main billboard

Lịch sử cùng những chứng tích này phải được sống mãi trong lòng người Việt tại hải ngoại.


baotang qlvnch 11
Các thành viên trong ban tổ chức Tiệc “Chiều Hành Quân” nhằm gây quỹ xây Viện Bảo Tàng Lịch Sử QLVNCH. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Tiệc “Chiều Hành Quân” nhằm gây quỹ xây Viện Bảo Tàng Lịch Sử QLVNCH, tổ chức vào chiều Thứ Sáu, 20 Tháng Mười, tại nhà hàng Seafood Palace, Westminster.

“Chúng tôi muốn đưa ra những sự kiện đúng để nói về sự hào hùng của các chiến sĩ trong QLVNCH đã có một thời hy sinh cho sự sống còn của đồng bào miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Lịch sử cùng những chứng tích này phải được sống mãi trong lòng người Việt tại hải ngoại. Vì thế, chúng tôi phải tạo ra một sự thật mà mọi người phải thấy một cách chính xác và trung thực. Ðó là một trong những lý do phải viện bảo tàng lịch sử QLVNCH,” Bác Sĩ Quách Nhất Trí, thành viên ban tổ chức của buổi tiệc, phát biểu.

“Chúng tôi có quen với nhạc sĩ Lam Phương và rất thích nhạc của ông. Một trong hàng trăm bản nhạc của ông là bài ‘Chiều Hành Quân.’ Bài háy này có nội dung nói về những người lính đang hành quân trong buổi chiều, và buổi tổ chức này cũng trong thời gian buổi chiều; nói về thời oanh liệt của những người lính VNCH,” Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân, thành viên trong ban tổ chức, cho biết.

Cũng theo Bác Sĩ Quân, “Đây tiệc gây quỹ lần hai, rất thành công với số người tham dự trên 600. Ban tổ chức vui mừng và hãnh viện vì các vị niên trưởng, quan khách, các cựu quân nhân cùng đồng hương đã đến ủng hộ và quan tâm viện bảo tàng. Hiện giờ, viện đã có nhiều quân trang, quân dụng, hình ảnh, tài liệu và cờ,… của QLVNCH trong chiến trường miền Nam. Tuy nhiên, vị trí vẫn cò nhỏ hẹp. Vì thế, viện bảo tàng rất cần sự đóng góp của mọi người, để sau này xây dựng một viện bảo tàng lớn hơn để xứng đáng vinh danh về lịch sử QLVNCH và cũng để truyền lại cho những thế hệ sau.”

Có mặt trong buổi tiệc, ông Darwin Hall, người chuyên sưu tập những vật dụng của chiến sĩ QLVNCH, đã tặng cho viện bảo tàng rất nhiều quân trang của các cựu chiến binh VNCH, trong đó đặc biệt nhất là có một lá cờ VNCH của Sư Ðoàn 23 Bộ Binh và một lá cờ Lục Quân Việt Nam.

baotang qlvnch 12
Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân, trưởng ban tổ chức Tiệc “Chiều Hành Quân” nhằm gây quỹ xây Viện Bảo Tàng Lịch Sử QLVNCH. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Nguồn gốc lá cờ của QLVNCH do Trung Tướng Ðỗ Cao Trí tặng cho Tướng Harris Hollis và ông Hollis đã trao tặng cho tôi trong những năm gần đây tại Hoa Kỳ,” theo như lời ông Darwin Hall kể.

Ông Hall cũng cho biết thêm, những vật liệu của QLVNCH mà ông có được là do ông sưu tầm, và của một số cựu chiến binh Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam mang về Mỹ tặng lại cho ông.

Ông Nguyễn Ngọc Bạch, thành viên trong ban tổ chức phụ trách triển lãm các tàu và chiến hạm của Hải Quân VNCH, cho hay: “Trong bảo tàng viện, tôi đóng góp vài chiến hạm mẫu của QLVNCH do tôi tự đóng nhằm bảo tồn và vinh danh QLVNCH và các quốc gia đồng minh với miền Nam Việt Nam, đồng thời cũng để giới thiệu và nhắc nhở thế hệ trẻ người Việt về những hy sinh anh dũng của những chiến sĩ VNCH năm xưa.”

Buổi tiệc gây quỹ còn có sự hiện diện của cựu Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị. Ông phát biểu: “Trong dịp đến thăm bảo tàng viện, tôi có tiếp xúc với một số hậu duệ trong ban tổ chức, tôi thấy họ đều có ý chí quyết tâm duy trì viện bảo tàng này. Vì tương lai và sự dự trù để phát triển, tôi xin tất cả mọi người hết lòng giúp đỡ tập thể hậu duệ chiến sĩ VNCH, cũng như thúc đẫy con cái của mình nên gia nhập với ban tổ chức để cho họ có thêm sức mạnh nhằm xây dựng viện bảo tàng này càng ngày càng lớn mạnh hơn.”

baotang qlvnch 13
Cựu Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị (phải) phát biểu tại tiệc “Chiều Hành Quân” nhằm gây quỹ xây Viện Bảo Tàng Lịch Sử QLVNCH. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Bùi Đẹp, Trung tâm trưởng Trung Tâm Điều Hợp Tập Thể Cựu Chiến Sĩ VNCH Tây Nam Hoa Kỳ, cho hay: “Hậu duệ của các chiến sĩ VNCH sáng lập bảo tàng viện là để nhắc nhở cho chúng ta nhớ lại những chứng tích lịch sử trong chiến tranh Việt Nam cũng như vinh danh những người lính của VNCH. Vì thế, nếu ai còn cất giữ những quân trang, quân dụng hoặc những tài liệu gì về chiến tranh Việt Nam, thì xin đóng góp cho bảo tàng viện này, để chứng minh cho thế giới và tuổi trẻ biết được quân đội VNCH là một quân đội hùng mạnh đã anh dũng chiến đấu chống Cộng Sản vì lý tưởng tự do.”

Giáo Sư Nguyễn Song Thuận, Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt, cho rằng: “Tất cả những cái gì mình còn giữ lại để lưu truyền mãi cho những thế hệ sau này thì rất quý giá và có ích lợi. Nhưng lớp già của chúng mình không làm được, thì lớp trẻ họ làm, đó là điều mình phải hãnh diện. Theo tôi, việc làm này rất hữu ích cho cộng đồng của chúng ta ở hải ngoại, và mọi người phải nên ủng hộ.”

Trong số đồng hương tham dự, có cô Lương Thị Minh Hạnh, chị của Thiếu Tướng Lương Xuân Việt. Cô cho biết Thiếu Tướng đang đóng quân tại Nam Hàn, và hôm nay là lần thứ hai cô đến tham dự tiệc gây quỹ này.

“Trong gia đình của chúng tôi, ba của tôi và tất cả các cậu đều là các cựu chiến sĩ của QLVNCH. Lúc còn nhỏ, tôi đã nhìn thấy những bộ quân phục rất hào hùng của những người thân trong gia đình mặc, nhưng không thấy được những hình ảnh ngoài trận tuyến. Khi sang đây, tôi mới nhìn thấy được những chứng tích hào hùng của các chiến sĩ ở Viện Bảo Tàng Lịch Sử QLVNCH. Vì thế, tôi rất xúc động trong mỗi lần tôi đến viếng bảo tàng viện này,” cô tâm sự.

Một trong những cựu chiến sĩ VNCH là Mũ Đỏ Nguyễn Văn Hùng, chia sẻ: “Bảo Tàng Viện Lịch Sử QLVNCH đã có tại Little Saigon. Theo tôi, đây cũng là sự mơ ước của những chiến binh QLVNCH, trong đó có chúng tôi là cựu chiến sĩ của Sư Đoàn Nhảy Dù. Những hậu duệ có một tinh thần và đã thực hiện bảo tàng viện này rất trang trọng và quy củ mà nhiều người đã chứng kiến có rất nhiều những hình ảnh cho chúng ta nhớ lại những gì trong quá khứ mà các chiến sĩ VNCH đã từng anh dũng chiến đấu để gìn giữ miền Nam Việt Nam. Là một cựu chiến sĩ trong QLVNCH, tôi rất hãnh diện về việc làm này.”

Được biết, Viện Bảo Tàng Lịch Sử QLVNCH (The Museum of History of The Republic of Vietnam Armed Forces) tọa lạc tại 9842 Bolsa Ave., #B106, Westminter, CA 92683, do một nhóm trong tổ chức gọi là Tập Thể Hậu Duệ QLVNCH thành lập. Các thành viên của tổ chức này gồm Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân (chủ tịch), Nha Sĩ Nguyễn Khiêm (phó chủ tịch, kiêm thủ quỹ), Bác Sĩ Quách Nhất Trí (tổng thư ký).

Ban điều hành còn có Luật Sư Nguyễn Ðỗ Phủ, các Bác Sĩ Ðức Ðỗ, Alan Thái Trần và Alan Ðặng. Ngoài ra, tổ chức còn có sự hợp tác của hội VMHA (Vietnamese Military Hobby Association) gồm các ông Tô Phạm Thái, Nguyễn Ngọc Bạch, Quang Vincent Lê, Trần Quang Hiển, Tôn Thất Tuân, Châu Nguyễn… (Lâm Hoài Thạch)