main billboard

Ngôi nhà của gia tộc họ Tan có thể là lớn nhất trên đảo Singapore bởi nó trải rộng trên hơn 2.500 mét vuông và là nơi sinh sống hòa thuận của 5 thế hệ.

nha1

Nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà của gia đình họ Tan trông khá đồ sộ và dễ khiến người khác lầm tưởng là một khách sạn hay một khu chung cư.
Chủ nhà là ông Tan Hong Khoon, 59 tuổi, chủ tịch tập đoàn quốc tế Prime. Ngoài một chuỗi 19 siêu thị Prime ở Singapore, tập đoàn này còn điều hành một trang trại chăn nuôi lợn hiện đại, 5 khu nghỉ dưỡng kết hợp sân golf và hai trường quốc tế ở Trung Quốc.

nha2

Ngôi nhà được xây dựng năm 1990, sau khi cha ông Tan, một nông dân chăn nuôi lợn có 13 người con, qua đời. Tất cả các thành viên đều làm việc trong trang trại gia đình và chung sống cùng nhau cho đến khi công việc chăn nuôi lợn mai một dần giữa những năm 80.
Ngôi nhà rộng hơn 2.500 mét vuông này là nơi chung sống của hơn 80 người thuộc 5 thế hệ nhà họ Tan. Người già nhất trong nhà năm nay 86 tuổi, còn bé nhất mới 5 tháng tuổi.

nha3

Nhà có 32 phòng ngủ...hai nhà tắm và hai nhà vệ sinh ở mỗi tầng. Mỗi phòng đều được đánh số và là nơi sinh sống của một đơn vị gia đình nhỏ.

Theo phân công của ông Tan, mỗi thành viên đảm nhận một công việc khác nhau trong các doanh nghiệp của gia đình, từ kế toán đến thu ngân.

nha4

Ông Tan Hong Chiew, 62 tuổi, phó chủ tịch Prime và cũng là anh họ của ông Tan Hong Khoon, giải thích nguyên nhân họ xây biệt thự này: "Vì ông bà tổ tiên đã làm việc chăm chỉ nên cả chủ tịch và tôi đều được học đại học rồi trở thành những cử nhân đầu tiên trong gia đình. Chúng tôi cảm thấy mình có trách nhiệm phải trả ơn cho cha mẹ và chăm nom họ".

nha5

Trừ việc có thêm 15 thành viên mới thì ngôi nhà có rất ít thay đổi kể từ khi được xây dựng đến nay. Gia đình họ Tan có những quy tắc sống chung với một "ban lãnh đạo" chăm lo nhu cầu của các thành viên và ra các quyết định quan trọng.

Các thành viên vừa kỷ niệm 100 năm gia tộc họ Tan hôm 2/3. Họ ra mắt một cuốn sách kể về gia tộc và công việc kinh doanh của gia đình.
"Mọi người thấy cách chúng tôi sống kỳ lạ nhưng chúng tôi thích như thế. Chúng tôi được dạy phải chăm sóc lẫn nhau. Đó là cách chúng tôi đã lớn lên. Chúng tôi rất vững vàng, công bằng và cởi mở", ông Hong Chiew, người đứng đầu "ban lãnh đạo gia đình" gồm 4 thành viên nói.

nha6

Các nhu cầu thiết yếu của các thành viên trong gia đình luôn được đảm bảo, trong đó có chi phí chăm sóc sức khỏe, học phí cho trẻ em. Những người nghỉ hưu cũng được nhận tiền trợ cấp hàng tháng. Trong nhà có 10 máy giặt và 6 khu phơi phóng quần áo.

Thế hệ trẻ chăm sóc thế hệ già hơn, đặt hẹn ở bác sĩ cho họ và đưa trẻ con đi học. Những thành viên nhỏ tuổi có thành tích học tập tốt còn được thưởng tiền tại một buổi lễ tổ chức vào tháng 12 hàng năm.

nha7

Dù giàu có nhưng lối sống của gia đình họ Tan không phô trương. Điều kiện sống của họ chỉ vừa đủ, nội thất cơ bản. Khoảng 4 người sống trong một phòng gần 18 mét vuông, có tủ lạnh, tivi và điều hòa nhiệt độ.

Ngôi nhà có hai người giúp việc, một người chăm sóc cho người mẹ 86 tuổi của ông Hong Chiew, còn người kia phụ giúp cho một đầu bếp thuê. Bà Ho Mee Yong, 65 tuổi, phụ trách bữa trưa và bữa tối từ thứ hai đến thứ 7. Bữa trưa có khoảng 30 người ăn, còn bữa tối thì gấp đôi. Bữa ăn vào chủ nhật do 8 thành viên trong gia đình cùng nấu.
Tiền ăn của gia đình này có khi lên đến hơn 7.000 USD, còn tiền điện nước là 4.000 USD một tháng.

nha8

nha9

nha10