                             Đào (peaches)

            Bell peppers                             Lê (pears)

            Cần tây (celery)                        Khoai tây (potatoes)

            Trái anh-đào (cherries)             Trái phúc-bồn-tử đỏ (red raspberries)

            Nho (grapes)                           Rau dền (spinach)

            Nectarines                              Trái dâu tây (strawberries)

Các loại trái cây và rau dưới đây dù không phải là hữu-cơ cũng chứa ít thuốc trừ sâu dư-thừa nhất:

            Măng tây (asparagus)               Kiwi

            Avocados                               Soài (mangos)

            Chuối (bananas)                      Hành tây (onions)

            Broccoli                                 Đu đủ (papaya

            Bông cải (cauliflower)              Dứa (pineapples)

            Bắp ngọt (sweet corn)            Đậu (sweet peas)

Dù là hữu-cơ hay không  các trái cây và rau cần được rửa sạch và lột vỏ trước khi ăn để tránh bị nhiễm thuốc trừsâu..