main billboard

“Trại Hè hằng năm đã gợi nhớ cho chúng ta những kỷ niệm tuyệt vời của một thời học sinh áo trắng ngày nào."


traihe trunghoc vn 1
Lễ chào cờ khai mạc Trại Hè Thân Hữu các trường trung học VNCH năm 2018. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Trại Hè Thân Hữu các trường trung học VNCH năm 2018 vừa diễn ra tưng bừng tại công viên Mile Square Regional Park, Fountain Valley, hôm Chủ Nhật, 24 Tháng Sáu.

Trại Hè năm nay có 14 hội và các trường tham gia, gồm Bưởi-Chu Văn An, Gia Long, Lê Văn Duyệt, Liên Trường Pleiku, Nguyễn Đình Chiểu-Lê Ngọc Hân Mỹ Tho, Pétrus Ký, Quốc Gia Nghĩa Tử, Quốc Học-Đồng Khánh, Trưng Vương, Võ Trường Toản, Võ Tánh-Nữ Trung Học Huyền Trân Nha Trang, Duy Tân Phan Rang, Liên Trường Tây Ninh, Nguyễn Bá Tòng, và năm nay có thêm hội mới ghi danh tham gia là Hội Liên Trường Trung Học Ba Xuyên.

Năm nay có sự đổi mới thật ngoạn mục với cột cờ được dựng ở góc phải trước sân khấu, để khi chào cờ hai quốc gia Việt-Mỹ, mọi người đều nghiêm trang hướng về.

Bắt đầu lúc 12 giờ trưa, trong các bộ áo trắng với logo truyền thống của trại Hè, mỗi trường cử ba người đại diện, cùng lên sân khấu long trọng tiến hành nghi thức chào cờ khai mạc.

traihe trunghoc vn 2
Đại diện các trường trung học VNCH hợp ca “Học Sinh Hành Khúc.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Phó Thịnh Trương, trưởng ban tổ chức trại Hè, phát biểu: “Trại Hè hằng năm đã gợi nhớ cho chúng ta những kỷ niệm tuyệt vời của một thời học sinh áo trắng ngày nào. Những kỷ niệm ấy chưa bao giờ phai mờ trong tâm trí chúng ta, đó là những giá trị tốt đẹp nhất của cuộc đời, vì chính thời điểm đó, miền Nam Việt Nam của chúng ta đã là ‘Hòn Ngọc Viễn Đông’ với những giá trị đích thực nhất của dân tộc Việt tự do và phát triển.”

“Cuộc đổi đời năm 1975 đã làm chúng ta mất hết hy vọng xây dựng tinh thần dân tộc và chỗ đứng của người Việt trên thế giới. CSVN đã tàn phá quê cha đất tổ, sang nhượng đất đai cho Tàu Cộng, tệ hại hơn nữa là chúng đang ngấm ngầm hủy hoại tất cả những giá trị truyền thống đích thực nhất của dân tộc Việt Nam. Lớp người như chúng ta ngày càng mai một, cần phải xây dựng một chương trình giáo dục cộng đồng để thế hệ con em sau này hiểu biết thế nào là người gốc Việt và tự hào về nguồn gốc của mình,” ông nói tiếp.

Ông Nguyễn Lý Sáng, trưởng trại Hè, cũng nói: “Trong tâm tưởng của chúng ta luôn hãnh diện với dòng giống Lạc Hồng, với quốc tổ Hùng Vương. Trong tình hình đất nước Việt Nam hiện nay, chúng ta không bao giờ quên dân tộc và tổ quốc thân yêu, sẵn sàng cùng chung ý nguyện với toàn dân Việt Nam, quyết tâm bảo vệ quê cha đất tổ trước hiểm họa bán nước của nhà cầm quyền CSVN, tinh thần đoàn kết này chúng ta luôn vững mạnh để bảo vệ quê hương.”

traihe trunghoc vn 3
Cựu học sinh Liên Trường Võ Tánh-Huyền Trân Nha Trang vui chơi hết mình trong Trại Hè Thân Hữu 2018. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ông Bùi Đức Uyên, thành viên ban tổ chức, kêu gọi: “Mấy mươi năm về trước, chúng ta cùng học chung dưới một mái trường, chưa ai có bằng cấp gì. Nay thì có những người đã là những vị có chức quyền, nhưng xin hãy gạt qua một bên những bằng cấp, học vị, hãy vui chơi hết mình với hai tiếng ‘mày tao’ thân thương như ngày nào, trại Hè là nơi gợi nhớ lại tình thầy trò và tình đồng môn thời áo trắng!”

Sau đó là phần giới thiệu các trường và các giáo sư tham dự trại Hè, và toàn thể đại diện các trường tiến lên sân khấu hát vang bài “Học Sinh Hành Khúc,” một bài hát mà những ai đã là học sinh trung học thời VNCH không thể nào không biết, từng cất tiếng hát vang trong những dịp chào cờ trước sân trường vào mỗi sáng Thứ Hai đầu tuần.

MC Vũ Quốc Phong, trưởng ban y tế trại Hè, kêu gọi mọi người cùng nhau chụp một bức hình kỷ niệm hằng năm, mà theo ông là rất giá trị trong tương lai. Và những ống kính thi nhau ghi nhận những gương mặt vui tươi rạng rỡ, thầy trò cùng sát cánh bên nhau.

Phần văn nghệ do các trường trình diễn mang lại không khí vui nhộn, đặc biệt năm nay với tình hình đất nước đang lâm nguy, với Luật An Ninh Mạng đã ban hành trong nước và dự luật Đặc Khu 99 năm thực chất là bán nước, đã làm dấy lên những cuộc biểu tình trên toàn cõi Việt Nam để phản đối.

Hòa vào khí thế sôi sục ấy của toàn dân, trại Hè năm nay với những bài nhạc đấu tranh cho đất nước, cất lên tiếng nói ủng hộ của người Việt hải ngoại và đồng hành xuống đường cùng người dân trong nước trong công cuộc đấu tranh cho quê hương ngày mới.

Khắp nơi trong trại Hè đều treo các câu khẩu hiệu phản đối các luật an ninh mạng và dự luật Đặc Khu cho thuê đất 99 năm, cùng những lời kêu gọi đấu tranh cho tự do dân tộc, cho một đất nước không Cộng Sản.

traihe trunghoc vn 4
Toàn thể cựu học sinh các trường trung học VNCH chụp ảnh kỷ niệm trại Hè 2018. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Trong tâm tình của một cựu nữ sinh Đồng Khánh Huế, từ Canada qua dự trại Hè, bà Như Phương cho hay: “Thật là một vinh hạnh cho những cánh chim từ những trường sân trường cũ, bay về đây hội ngộ trong ngày Hè. Mái trường trung học của mỗi học sinh là cả một khung trời kỷ niệm đầy hoa mộng của thời áo trắng học trò. Để ghi nhận những tình cảm của mình trong mái trường trung học, đầy tính nhân bản mà chúng tôi được hấp thụ thời VNCH mà tôi là một thành viên, mỗi năm đều náo nức về đây để được gặp lại thầy cũ bạn xưa, được vui đùa trong tình đồng môn thơ ngây như ngày nào.”

Với các cựu nữ sinh ngồi vây quanh, cô Trịnh Thúy Nga, giáo sư nữ trung học Trưng Vương Sài Gòn từ năm 1958 đến 1963, chia sẻ: “Tất cả thầy trò chúng tôi đều cảm động lắm khi mỗi năm được gặp nhau tại đây, nhất là trong tình hình hiện nay tổ quốc đang lâm nguy, gần mất nước đến nơi rồi, chúng ta phải cố gắng duy trì được giống nòi, các học sinh của các trường trung học ngày xưa phải huấn luyện làm sao để đàn con cháu Hai Bà lúc nào cũng ngẩng mặt lên với năm châu thế giới, để không hổ thẹn với tiền nhân!”

Các tràng pháo tay tán thưởng trường bạn trong những tiết mục văn nghệ sôi nổi diễn ra, các nhóm tìm chỗ ưng ý để ghi lại những bức ảnh kỷ niệm, hàn huyên tâm sự cho đến khi bóng chiều dần xuống.

Tuy không có hoa phượng đỏ thắm sân trường và tiếng ve kêu vang trời như mùa Hè ở Việt Nam, nhưng không khí vui tươi dưới tàng cây xanh và nhất là tình thân hữu thắm thiết giữa các trường trung học VNCH, Trại Hè Thân Hữu hằng năm đã đem lại một ngày Hè tuyệt vời cùng biết bao kỷ niệm đến nao lòng của thời áo trắng học trò. (Văn Lan)