Home Tin Tức Ngày Này Năm Xưa Ngày 06 tháng 5

Ngày 06 tháng 5 PDF Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Chúa Nhật, 06 Tháng 5 Năm 2012 00:00

 1527 – Quân đội Đức bắt đầu cướp bóc La Mã, chấm dứt thời kỳ phục hưng.

 1529 - Babur đánh bại thủ lãnh Afghan tại trận Ghagra, Ấn Độ.

1576 – Hòa Ước Chastenoy kết thúc chiến tranh tôn giáo lần thứ 5.

1682 – Vua Louis XIV dời cung điện đến Versailles, nước Pháp.

1829 – Ông Cyrill Demian phát minh ra cây đàn phong cầm (Accordéon).

1861 - Arkansas là tiểu bang thứ 9 rút lui khỏi Liên Bang.

1877 – Thủ lãnh Crazy Horse đầu hàng quân đội Hoa Kỳ tại Nebraska.

1882 – Quốc hội Hoa Kỳ thông qua đạo luật Trục xuất người Trung Quốc. Đạo luật ngày ngăn chận những người di dân Trung Quốc từ Hoa Kỳ trong 10 năm.

1910 – Vua nước Anh là Edward VII băng hà. Con Vua là George V kế vị.

1932 - Tổng Thống Pháp, Paul Doumer, bị một người Nga tên Gorgulov ám sát.

!937 - Quả khinh khí cầu Đức "Hindenburg” bị nổ khi đáp xuống New york, gây tử vong cho 35 người.

1941 - Joseph Stalin nhậm chức thủ tướng Sô Viết.

1942 – Trong thế chiến thứ II, Nhật Bản chiếm đóng Phi Luật Tân. Khoảng 15.0000 người Mỹ và người Phi Luật Tân trên đảo Corregidor đầu hàng người Nhật.

– Bài ca “White Chrismas”, hát trong dịp lễ Giáng sinh, do nhạc sĩ Mỹ Irvin Berlin soạn, được phổ biến nhanh chóng trong dân gian; chỉ trong vài tuần lễ bán ra được 140 triệu bản.

1950 – Siêu sao điện ảnh Mỹ, Elizabeth Taylor, thành hôn lần đầu tiên (trong số 8 cuộc hôn nhân trong đời của bà) với Conrad Hilton Jr, người thừa hưởng hệ thống khách sạn Hilton.

1953 – Ông Anthony Charles Lynton Blair, 43 tuổi, đắc cử Thủ Tướng Anh. Ông là một trong 2 vị Thủ Tướng trẻ nhất trong lịch sử nước Anh (sau ông Lord Liverpool, 1812).

1957 – Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John Fitzgerald Kennedy được trao tặng giải thưởng Pulitzer về quyển sách "Profiles in Courage" của ông.

1959 – Một bức họa Pablo Picasso của một cô gái Hà Lan được bán với giá 154.000 Mỹ Kim tại Luân Đôn. Đây là giá cao nhất dành cho một bức họa của một họa sĩ hiện đang sống.

1960 – Công nương Margaret của Anh kết hôn cùng Anthony Armstrong Jones. Họ ly dị năm 1978.

1960 – Tổng Thống Hoa Kỳ Eisenhower ký đạo luật dân quyền năm 1960.

1962 – Đầu đạn hạt nhân đầu tiên được bắn đi từ tàu ngầm Polaris.

Maya Ying Lin đã thắng giải thưởng kiến trúc của Viện Hàn lâm nghệ thuật và Văn chương Mỹ, Giải thưởng Thiết kế của Tổng thống, và Giải thưởng Danh dự của Viện Kiến trúc sư Hoa Kỳ cũng như được phong tặng Tiến sĩ Danh dự về Mỹ thuật của Đại học Harvard, Yale, Brown, Smith, và Williams.


1981 – Một hội đồng giám khảo gồm các kiến trúc sư và điêu khắc gia quốc tế chọn bản vẽ của Maya Ying Lin làm mẫu thiết kế cho đài kỷ niệm các cựu chiến binh Việt Nam.

1994 - Con đường hầm xuyên qua đáy biển Manche nối liền Anh và Pháp được Nữ hoàng Anh Elizabét II và Tổng thống Pháp Mitteran cắt bǎng khánh thành vào ngày 6-5-1994. Con đường dài 150 km, trong đó có 114 km ngầm dưới đáy biển. Ba con đường ngầm được đào dưới độ sâu 45 m. Có hai đường chính và một con đường cứu nạn ở giữa. Đường được thiết kế cho loại tàu điện rộng 4 mét chạy qua. Một đầu của đường ngầm là ga Cokeile của nước Pháp đầu kia là ga Sieborg của nước Anh. Đây là một công trình đường ngầm vĩ đại có một không hai trên thế giới, nó có ý nghĩa trọng đại trong quá trình phát triển hệ thống giao thông toàn châu Âu.

1999 – Đảng Lao Động Anh thắng số ghế lớn nhất trong các cuộc bầu cử đầu tiên đối với Quốc hội mới của Tô Cách Lan và Hội Nghị mới của xứ Wales.

2001 –Giáo Hoàng Gioan Phaolô ll, thăm viếng một đền thờ Hồi Giáo tại Damas, Syria. Ông kêu gọi hoà bình cho vùng Cận Đông.

2007 – Ông Nicolas Sarkozy đắc cử Tổng Thống Pháp, kế nhiệm Tổng Thống Jaques Chirac.

 

Việt Nam


          - Ngày 6-5-1942, tại Tokyo Chính phủ Pháp và Nhật ký kết hiệp ước về quan hệ kinh tế giữa Nhật và Đông Dương. Các vǎn bản được ký kết bao gồm:

1- "Hiệp ước về cư trú và hàng hải", vǎn bản này thoả thuận cho người Pháp, Nhật và người bản sứ được mua động sản, bất động sản, thuê nhà, kinh doanh, lập hội, học hành... và một số quyền "đồng đẳng với người bản quốc" như thông hành, cư trú, pháp luật, tố tụng... Vǎn bản cũng thoả thuận cho tàu biển của Pháp và Nhật được tự do và các hải cảng của Nhật và Đông Dương.

2. "Hiệp ước về quan thuế và thương mại". Vǎn bản này thoả thuận hàng hoá của Đông Dương xuất sang Nhật và ngược lại đều được hưởng một chế độ thuế quan nhẹ. Hiệp ước còn quy định các thể thức thanh toán giữa hai nước. Hai bản hiệp ước trên thực tế đã mở cửa cho Nhật xâm nhập kinh tế vào Đông Dương một cách mạnh mẽ. Như vậy Nhật ngày càng trở thành bạn hàng chủ yếu, có lúc gần như duy nhất của hoạt động ngoại thương Đông Dương trong đó có Việt Nam.