main billboard

“Tuổi trẻ là tương lai của đất nước, hội tha thiết kêu gọi các cháu thanh thiếu niên Quảng Ngãi vì quê hương Quảng Ngãi, vì núi Ấn sông Trà hãy sốt sắng tham gia sinh hoạt với hội để sau này tiếp nối cha ông lèo lái Hội Ðồng Hương và Thân Hữu Quảng Ngãi.


WESTMINSTER, California (NV) - Vào Chủ Nhật tuần qua, Hội Ðồng Hương và Thân Hữu Quảng Ngãi tổ chức tiệc mừng Tân Niên Năm Giáp Ngọ và vinh danh lá Cờ Vàng VNCH qua một buổi tiệc tổ chức tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster.

Hai ông Ngô Xuân Vũ và Ðỗ Phú Nhật Tảo điều hợp chương trình nghi lễ. Các ông cho biết, ngoài tiệc mừng Tân Niên, chương trình còn có lễ trao cờ và vinh danh lá cờ vàng của VNCH.

donghuong quangngai 1Cựu Chánh Án Charles McCoy (phải) trao lá cờ VNCH cho ông Lê Ðịch Hữu, trước sự chứng kiến của một số đồng hương Quảng Ngãi. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau nghi thức khai mạc, ông Lê Ðịch Hữu, hội trưởng, lên chào mừng và cám ơn quan khách, đồng hương đến tham dự.

Trong phần nghi lễ trao cờ, quan khách và ban tổ chức lên đứng trước mọi người làm thủ tục Lễ Trao Cờ Vàng VNCH. Lá cờ này được cựu Chánh Án Charles McCoy ở Pomona, California, trao lại cho ban tổ chức.

Ông cho mọi người biết, ông là một cựu sĩ quan Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ từng tham chiến tại chiến trường Việt Nam từ năm 1968 đến 1970. Có một trận chiến tại làng Ðại Lộc, Ðà Nẵng, sau trận chiến đó, thì ông thấy một lá cờ của VNCH còn sót lại trên chiến trường, ông gói lá cờ này lại và đem về Mỹ giữ cho đến ngày hôm nay.

Ông rất quý trọng lá cờ này và ông muốn cất giữ để nói lại cho con cháu của mình về sau này biết là ông đã từng tham chiến ở Việt Nam. Ông giữ lá cờ này được 44 năm. Nhân vợ của ông có quen một phụ nữ Việt Nam và chồng của bà cũng là một cựu chiến sĩ của VNCH nên hôm nay ông muốn trao lá cờ này cho cộng đồng người Việt giữ.

Ông Phạm Thọ, thành viên trong ban tổ chức, lên nói về ý nghĩa của buổi lễ trao cờ.

Ông nói: “Tổ tiên của chúng ta qua bao đời đã đổ biết bao xương máu mới tạo dựng được một đất nước Việt Nam. Lá Cờ Vàng Ba Sọc Ðỏ là lá cờ của tổ quốc VNCH, là lá cờ của hồn thiêng sông núi và lý tưởng của tổ quốc. Nhớ lại cuộc chiến vừa qua, quân dân miền Nam quyết tâm bảo vệ từng tấc đất của tổ tiên để lại cho chúng ta lá Cờ Vàng phất phới tung bay trên bầu trời miền Nam Việt Nam.”

“Hôm nay chúng tôi vinh danh lá Cờ Vàng của VNCH, vì dân tộc Việt Nam đã có một thời gian trong chiến tranh đau thương, và giờ đây lá cờ này là biểu tượng cho công lao của bao nhiêu bậc tiền nhân đã vị quốc vong thân. Chúng tôi xin cúi đầu và tưởng niệm để nhớ ơn quân dân cán chính VNCH và đồng minh đã nằm xuống cho quê hương tổ quốc Việt Nam,” ông Thọ nói tiếp.

Kế đến, ông McCoy trao lá cờ cho ông Lê Ðịch Hữu.

Sau đó là lời phát biểu của hai vị cựu tỉnh trưởng Quảng Ngãi là cựu Ðại Tá Lê Khắc Lý, chủ tịch lâm thời, Cộng Ðồng Việt Nam Nam California, và cựu Ðại Tá Lê Bá Khiếu.

Tiếp theo là màn múa lân mừng Xuân Giáp Ngọ.

donghuong quangngai 2Ban văn nghệ Lạc Hồng Orlando, Florida, trình diễn màn múa “Tiếng Trống Cao Nguyên.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Chương trình được tiếp tục với phát biểu của ông Lê Ðịch Hữu, nêu lên những thành quả của hội về những công tác xã hội và hợp tác với cộng đồng trong phong trào chống cộng sản tại Nam California.

Nhân dịp này, ông cũng kêu gọi giới trẻ tích cực tham gia hoạt động của hội.

Ông nói: “Tuổi trẻ là tương lai của đất nước, hội tha thiết kêu gọi các cháu thanh thiếu niên Quảng Ngãi vì quê hương Quảng Ngãi, vì núi Ấn sông Trà hãy sốt sắng tham gia sinh hoạt với hội để sau này tiếp nối cha ông lèo lái Hội Ðồng Hương và Thân Hữu Quảng Ngãi. Tôi xin cám ơn ban cố vấn, ban giám sát của hội đã đóng góp nhiều công sức xây dựng hội. Xin cám ơn quý vị mạnh thường quân, quý ân nhân đã vì hội và thân hữu đã mở rộng vòng tay góp công và của để cho hội có điều kiện thực hiện những công việc tốt. Xin kính chúc quý vị một năm mới an khang và hạnh phúc.”

Kế đến, ông Nguyễn Văn Chánh, đại diện đồng hương Quảng Ngãi, phát biểu cảm tưởng, và ông Phạm Thọ tường trình về thành quả của Ban Thương Phế Binh VNCH của Quảng Ngãi.

Tiếp theo là chương trình văn nghệ do ban văn nghệ của hội phối hợp cùng ban văn nghệ Hội Bà Triệu và ban Lạc Hồng đến từ Orlando, Florida, thực hiện.

Xen kẽ phần văn nghệ có chương trình chúc thọ cho quý vị cao niên của Quảng Ngãi, phần lì xì cho các em bé, trình diễn quốc phục trẻ Việt Nam và xổ số để gây quỹ cho chi phí tổ chức.

Ðặc biệt có phần ra mắt Ðặc San Quảng Ngãi Xuân Giáp Ngọ 2014 và phần giới thiệu quyển sách “Nỗi Ðau” của nhà văn Phạm Thọ. Số tiền của đồng hương ủng hộ quyển sách này được sung vào quỹ yểm trợ các thương phế binh VNCH đang sống tại Quảng Ngãi.

Ông Du Hứa, một đồng hương của Quảng Ngãi, trong Ban Lạc Hồng Florida chia sẻ với nhật báo Người Việt: “Hôm nay, chúng tôi sang đây để phụ giúp với ban tổ chức trong phần nghi thức khai mạc và văn nghệ hầu để ghi lại những kỷ niệm của người dân Quảng Ngãi khi còn ở quê nhà. Ðây là lần đầu tiên chúng tôi đến Little Saigon, tôi rất vui và cảm kích về sự thân thiện và đoàn kết của người dân Quảng Ngãi và đồng hương người Việt của mình ở thành phố này.”

Nhân dịp này, Thị Trưởng Tạ Ðức Trí và Nghị Viên Sergio Contreras của Westminster, ngỏ lời khen ngợi hoạt động và chúc Tết mọi người trong hội.