main billboard

“Đây là năm thứ tám, chúng tôi hân hạnh chào mừng và kính mời mời quý vị thưởng lãm tài nghệ của các em học sinh với các nền văn hóa đa dạng, đón mừng năm mới,”


FOUNTAIN VALLEY, California (NV) – Hàng trăm học sinh trường tiểu học Ethan Allen, Fountain Valley, thuộc Học Khu Garden Grove, tưng bừng mừng Tết Ất Mùi lúc 8 giờ 30 sáng Thứ Năm, 12 Tháng Hai, với sự tham dự của các thầy cô giáo, phụ huynh và quan khách.

truongmy dontet 1
Các em múa lân sau khi trình diễn thời trang. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Đây là năm thứ tám, chúng tôi hân hạnh chào mừng và kính mời mời quý vị thưởng lãm tài nghệ của các em học sinh với các nền văn hóa đa dạng, đón mừng năm mới,” Tiến Sĩ Andrew Hueghins, hiệu trưởng, trong chiếc áo dài xanh, khăn đóng, phát biểu mở đầu buổi lễ.

“Chúng tôi rất cảm kích được sự hỗ trợ của phụ huynh, Hội Đồng Giáo Dục Garden Grove, và cả ông Thị Trưởng Steve Nagel,” ông nói thêm.

Sau đó, hai MC là Kole Williamson, 12 tuổi, học sinh lớp sáu, và Emily Đặng, 11 tuổi, lớp năm, tiến ra giữa sân và thu hút đám đông, không thua những MC chuyên nghiệp.

Gần 800 học sinh từ lớp mẫu giáo đến lớp sáu, được các thầy cô giáo, đa số mặc áo dài Việt Nam, sắp xếp ngồi xung quanh sân trường. Các em gốc Việt xúng xính mặc những chiếc áo dài đủ màu, khiến không khí vui nhộn hẳn lên.

truongmy dontet 2
Hai MC, Kole Williamson (trái) và Emily Đặng. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Chúng em từng tổ chức mừng năm mới từ năm 2009 đến nay và dự tính sẽ tổ chức hàng năm, dài dài cho đến năm 2019,” em Williamson nói một tràng dài, kèm theo tên 12 con giáp, khiến ai cũng phải phì cười.

“Năm nay là năm Ất Mùi, tức năm con dê theo Tết Việt Nam, các bạn chỉ cần nhớ thế là đủ rồi,” em Emily Đặng duyên dáng tiếp lời. Em nói dõng dạc và hấp dẫn mọi người.

Tiếp theo là múa lân với tiếng trống dồn dập của đoàn lân “Anê Thành Lion Dance” với hai đầu lân vàng và đỏ chói, múa giữa sân và đi một vòng để tặng trái quít lấy hên.

Tiến Sĩ George West, chủ tịch Hội Đồng Giáo Dục Garden Grove, Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, phó chủ tịch; và Tiến Sĩ Gabriela Mafi, tổng quản trị học khu, đều lì xì cho đoàn lân. Một số học sinh cũng tới và “can đảm” bỏ những bao thư màu đỏ vào miệng lân.

truongmy dontet 3
Cô giáo Mỹ và các học sinh đều mặc áo dài Việt Nam. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Bỗng có tiếng bài hát “Xúc Xắc Xúc Xẻ” do hai em Bảo An và Phi Long trình diễn, lời Việt thân thương vang lên.

Hai cô giáo gốc Nam Hàn, Cathy Roh và Andrea Joo, hướng dẫn hàng chục học sinh lớp hai, nam cũng như nữ, thuộc mọi sắc tộc, chạy ra sân, xếp thành hai hàng, đâu lưng vào nhau và biểu diễn thời trang thế giới. Các em từ từ chuyển đổi đội hình thành những vòng tròn, nhún nhảy theo điệu nhạc, bài “It's the Small World,” được phụ huynh tán thưởng nhiệt liệt.

Các em đại diện mỗi quốc gia gốc, đi ra sân sau màu cờ được giới thiệu.

Khi cô giáo nhắc đến phần áo dài Việt Nam, cả sân trường vỗ tay, và các em gốc Việt là toán đông đảo nhất, tung tăng tiến vào, thân hình lắc lư, uốn éo theo điệu nhạc Rap trẻ trung, đầy sức sống trông rất dễ thương. Phụ huynh trở thành những nhiếp ảnh gia bận bịu nhất trong buổi lễ, không để lỡ giây phút đáng nhớ.
.
Tiếp theo là màn biểu diễn võ Tae Kwon Do và các môn võ khác như Wu Shu, Karate và Kung-Fu do 15 em, trong đó có 11 em gốc Việt, phụ trách.

Các học sinh lớp sáu được cô Teresa Lê hướng dẫn múa dù và nón, qua bài hát “Yume” của Yoshida Brothers.

Điều hợp toàn buổi trình diễn là cô Paula Chin-Nguyễn, và chương trình nhằm giới thiệu các nền văn hóa khác nhau, từ Việt Nam, Trung Hoa, Ả Rập, Ấn Độ đến Ireland, Hòa Lan, Mỹ, v.v...

Phụ huynh tham dự, đa số là gốc Việt, ai nấy đều vui mừng và hãnh diện vì con cháu giỏi, nhiều tài.

“Đây là lần thứ hai tôi tham dự vì tôi có ba đưa cháu học ở đây. Những dịp như thế này, các cháu có dịp học hỏi về các dân tộc khác, ngoài cái Tết của Việt Nam mình,” bà Phượng Ann Trần, cư dân Santa Ana, nói.

Ông Tín Phan, 47 tuổi, cư dân Fountain Valley, tham dự lần thứ ba, cho biết: “Tôi có một bé gái lớp sáu. Tôi rất vui được tham dự.”

“Tôi có một bé gái và hai đưa cháu gái học ở đây. Măm nào các cháu cũng thích múa,” bà Mỹ Nguyễn, 43 tuổi, tâm sự.

“Hai đứa con trai tôi, đứa lớp ba, đứa lớp năm. Hôm nay hai cháu tham gia trinh diễn thời trang. Chúng nó chỉ tập có vài ngày mà dám tham gia. Gan ghê chưa?” bà Linh Nguyễn, cư dân Midway City, chia sẻ.

Trường Ethan Allen có khoảng 800 học sinh, trong đó gần 80% là học sinh gốc Việt, 10% gốc Latino và 9% gốc da trắng. Trong số này, 30% còn đang học Anh Văn như là một ngoại ngữ, 69% thuộc thành phần di dân, hơn 1/3 thuộc thành phần gia đình có lợi tức thấp.

Trường học này quy tụ học sinh có khả năng đặc biệt theo học chương trình GATE và là trường có điểm cao đoạt giải Blue Ribbon và Broad Prize trong Học Khu Garden Grove.