Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Phong trào dạy con học ở nhà nở rộ

Phong trào dạy con học ở nhà nở rộ PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm   
Thứ Hai, 21 Tháng 3 Năm 2011 09:35

Ngày càng nhiều cha mẹ tự dạy con, không đến trường

 

Phong trào dạy con học ở nhà (home schooling), thay vì đến trường, trước đây có lúc chỉ giới hạn vào những người theo Thiên Chúa Giáo bất đồng quan điểm về những gì dạy ở trường, nay vào sâu trong xã hội Mỹ và trở nên một điều bình thường.

  
Con số học sinh học ở nhà nay vào khoảng hơn 2 triệu, theo một số thống kê, so với con số khoảng 850,000 vào khoảng một thập niên trước đây.

Ông Brian Ray, chủ tịch tổ chức nghiên cứu National Home Education Research Institute (NHERI), nói rằng học ở nhà nay nằm trong sự lựa chọn của các bậc cha mẹ học sinh “dòng chính”, bất kể khuynh hướng, tôn giáo, nào.

Các gia đình dạy con ở nhà nay gồm đủ mọi tôn giáo, mọi khuynh hướng chính trị, mọi tầng lớp xã hội và các bậc cha mẹ với đủ mọi trình độ học thức khác nhau.

Việc dạy ở nhà, theo ông Ray, không còn bị coi là “bên lề xã hội” như trước.

Trong số những lý do khiến cha mẹ quyết định dạy con mình ở nhà là vì củng cố mối quan hệ gia đình, cho trẻ có thời giờ theo đuổi điều chúng muốn và phát triển những chương trình học đặc thù cho đứa trẻ.

Những người được hỏi cũng nêu lên các quan ngại về môi trường nơi trẻ đi học ngày nay.

Và các cơ sở công cộng nay cũng chú trọng đến thành phần dạy con học ở nhà. Hiện có các bảo tàng viện lập chương trình cho các nhóm dạy con ở nhà, các nhóm học sinh học ở nhà trình diễn các buổi hòa nhạc ở các hí viện địa phương và có nhiều học sinh lấy được tín chỉ đại học khi còn ở tuổi thiếu niên.

Các chuyên gia giáo dục cũng cho hay vì đời sống đa dạng, các trẻ được dạy ở nhà có cơ hội học hỏi nhiều điều hơn là những trẻ theo học ở trường, vốn phải theo những chương trình và giờ giấc nhất định được đặt ra theo kế hoạch.

Nhiều tiểu bang trên nước Mỹ, đặc biệt là ở California, cũng chấp nhận việc trẻ nhỏ được dạy học ở nhà và đưa ra các hướng dẫn rõ rệt cho việc này. Ðiều này giúp cho trẻ không gặp khó khăn khi đến lúc nộp đơn vào đại học vì đáp ứng được các điều kiện do giới hữu trách đưa ra.

Chiều hướng dạy học ở nhà nay có triển vọng phát triển mạnh vì theo kết quả cuộc thăm dò của NHERI, có đến ba phần tư trẻ từng được cha mẹ dạy học nay đã lớn và có gia đình của mình, lại tiếp tục việc dạy con của họ ở nhà.