Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Project MotiVATe: Giúp học sinh gốc Việt gặp trở ngại

Project MotiVATe: Giúp học sinh gốc Việt gặp trở ngại PDF Print E-mail
Tác Giả: Ngọc Lan/Người Việt   
Thứ Năm, 10 Tháng 3 Năm 2011 12:15

 “Khi mình không thể làm được thì phải biết đi tìm sự giúp đỡ từ bên ngoài ”

 FOUNTAIN VALLEY (NV) - “Con muốn sau này lớn lên, con sẽ quay lại tham gia vào Project MotiVATe để giúp cho những bạn học sinh khác. Con muốn các bạn được vui lên, đừng có bị buồn giống như con. Con muốn làm điều đó bằng kinh nghiệm của chính mình.”

  Giờ hướng dẫn làm homework của Project MotiVATe. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

 K.T, 14 tuổi, đang là một học sinh lớp 9 ở thành phố Cypress, nói về ước mơ của mình bằng giọng nhỏ nhẹ, nụ cười hiền lành không khỏa lấp được gương mặt phảng phất buồn.

K.T là một trong số những học sinh gốc Việt đang tham gia sinh hoạt trong dự án Project MotiVATe, một dự án giúp đỡ các thiếu niên Việt Mỹ đang gặp khó khăn trên con đường học vấn và những trở ngại trong kỹ năng sống (social life skills).

Ðây cũng là dự án duy nhất của cộng đồng người Mỹ gốc Việt hoàn toàn miễn phí dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên.

Không có Project MotiVATe giờ con cũng còn buồn lắm!

Những học sinh gốc Việt được nhận vào dự án có những hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau, những cá tính hoàn toàn khác nhau.

Các em chỉ có một điểm chung: gặp trở ngại trong việc học hành ở trường, trong mối quan hệ với ba mẹ, hoặc những xáo trộn trong tâm lý.

K.T cho biết, “Nếu con không vô đây, có lẽ giờ đây con cũng còn buồn lắm!”

“Nỗi buồn” của K.T bắt đầu từ cuối năm em học lớp 7, khi ba em “bỏ đi cưới một phụ nữ khác.” Vốn là đứa con khắng khít “như sam” với ba, K. đã bị “shocked.” Em trở nên lầm lì, không nói chuyện với bất kỳ ai, kể cả mẹ, không tập trung học hành, và luôn nói rằng mình bị đau đầu.

Sợ con trở nên trầm cảm, chị Tuyết Nguyễn, mẹ của K.T, đã lo lắng mang con đi bác sĩ tâm lý, “nhưng tiền nhiều quá, mình không kham nổi.” Ðúng lúc đó, chị Tuyết tình cờ nghe giới thiệu về Project MotiVATe. Chị đã tìm đến để được giúp đỡ.

K.T tâm sự: “Vô đây con thích nhất là có bạn mới, và con nói chuyện nhiều hơn. Hồi đó con không nói được những gì trong lòng con, vì con cảm thấy đau lắm. Bây giờ thì con đã biết nói, ở đây có người chờ nghe con nói những vấn đề của con.”

Người mà K.T có thể nói ra được hết những gì chất chứa trong lòng chính là những “anh chị hướng dẫn” của Project MotiVATe. Ðó là những sinh viên, những người vừa mới tốt nghiệp đại học hay vừa mới đi làm đôi ba năm, đã dành thời gian đến để trò chuyện, giúp đỡ những người như K.T.

Sau hơn một năm gắn bó cùng các anh chị hướng dẫn và bạn bè nơi đây, K.T đã có thể lấy lại được sức học như trước, “được nhiều điểm A hơn.” Nhưng quan trọng nhất là “giờ đây con đã bình thường rồi, chỉ khi nào trời mưa thì con mới cảm thấy buồn, con khóc, rồi con gọi mẹ để nói chuyện.”

Cũng chính vì sự tiến bộ của K., mà mẹ em đã không ngại mỗi tuần, cứ đến chiều tối Thứ Tư, lại lái xe đưa em đến sinh hoạt cùng Project MotiVATe tại trụ sở ở Fountain Valley, và ngồi ngoài xe suốt 3 tiếng để chờ chở em về bởi nhà em ở rất xa, phải mất gần 45 phút lái xe.

  Một buổi sinh hoạt ngoài trời của Project MotiVATe. (Hình: projectmotivate.org)

 Project MotiVATe, nơi phụ huynh tìm sự giúp đỡ

 Sang Mỹ hơn 10 năm, nhưng ông Nguyễn (vì những lý do riêng, ông không muốn nêu tên mình) vẫn cảm thấy chưa hiểu hết nền văn hóa nơi đây.

 Trở ngại văn hóa, đồng nghĩa với việc ông Nguyễn cũng gặp luôn trở ngại trong việc hướng dẫn, giao tiếp với đứa con gái đang bước vào tuổi “teenage” của mình.

Biết rằng A.N, con gái mình, đang có những vấn đề như học hành thua sút bạn bè nên đâm ra chán nản và kết bạn với những người không tốt, nhưng ông Nguyễn không tìm được cách thích hợp để trò chuyện với con mình, không biết làm sao để xóa bỏ sự ngăn cách giữa con và gia đình.

“Khi mình không thể làm được thì phải biết đi tìm sự giúp đỡ từ bên ngoài,” ông Nguyễn suy nghĩ. Và nơi mà ông tìm đến để “gửi gắm” con mình chính là Project MotiVATe.

Sau hơn một năm, ông Nguyễn đã nhận ra rằng con mình đã có tiến bộ hơn, dù không thể nào có thể thay đổi một học sinh từ điểm D, điểm C lên thành điểm A. Nhưng biết con có ý thức hơn trong chuyện học hành, hay có thể chia sẻ cùng A. những vấn đề liên quan đến cuộc sống, qua mỗi hoạt động mà A. tham gia cùng Project MotiVATe, đã là những kết quả khiến ông Nguyễn phần nào cảm thấy an lòng.

Project MotiVATe còn là nơi những gia đình Việt Nam mới sang tìm đến để gửi gắm con mình.

Sang Mỹ từ cuối năm học lớp 8, V.N bước chân vào lớp 9 trường trung học La Quinta ở thành phố Garden Grove với đầy sự bỡ ngỡ. Em chới với ngay từ phút đầu, mất căn bản Toán, không hiểu tiếng Anh. Những điểm F, điểm D, điểm C càng là nguyên nhân khiến em chán nản, càng là nguyên nhân khiến em hứng thêm nhiều lời “nhắc nhở, rầy la” từ cha mẹ, và càng là nguyên nhân khiến em tách biệt với gia đình.

Theo lời giới thiệu của một thầy giáo trong trường, ông C.N, ba của V. đã nhờ tới sự hỗ trợ của Project MotiVATe.

James Ðỗ, người hướng dẫn trực tiếp của V.N tại Project MotiVATe nhận xét: “Lúc đầu em rất ít nói, hỏi gì nói đó, không nói chuyện xã giao nhiều. Giờ thì em đã nói nhiều hơn, cười nhiều hơn. Nghĩa là em đã có tiến bộ hơn.”

Nói chuyện với phóng viên Người Việt, V.N, 16 tuổi, hiện đang học lớp 10, cho biết: “Tới đây em cũng thích vì có nhiều bạn, nói chuyện nhiều nên thấy được cảm thông hơn, chia sẻ hơn là ở nhà. Ở nhà em không có nói gì hết.”

Tự nhận xét về kết quả học lực của mình, V.N cho rằng “có khá hơn một chút nhưng em vẫn còn phải cố gắng nhiều.”

Trôi qua những ngập ngừng lúc đầu, V.N lại khá cởi mở khi kể về chuyện bạn bè, chuyện em thích đến nhà bạn chơi để bạn “chỉ cho học” chứ không phải đi rong chơi như ba mẹ vẫn nghĩ, em nói về ước mơ em muốn gia nhập hải quân sau khi học xong lớp 12, dù biết rằng sẽ cực khổ nhưng em thích. Có điều, “chưa bao giờ em nói cho ba mẹ em biết điều này,” V. cười tiết lộ.

 Jessy Needham (trái), giám đốc chương trình Project MotiVATe và Julie Võ, một trong những thành viên lâu năm gắn bó cùng Project MotiVATe. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

 Project MotiVATe, tổ chức của những tấm lòng trong sáng

 “Là một tổ chức vô vụ lợi, không bị ảnh hưởng chi phối bởi những yếu tố chính trị nào, các bạn trẻ tham gia trong Project MotiVATe đã làm việc bằng tấm lòng trong sáng nhất của mình.” Phó thị trưởng thành phố Westminster, Nghị Viên Tyler Diệp, nhận xét về Project MotiVATe.

Tiền thân của Project MotiVATe khởi đầu từ năm 1996 với những chương trình cắm trại dành cho thanh thiếu niên đủ mọi sắc dân, nhằm tạo ra một cơ hội để các em có dịp được vui chơi, gặp gỡ, chia sẻ những vấn đề của mình với những bạn bè khác.

Ðến năm 2004, Project MotiVATe chính thức ra đời, với sự tham gia của các thiện nguyện viên là những sinh viên, những người vừa mới tốt nghiệp đại học hay vừa mới đi làm đôi ba năm.

Công việc của họ là hằng tuần dành thời gian đến hướng dẫn chuyện học hành cho các em trong độ tuổi từ 14 đến 18, chuyện trò chia sẻ những tâm tư, những vấn đề của cuộc sống, gia đình, bè bạn, đưa các em đi cắm trại, tham quan để mở mang kiến thức.

Theresa Nguyễn, cô gái xinh xắn vừa tốt nghiệp trường UCI hồi tháng 6 năm 2010, là một trong số những người hướng dẫn các em ở Project MotiVATe được gần 2 năm, nhớ lại, “Lúc mới vào đây làm thiện nguyện, em đã tự hỏi tại sao giờ này mình lại phải bỏ thời gian ra ngồi ở đây, trong khi mình có thể đi chơi với bạn bè hay làm những việc gì khác. Thế nhưng chỉ hơn một tháng sau, suy nghĩ của em đã thay đổi. Em biết mình ngồi ở đây là để làm một việc có ích, đó là giúp đỡ cho mấy em.”

Có nhìn thấy nét mặt tràn ngập hạnh phúc của Theresa khi nghe em học sinh mà Theresa hướng dẫn nói rằng: “Từ bây giờ em sẽ cố gắng học giỏi để làm gương cho đứa cháu vừa mới chào đời của em,” mới hiểu được những người như Theresa, như James, như tất cả những bạn trẻ của Project MotiVATe trân trọng như thế nào đến từng sự tiến bộ của những em học sinh gốc Việt.

“Tụi em đến đây làm không vì cái gì hết, đâu có ai trả tiền cho tụi em đâu, nhưng em là người Việt Nam, em được sinh ra và lớn lên ở đây, đến giờ em muốn làm điều gì đó cho cộng đồng mình.” Theresa nói một cách tự hào.

James Ðỗ, tốt nghiệp đại học Khoa Toán và Kinh Tế của UCLA đã 3 năm, dù bận rộn với công việc chuyên môn, nhưng tham gia cùng Project MotiVATe để giúp đỡ những em học sinh Mỹ gốc Việt có hoàn cảnh đặc biệt cũng là điều James thấy cần thiết để làm.

Ðiều mà James cảm thấy “vui và hài lòng” không chỉ ở những tiến bộ, dù rất chậm, của người học sinh mà James hướng dẫn, mà còn ở chỗ James đã “học được cách biết thông cảm với người khác hơn, biết thay đổi cách nhìn những sự việc chung quanh mình, và cũng tập cho em tính kiên nhẫn, cũng như cách tiếp xúc với nhiều loại người ngoài xã hội.”

James cũng thẳng thắn nhìn nhận về công việc của người hướng dẫn các em tại Project MotiVATe, “Lúc mới vào cứ nghĩ là công việc rất dễ, vì mình cứ nghĩ là ai cũng suy nghĩ như mình, nhưng sự thật thì không phải như vậy.

Ðôi khi mình nghĩ là người mình giúp sẽ tiếp thu hết sự giúp đỡ của mình nhưng thực tế có khi mình muốn giúp 10 phần thì họ chỉ tiếp thu 1, 2 phần mà thôi. Có thể do tuổi các em chưa bước qua nên các em chưa nhận thức hết được những điều mình đã trải nghiệm.”

Dù là có khó khăn như vậy, nhưng bằng tấm lòng trong sáng, sự kiên nhẫn, nhiệt tình và chân thành, những bạn trẻ ở Project MotiVATe đã trở thành nơi để các em học sinh gốc Việt có những hoàn cảnh đặc biệt tìm được sự chia sẻ, cảm thông, và cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống.

Cô Julie Võ, người đã tham gia cùng Project MotiVATe hơn 5 năm qua, ước mơ trong một ngày không xa Project MotiVATe “sẽ có một trụ sở thật lớn, có nhiều phương tiện hơn để giúp cho các em học sinh và gia đình” bởi hiện tại, do không có kinh phí, nên mỗi năm dự án chỉ có khả năng nhận vào 15 em trong độ tuổi từ 14 đến 18, vừa hướng dẫn các em học tập, vừa hướng dẫn cho các em kỹ năng sống, sinh hoạt, giao tiếp ngoài xã hội.

“Tất cả hoàn toàn miễn phí,” Julie nói thêm.

Cô Jessy Needham, đang giữ vai trò giám đốc chương trình của Project MotiVATe, băn khoăn, “Làm sao để chương trình được phổ biến trong các thành phố Westminster, Garden Grove, và cả Orange County, và cố gắng tìm kiếm những nguồn tài trợ để chương trình có thể phát triển lâu dài và lớn mạnh hơn, vì những chương trình dành cho thanh thiếu niên gốc Việt không có bao nhiêu.”

Chính vì “những chương trình dành cho thanh thiếu niên gốc Việt không có bao nhiêu” mà những người bạn trẻ với tấm lòng trong sáng của Project MotiVATe lại đang tất bật chuẩn bị cho Gala gây quỹ mỗi hai năm một lần vào ngày 25 tháng 3 sắp tới, chỉ hy vọng có được vài mươi ngàn cho hai năm hoạt động, để duy trì một dự án có một không hai dành thanh thiếu niên gốc Việt ngay tại Orange County.

Muốn biết thêm chi tiết về Gala lần thứ 4 của Project MotiVATe, có thể liên lạc email This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it , This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it , hoặc vào trang mạng: Eventbrite.com, hay liên lạc số điện thoại: 714-357-2999.

 

Muốn tìm hiểu thêm về Project MotiVATe, có thể vào website projectmotivate.org