Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 07 tháng 5

Ngày 07 tháng 5 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Hai, 07 Tháng 5 Năm 2012 00:00

558 – Mái vòm của nhà thờ Thánh Sophia tại Constantinople sụp đổ. Nó được tái thiết ngay theo lệnh của Hoàng Đế Justinian.

427 trước J-C – Sinh nhật triết gia Hy Lạp Platon, đệ tử của ông Socrate, triết gia cổ Hy Lạp. Triết lý của ông rất quan trọng cho lịch sử Tây phương.

399 trước J-C – Ngày qua đời của ông Socrate, triết gia cổ Hy Lạp. Ông là cha đẻ của triết học Tây phương và là một trong những triết gia đề ra nền triết lý đạo đức.

1274 – Hội Đồng Lyons lần thứ hai khai mạc tại Pháp nhằm điều chỉnh lại việc bầu Giáo Hoàng.

1525 – Cuộc nổi dậy của người dân quê Đức bị giai cấp thống trị đè bẹp.

1763 – Thủ lĩnh Pontiac của Ấn Độ bắt đầu khai chiến với Anh tại New York.

1800 – Quốc hội Hoa Kỳ chia lãnh thổ Tây Bắc thành 2 phần. Phần phía Tây thuộc lãnh thổ Indiana  và khu phía Đông thuộc lãnh thổ Tây Bắc.

1840 – Pyotr Ilyich Tchaikovsky là nhạc sĩ và là nhà soạn nhạc nổi tiếng nước Nga. Ông sinh ngày 7-5-1840 trong một gia đình trí thức. Ông vào học trường luật và trở thành viên chức ở Bộ Tư pháp. Đến nǎm 21 tuổi ông mới vào học tại Nhạc viện Petersburg và tốt nghiệp xuất sắc. Tchaikovsky sáng tác hầu hết các thể loại âm nhạc. Ông là một trong những người đặt nền móng cho nhạc giao hưởng cổ điển Nga. Các vở Ôpêra của ông lấy đề tài trong các tác phẩm vǎn học Nga như vở kịch Epghênhi Ônhêghin lấy đề tài trong bản trường ca của Puskin. Trong lịch sử âm nhạc thế giới, Traicôpxki được ghi nhận là người cách tân xuất sắc thể loại vũ kịch với các vở balê Hồ Thiên Nga, Người đẹp ngủ trong rừng... Ông còn sáng tác nhiều thể loại âm nhạc cổ điển khác cho dàn nhạc thính phòng cho hoà tấu, những bản dành riêng cho pianô, viôlông...
Giữa lúc thiên tài âm nhạc của Tchaikovsky đang nở rộ thì ông mắc bệnh tả và mất ở Petersburg ngày 6-11-1893 thọ 53 tuổi.

1861 - Tagore, nhà thơ lớn, nhà vǎn hoá lớn Ấn Độ sinh ngày 7-5-1861 tại Calcutta trong một gia đình truyền thống vǎn hoá, nghệ thuật và theo xu hướng cải cách xã hội. Ông được đào tạo chu đáo và được coi là thần đồng, đặc biệt về tài vǎn học. Tago tích cực hoạt động xã hội và sáng tác vǎn học. Ông mang tư tưởng chống đối chế độ thực dân Anh và ách áp bức giai cấp. Nǎm 51 tuổi ông được nhận giải thưởng Nobel về vǎn học với tập Thơ dâng kiệt xuất, Ông là nhà vǎn có ảnh hưởng sâu sắc đối với vǎn học Ấn Độ. Ông để lại trên một nghìn bài thơ, 42 vở kịch, 14 tiểu thuyết, 12 tập truyện ngắn, trên 2.000 bài hát, nhiều bức tranh, tiểu luận về triết học, chính trị, giáo dục, đạo đức, nghệ thuật... Đóng góp xuất sắc nhất của Tagore là lĩnh vực thơ ca. Ông đem lại cho thi ca Ấn Độ một không khí thiêng liêng, thần tình. Thơ của ông phản ánh những truyền thống vǎn hoá quí báu của dân tộc, trong sự hội nhập với nền nghệ thuật hiện đại của phương Tây. Những tập thơ tiêu biểu của ông là Thơ dâng, Balaca, Người làm vườn, Mùa hái quả, Ngày sinh, Thơ ngắn... Ông mất ngày 7-8-1941, thọ 80 tuổi.

1892 – Sinh nhật ông Tito, Tổng Thống nước xã hội Yougoslavia, từ sau Đệ nhị thế chiến cho đến ngày ông qua đời, 1980.

1915 – Chiếc Lusitania, một chiếc tàu dân sự bị tàu ngầm của Đức đánh chìm. 1.198 người thiệt mạng.

1934 – Ông Wilburn Dowell Cobb cứu mạng sống con trai của một vị Hoàng tử A Rập, được vị Hoàng tử đền ơn một viên ngọc trai tên “Allah”, to chưa từng thấy. Viên ngọc trai nầy được tìm thấy tại vùng duyên hải Palawan, Phi Luật Tân (ngày 7-5-1934), nặng 6.4 kgr và trị giá 61.850.000 Mỹ kim vào năm 2006.

1939 – Đức và Ý tuyên bố khối liên minh quân sự và chính trị có tên phe trục Rome-Bá Linh.

1940 - Winston Churchill làm Thủ Tướng nước Anh.

1942 – Trong trận chiến Biển San Hô, hải quân Nhật Bản và Hoa Kỳ đánh nhau bằng các máy bay vận chuyển. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử chiến tranh hải quân khi hai hải đội đối đầu đánh nhau mà không nhìn thấy nhau.

1943 – Đồn lũy chủ lực cuối cùng của Đức tại Bắc Phi, Tunis và Bizerte, rơi vào tay lực lượng đồng minh.

1945 – Đức ký đầu hàng vô điều kiện kết thúc thế chiến thứ II. Sự kiện này có hiệu lực vào ngày hôm sau.

1946 – Công Ty Tokyo Telecommunications Engineering được thành lập. Công Ty này về sau đổi tên lại là Sony.

1951 – Nga được Hội Đồng Thế Vận Hội Quốc Tế chấp thuận cho tham gia vào Thế Vận Hội năm 1952.

1954 – Quân đội thuộc địa Pháp đầu hàng Việt Minh tại Điện Biên Phủ sau 55 ngày giao tranh.

1954 – Hoa Kỳ và Anh Quốc bác bỏ lời mời của Liên bang Sô Viết gia nhập khối NATO.

1960 - Leonid Brezhnev làm Tổng Thống liên bang Sô Viết.

1975 – Tổng Thống Hoa Kỳ tuyên bố kết thúc chiến tranh Việt Nam.

1992 – Việc tu chính hiến pháp cách đâu 203 năm không cho quốc hội Hoa Kỳ tăng lương giữa khóa được phê chuẩn thành việc tu chính lần thứ 27.

1995 – Ông Jaques Chirac đắc cử Tổng Thống thứ 5 của Cộng Hoà Pháp.

1997 – Một bản báo cáo của chính phủ Hoa Kỳ cho biết Thụy Sĩ cung cấp cho Đức Quốc Xã thiết bị và tiền bạc trong thế chiến thứ II. Đức đổi ra số vàng đã bị bị cướp hoặc ăn cắp. Thụy Sĩ không tuân thủ các hiệp ước hậu chiến trả lại số vàng này.

1998 – Cư dân thành phố Luân Đôn bỏ phiếu bầu thị trưởng riêng của họ lần đầu tiên trong lịch sử. Cuộc bỏ phiếu diễn ra vào tháng 5 năm 2000.

1999 – Tại Belgrade, Yugoslavia, 3 công dân Trung Quốc bị thiệt mạng và 20 người bị thương khi một chiếc máy bay của khối NATO thả bom nhầm sứ quán Trung Quốc.

 – Tại Guinea-Bissau, chính quyền của Tổng Thống João Bernardo Vieira bị một nhóm đảo chánh quân sự lật đổ.

2000 – Tổng Thống Nga Vladimir V. Putin bổ nhiệm Phó thủ tướng đầu tiên Mikhail Kasyanov làm Thủ Tướng.

2008 - Tân Tổng Thống Nga, Dmitri Anatolievitch Medvedev, bắt đầu nhận bàn giao chức vụ từ Tổng Thống mãn nhiệm, Putin, người trở thành Thủ Tướng Nga.