main billboard

“Xịt sơn lên cờ máu là một phần của quyền tự do biểu đạt của công dân theo luật quốc tế bất chấp luật rừng của chính quyền độc tài.”


huynhthucvi 1
Nhà hoạt động, blogger Huỳnh Thục Vy tự miêu tả mình là “một người bảo vệ nhân quyền” trên mạng xã hội. (Hình: Facebook Huỳnh Thục Vy)

ĐẮK LẮK, Việt Nam (NV) – Hôm 10 Tháng Tám, 2018, nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy cho biết bà chính thức bị khởi tố với cáo buộc “xúc phạm quốc kỳ,” bị quản thúc tại gia và cấm xuất cảnh.

Sau khi bị Công An thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, khám nhà, thu giữ tang vật và giải đi hôm 9 Tháng Tám, đến chiều tối cùng ngày, sau khi được thả, nhà hoạt động, blogger Huỳnh Thục Vy viết trên trang Facebook cá nhân: “Xịt sơn lên cờ máu là một phần của quyền tự do biểu đạt của công dân theo luật quốc tế bất chấp luật rừng của chính quyền độc tài.”

“Ngay trong ngày hôm qua, Bộ Công An đã chỉ đạo trực tiếp cho công an Đắk Lắk khởi tố Huỳnh Thục Vy về hành vi xịt sơn này. Và họ đã áp dụng biện pháp ngăn chặn là ‘cấm ra khỏi nơi cư trú’ và ‘hoãn xuất cảnh.’ Thục Vy cần sự hỗ trợ của công luận quốc tế và hải ngoại,” theo Facebook của bà.

Trong một post tiếp theo trên Facebook cá nhân là hình chụp biên bản cho thấy bà bị các nhân viên an ninh xông vào nhà riêng ở thị xã Buôn Hồ “tịch thu iPhone, iPad, áo dài, áo khoác cờ vàng, laptop và đặc biệt các sách quý của mình.” Ngoài ra, bà cũng tố cáo xe của Bộ Công An “cày nát sân vườn nhà.”

Bà Huỳnh Thục Vy được biết đến là tác giả cuốn sách “Nhận Định Sự Thật Tự Do và Nhân Quyền.” Bà là con gái của cựu tù nhân lương tâm, nhà bất đồng chính kiến Huỳnh Ngọc Tuấn.

Bà Vy cũng ngỏ lời “cần sự trợ giúp của công luận quốc tế và hải ngoại” trong lúc bà hiện đã bị chính quyền CSVN ra quyết định khởi tố bị can về tội “Xúc phạm quốc kỳ,” kèm theo lệnh “Cấm đi khỏi nơi cư trú” và đồng thời “Ngưng xuất cảnh.”

Giới hoạt động trên mạng xã hội bày tỏ sự phẫn nộ khi bà Vy bị người của Bộ Công An đến sách nhiễu và câu lưu trong lúc đang nuôi con gái nhỏ chỉ mới 22 tháng tuổi.

huynhthucvi 2
Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy. (Hình: Facebook Huỳnh Thục Vy)

Việc chính quyền phải thả bà Vy sau một ngày làm dấy lên suy đoán rằng cơ quan điều tra chưa đủ chứng cứ buộc tội bà trong lúc công luận phản ứng dữ dội. Ngoài ra cũng có ý kiến cho rằng do bà đang nuôi con nhỏ nên được “tạm xếp lại án tù.” Điều này trùng khớp với lời khuyên mà Luật Sư Võ An Đôn ở Phú Yên viết trên trang cá nhân của bà Vy: “Từ đây đến khi con em đủ 36 tháng tuổi, sau đó em tiếp tục mang thai bé thứ hai thì chúng chẳng làm gì được em. Chúc em mọi điều tốt đẹp!”

Trong lúc công khai bày tỏ sự phản kháng đối với cờ đỏ trên mạng xã hội, bà Huỳnh Thục Vy cũng thể hiện mình là người yêu và muốn quảng bá cờ vàng của VNCH.

Trong một post trên Facebook hồi Tháng Sáu, 2017, bà viết: “Tôi may áo dài, áo khoác, cà vạt với hình ảnh cờ vàng ba sọc đỏ để làm gì? May để bán. Mục tiêu của buôn bán là lợi nhuận, tất nhiên, đó là điều không thể chối cãi. Nhưng, là một người bảo vệ nhân quyền và hoạt động xã hội dân sự, lợi nhuận không phải mục tiêu duy nhất của tôi.”

“Bên cạnh mong muốn xóa bỏ ‘sự bất thường’ của cờ vàng trên đất Việt Nam, tôi còn muốn thông qua việc mặc các sản phẩm thời trang cờ vàng để truyền đạt sự ủng hộ cho quyền tự do lương tâm của người Việt Nam đang bị giày xéo dưới gót giầy độc tài. Quyền tự do lương tâm là quyền tiên khởi của nhiều nhân quyền khác như quyền tự do biểu đạt, tự do ngôn luận, tự do tôn giáo…,” bà Vy viết.

Đến nay, chính quyền CSVN cho thấy họ chưa từng khoan dung với những người muốn công khai biểu thị cờ vàng như bà Vy.

Hồi Tháng Giêng, 2018, tòa án tỉnh An Giang xử tù bốn người về tội “Tuyên truyền chống nhà nước,” trong đó có việc treo cờ vàng vào ngày 30 Tháng Tư, 2017. Nhóm người này, trong đó có ông Vương Văn Thả, bị tuyên án cho mỗi người từ 6 đến 12 năm tù. (T.K.)