Home Phiếm Các Tác Giả ‘Thằng Mỹ ngu’

‘Thằng Mỹ ngu’ PDF Print E-mail
Tác Giả: Trăng Quê / NV   
Thứ Tư, 15 Tháng 8 Năm 2012 06:41

-Nói gì nói tôi vẫn nói là thằng Mỹ nó ngu. Nó đem người tị nạn qua đây làm cho dân nó mất hết việc làm.

 LGT: Trong cuộc sống có nhiều chuyện mình muốn nói với ai đó, nhưng lại không thể nói trực tiếp được. Không nói được với nhau thì hãy viết cho nhau. Âu đó cũng là cơ hội để giải tỏa những tâm tư, những nỗi niềm. Mục “Viết Cho Nhau” do phóng viên Ngọc Lan phụ trách.Thư từ xin gửi về: Người Việt (Viết Cho Nhau), 14771 Moran St., Westminster, CA 92683, hay email: This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it

Hôm Thứ Bảy vừa rồi, chồng đến nhà bạn dự tiệc.

Tối tôi đến đón chồng về. Khách khứa về hết chỉ còn độ 15 người. Tôi cũng ngồi vào bàn để nghe mấy ông nhậu nói chuyện.

Tôi thích nghe mấy “cha xỉn” nói chuyện vì đây là lúc họ bộc lộ hết cái bản tính của họ. Nói thiệt, lúc uống rượu xỉn là lúc con người ta “thật” nhất.

Tôi và nhỏ ngồi bạn thân ngồi kế nhau nghe mấy cái “mặt trời” nổi gân cổ lên như những con tắc kè ăn nhằm tàn thuốc, cãi nhau về những chuyện không đâu vào đâu mà nhìn nhau cười. Phải công nhận đàn ông họ hay. Cãi nhau om sòm như thế nhưng vẫn cứ cụng ly, vẫn cứ bắt tay nhau thân mật khi ra về...

Ðã từ lâu rồi tôi không để ý đến chuyện nhân tình thế thái của người Việt ở thành phố này. Nhưng có một đề tài mà mấy ông nhậu hôm đó cãi nhau làm tôi suy nghĩ.

Các ông nói qua nói lại thế này:

-Tôi nói là tụi Mỹ nó ngu. Chính vì nó quá ngu nên nó mới đem những thằng thông minh tới nước nó, để lấy tiền của nó.

-Trước khi anh đến đây, anh ở trại tị nạn. Vậy tại sao anh không chọn nơi nào anh tới mà anh đến đây?

-Tôi đâu có quyền chọn lựa. Họ bốc mình đi đâu là mình đi đó.

-Chứ không phải nghe nói đi Mỹ là mừng nhảy tưng tưng.

-Nói gì nói tôi vẫn nói là thằng Mỹ nó ngu. Nó đem người tị nạn qua đây làm cho dân nó mất hết việc làm.

-Chứ không phải anh qua đây đi làm đóng thuế nuôi dân nó ăn welfare hả?

-Thằng Mỹ nó ngu, tôi nói nó ngu lắm. Như chiến tranh ở Iraq và Afganistan, nó bỏ ra biết bao nhiêu tiền bạc và sinh mạng, được cái gì?

-Thì nó tạo chiến tranh để nó bán vũ khí và thu dầu về.

Nhỏ bạn tôi, vốn cũng làm kẻ “ếch ngồi đáy giếng” như tôi, nãy giờ im lặng, giờ chịu không nổi cũng chen vô:

-Thằng Mỹ nó không có ngu đâu! Nó làm cái gì cũng đem lợi cho nó cả. Không bao giờ nó chịu thiệt đâu. Nó đem dân tới đây, là vì đất đai nó còn quá rộng rãi. Mà nó có cho không anh cái gì không? Không bao giờ! Anh làm, nó chặn đầu anh nó đánh thuế. Anh đi mua đồ, nó cũng đánh thuế.

-Nhưng nó đâu có biết là tụi làm nail mình trốn thuế?

-Anh trốn thuế cái kiểu nhỏ nhoi của anh có đáng gì đâu mà nó để ý. Mấy thằng lớn nó còn trốn thuế nhiều hơn, gấp nhiều lần anh nè. Nó vẫn biết chứ, bộ anh tưởng nó không biết hả, chẳng qua là chẳng thấm tháp vào đâu...

Cuộc tranh luận chẳng đâu vào đâu rồi cuối cùng chuyển sang đề tài con lai và các đề tài khác. Chen giữa các đề tài là mấy tiếng hò “dzô! dzô!”

Tôi cứ thắc mắc không biết cái người mà lên tiếng nói “thằng Mỹ ngu” có suy nghĩ như thế nào mà xưng anh ta là người thông minh và cho là người Mỹ ngu? Câu này làm tôi cảm thấy hơi khó chịu. Không biết khi anh ta lênh đênh ngoài biển, không nước, không lương thực, ngáp ngáp chờ chết, anh ta có dám nói mấy câu này không nhỉ? Hay là lúc anh ta xếp hàng chờ nhận tiền welfare lúc mới qua đây anh ta có nói câu này không?

Tôi ghét nhất là mấy người phủi ơn. Bây giờ làm nail luồn lách tránh được một ít tiền thuế thì vỗ ngực xưng tên là mình thông minh và cho là “thằng Mỹ ngu.”

Thiệt là ngao ngán.