main billboard

Đây là lần đầu tiên các em được chứng kiến những hình ảnh ghi lại cuộc di tản tị nạn cộng sản lịch sử của người Việt, bắt đầu từ ngày 30 Tháng Tư, 1975.

tsq trienlam 1
Chăm chú xem xét từng hiện vật. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

YORBA LINDA, California (NV) – Gần 100 em thiếu sinh quân nam nữ Mỹ gốc Việt đến viếng thăm và thưởng lãm cuộc triển lãm Việt Story do các giáo sư đại học UCI thực hiện tại Thư Viện Nixon, Yorba Linda lúc 11 giờ sáng Chủ Nhật, 6 Tháng Năm.

Đây là lần đầu tiên các em được chứng kiến những hình ảnh ghi lại cuộc di tản tị nạn cộng sản lịch sử của người Việt, bắt đầu từ ngày 30 Tháng Tư, 1975.

Phản ứng của các em thật đa dạng, từ sững sờ, kinh ngạc đến chăm chú tìm tòi, học hỏi. Có em cởi mở chia sẻ nhận xét của mình với nhóm bạn bè; có em lặng lẽ, âm thầm, khoan thai ghi nhận từng chi tiết của cuộc di tản tưởng như truyện cổ tích xa xôi mà sao lại chợt gần gũi, quá sống động như đang diễn ra trước mắt.

Em Daisy Khiếu nói: “Em thấy những hình ảnh chưng bày ở đây có một sức mạnh rất lớn đối với em. Trước đây em có nghe qua về cuộc hành trình đi tìm tự do này rồi, nhưng hôm nay em mới cảm nhận được những khó khăn, gian khổ của những người gốc Việt khi qua Mỹ để sống còn.”

Em Amie Đinh cho biết: “Ấn tượng mạnh nhất của em là khi thấy những lá thư viết tay với nét mực phai mờ mô tả cảnh sống xa nhà của họ và chia sẻ những gian khổ cũng như động viên thân nhân phải cố gắng để tồn tại.”

Em Quân Vũ cảm thấy tôn trọng thế hệ gốc Việt đầu tiên đến Mỹ. “Họ đánh đổi tất cả tài sản, kể cả sinh mạng để tìm đường sống cho bản thân thì ít mà cho tương lai con cái thì nhiều. Em rất cảm phục họ ở điều này. Mọi việc đều cho con cái.”

Đứng một mình ở một góc, chăm chú ngắm nhìn đôi giày vải bạc màu cũ kỹ, em Cathy Trương nói: “Em nghĩ đôi giày này đã được một người cha mang trên đường chạy loạn. Trên tay ông bồng bế đứa con còn nhỏ đang sợ hãi vì những tiếng súng đạn chung quanh. Em mừng cho họ đã không bị trúng đạn.”

Em Vincent Vũ, một người đã được trường thiếu sinh quân gởi đi nhiều nơi để tập huấn như San Diego, San Francisco cho biết nhờ Việt Story mà em cảm thấy gần gũi hơn với cộng đồng gốc Việt. “Cuộc đấu tranh để tồn tại của thế hệ (gốc Việt) đầu tiên thật cam go và đáng phục.”

Đa số, các em cảm thấy một sự hiểu biết cho nguồn gốc của chính mình và gia đình mình. Một cảm xúc chung mà các em cùng cảm nhận là một niềm tự hào về nguồn gốc chung của cộng đồng gốc Việt.

tsq trienlam 2
Biết bao điều mới mẻ cho các em. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

“Trước đây, em chỉ mơ hồ biết vì sao ông bà rời Việt Nam để qua đây sống. Bây giờ em hiểu được thân phận mình nhiều hơn và muốn làm thật nhiều để tỏ lòng cám ơn ông bà em đã bất chấp tất cả để qua đây tìm tự do,” em Vân Trương chia sẻ.

Cùng đi với các em, có ông John Giang Nguyễn là huấn luyện viên tình nguyện của các em. Ông cho biết ông cùng một số huấn luyện viên gốc Việt đã phải trải qua rất nhiều khó khăn để các em được đến đây hôm nay.

Ông kể: “Các sĩ quan ở trường rất ngại những chuyện bất trắc có thể xảy ra cho các em trong chuyến đi nên chúng tôi đã phải thuyết phục họ rất nhiều lần, hết cấp này đến cấp khác. Nhưng vì biết rằng các em sẽ học được nhiều điều thú vị tại đây nên chúng tôi đã rất kiên nhẫn. Nhưng sau cùng thì cũng có được chuyến đi này cho các em.”

Sau khi xem xét từ đầu đến cuối cuộc triển lãm, các em tụ tập ở bên ngoài phòng trưng bày để bàn tán và chia sẻ một trải nghiệm quá mới mẻ đối với mình.

tsq trienlam 3
Nhiều quá, xem gì trước đây? (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Nhìn các em thanh thiếu niên trong những chiếc áo đồng phục trắng tinh khôi, người gốc Việt không khỏi thầm tự hào cho thế hệ trẻ của cộng đồng.

Trường thiếu sinh quân tọa lạc tại Naval Weapons Station Seal Beach, 800 Seal Beach Blvd Bldg. 22, Seal Beach, CA 90740.

Để ghi danh vào khóa học, các em nam, nữ chỉ cần trong hạn tuổi từ 10 đến 13 tuổi để ghi danh vào học khóa Sea Lion, và từ 14 đến 17 tuổi, nếu muốn vào khóa Seal Beach Battalion.

Không như lời đồn đãi thiếu chính xác, việc ghi danh vào khóa thiếu sinh quân không hề khó khăn chút nào.

Ông John Giang cho biết: “Chỉ cần các em trong hạn tuổi nêu trên có từ điểm C trở lên là có thể được cứu xét đơn gia nhập. Tuy nhiên, các em phải có quyết tâm sẽ nâng cao điểm của mình trong tương lai.

tsq trienlam 4
Chi tiết nào cũng cần từ từ ngắm nghía. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông tiếp: “Vào học chương trình này không có nghĩa là sau này các em phải vào lính. Các em vẫn có toàn quyền quyết định cho tương lai mình. Chương trình thiếu sinh quân chỉ cho các em một kỷ luật, nề nếp và một số kiến thức về quân sự, cũng như sự tự tin và kỹ năng chỉ huy.”

Ông thêm: “Về học phí, khóa Sea Lion chỉ tốn $350 khi mới vào và niên liễm là $125. Khóa Seal Beach Battalion, chỉ tốn $450 khi mới vào và niên liễm cũng là $125. Đây chỉ là tiền bảo hiểm cho các em thôi chứ mọi đồng phục, các em có thể được trường cho mượn.”

Chương trình rất thích hợp cho trung học, mỗi tháng các em chỉ học hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật, từ 7 giờ 30 sáng đến 3 giờ chiều, vẫn theo ông John Giang.

Ông nhắc: “Muốn cho con ghi danh học khóa Seal Beach Battalion, gởi email về This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., còn muốn ghi danh cho khóa Sea Lion, gởi email về This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., hay để lại lời nhắn ở số (562) 626–4346.”