main billboard

... xin một phút cúi đầu suy tư, tưởng nhớ về quê hương dân tộc, thành thật đảnh Lễ niệm hương đầu năm để nguyện cầu cho quốc thái, dân an, mọi gia đình Việt Nam trong nước cũng như ở hải ngoại được an khang, thịnh vượng và đồng hương Trà Vinh được một năm Ất Mùi 2015, mọi việc được hạnh thông, mọi điều được may mắn tốt đẹp.”



WESTMINSTER, California (NV) - Vào trưa Chủ Nhật vừa qua, Hội Ái Hữu Trà Vinh tổ chức Tân Xuân Hội Ngộ năm Ất Mùi, 2015 tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster.

Ðây là sự kiện truyền thống hàng năm do Hội Ái Hữu Trà Vinh thực hiện trong 15 năm qua, mục đích để cho những đồng hương Trà Vinh ở các nơi xa cũng như người địa phương về đây để gặp gỡ, mừng tuổi, chúc Tết, trao đổi nhau về những kinh nghiệm sống nơi xứ người.


travinh tanxuan 1Ðoàn Lân Gia Ðình Phật Tử Kỳ Viên biểu diễn tại buổi hội ngộ ngày Xuân của đồng hương Trà Vinh. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Nguyễn Văn Nhựt, phó tổng thư ký hội, điều hợp chương trình tổng quát.

Mở đầu chương trình, đoàn Lân Gia Ðình Phật Tử Kỳ Viên múa chào đón đồng hương đến tham dự ngày hội ngộ đầu tiên của Trà Vinh trong mùa Xuân mới nơi đất khách.

Vui Xuân nơi đất khách, cũng là thời khắc để tưởng nhớ đến những kỷ niệm xưa nơi quê nhà. Hội Ái Hữu Trà Vinh đã gởi những lời chân thành qua phút mặc niệm: “Phút mặc niệm để tưởng nhớ đến những anh hùng vị quốc vong thân, tưởng nhớ đến đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh trong công cuộc chiến đấu bảo vệ tự do và tưởng nhớ đến hàng vạn đồng bào kém may mắn trên đường tìm tự do đã gởi thân tại vùng biên giới và trên sóng biển mênh mông.”

Sau đó, toàn ban văn nghệ đồng ca bài “Ly Rượu Mừng” của cố nhạc sĩ Phạm Ðình Chương.

Ðặc biệt hơn những hội đoàn khác, Hội Ái Hữu Trà Vinh có phần chúc Tết của ban tổ chức trong ngày đầu năm bằng ba thứ tiếng: Việt, Hoa và Khmer.

Trong phần chúc Tết đầu tiên bằng tiếng Việt, hội trưởng Văn Tường hân hoan và vui mừng vì đồng hương đã đáp lời mời của ban tổ chức nhín chút thì giờ đến tham dự trong buổi Mừng Xuân Ất Mùi 2015, mặc dù hôm nay là ngày đổi giờ, nhưng chỉ trễ mấy phút thôi đồng hương cũng đã tề tựu khá đông đảo.

Ông hội trưởng chia sẻ, “Nhớ lúc trước, ngày thành lập hội đầu tiên cũng tại nhà hàng này cho đến hôm nay đã được 15 năm, và bây giờ, có một số người kỳ cựu của hội Trà Vinh vì tuổi già sức yếu đã qua đời.”

Ông cũng có lời nhắc nhở đến công của những người đi trước đã sáng lập ra Hội Ái Hữu Trà Vinh. Và người để cho đồng hương Trà Vinh còn nhớ nhiều nhất đó là bác Hai Trần Thiều, vì năm nào, bác Hai cũng đều có mặt trong những lần hội tổ chức tiệc mừng Tân Xuân Hội Ngộ, lúc đó, bác Hai thường hát chung vui với mọi người qua những lời rất thú vị như: Chè xôi, xôi chè.. Rồi, bây giờ thì bác Hai cũng đã qua đời rồi.

Ông Văn Tương chia sẻ tiếp, “Nhưng trong số đó cũng có rất nhiều người ở trong những nhóm khác, đã đến tham dự với hội Trà Vinh như ngày vui hôm nay. Sau 15 năm, mỗi lần tổ chức, là mỗi lần vắng mặt một vài người bạn đồng hương Trà Vinh. Vì thế trong ngày vui Xuân hôm nay, khi nhớ đến những người vắng mặt làm sao chúng ta không thể chạnh lòng?”


travinh tanxuan 2Các vị cao niên niệm hương đầu năm. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Thành ra trong phút mặc niệm, không phải chúng ta chỉ tưởng nhớ đến những người đã hy sinh cho những việc lớn lao, mà chúng tôi cũng muốn nhắc nhở với quý vị là chúng ta luôn ghi nhớ những đồng hương của mình, mới ngày nào đã còn sinh hoạt với chúng ta giờ họ đã qua đời, nên ngày hôm nay họ phải vắng mặt,” ông nói thêm.

Sau đó, là lời chúc Tết của hội trưởng đến với mọi người.

Ông Thomas Trung, đại diện ban tổ chức, lên chúc Tết bằng tiếng Khmer.

Ông nói, “Tôi xin thay mặt cho ban tổ chức cám ơn ông bà cô bác và quý vị đồng hương, không quản ngại đường sá xa xôi đến tham dự ngày hội ngộ.”

Ông Trần Sinh, một đại diện khác của ban tổ chức, cũng tiếp lời chúc Tết bằng tiếng Hoa.

Ông Võ Trung Tín điều hợp phần lễ niệm hương đầu năm. Ban tổ chức mời các vị trưởng lão của Trà Vinh lên dâng hương trước bàn thờ tổ quốc.

Ông Tín nói, “Chúng tôi là những người Việt Nam xa xứ, những người Trà Vinh đang hiện diện nơi đây xin một phút cúi đầu suy tư, tưởng nhớ về quê hương dân tộc, thành thật đảnh Lễ niệm hương đầu năm để nguyện cầu cho quốc thái, dân an, mọi gia đình Việt Nam trong nước cũng như ở hải ngoại được an khang, thịnh vượng và đồng hương Trà Vinh được một năm Ất Mùi 2015, mọi việc được hạnh thông, mọi điều được may mắn tốt đẹp.”

Sau khi các vị trưởng lão niệm hương đầu năm, những đồng hương khác cũng lên niệm hương trước bàn thờ tổ quốc.

Kế đến là lễ chúc thọ các cao niên từ 70 tuổi trở lên và những cụ trên 85 tuổi được hân hạnh ngồi ghế hàng đầu. Sau lễ chúc thọ, ban tổ chức tặng hoa và quà cho họ.

Tiếp theo là phần lì xì cho các em bé, chụp hình lưu niệm, múa lân, và vinh danh đoàn diễn hành của Hội Ái Hữu Trà Vinh vào mùng 3 Tết Ất Mùi trên đại lộ Bolsa, Westminster.

Nhân dịp này, hội phát hành quyển Ðặc San Trà Vinh 2015, có bài viết của 40 tác giả, gồm những bài tâm tình Trà Vinh, những bài nghiên cứu về thời sự, lịch sử, văn hóa. Ngoài ra còn có sự ủng hộ bài viết của quý đồng hương Trà Vinh cũng như những người đã ủng hộ quảng cáo.

Cuối cùng là chương trình văn nghệ dân tộc, xổ số và chơi lô tô.