Home Đời Sống Pháp Luật Làm bếp, chạy bàn sẽ phải thi lấy thẻ hành nghề

Làm bếp, chạy bàn sẽ phải thi lấy thẻ hành nghề PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Năm, 28 Tháng 10 Năm 2010 10:56

SACRAMENTO  - Ðạo luật SB 602 vừa có hiệu lực tháng qua bắt buộc người làm trong nhà hàng ở California phải thi an toàn thực phẩm để lấy thẻ hành nghề.

 
 Trang web của Hiệp Hội Nhà Hàng Quốc Gia dạy người làm nhà hàng
cách rửa tay với xà bông.
Hiện nay, một số quận hạt đã đòi hỏi thẻ hành nghề, như Riverside, San Bernardino, San Diego. Ðạo luật SB 602, do Thượng Nghị Sĩ Alex Padilla làm tác giả, dựa vào kinh nghiệm của ba quận hạt trên và đòi hỏi thẻ hành nghề cho toàn bộ tiểu bang. Ai có sẵn thẻ hành nghề do ba quận hạt trên cung cấp, sẽ không cần xin thẻ tiểu bang.

Mục đích của luật SB 602 được cho là để giảm thiểu nguồn bệnh trong tiến trình từ trong bếp ra đến bàn thực khách. “Mức độ bệnh liên quan đến thực phẩm ở California hiện vẫn cao ở mức độ không thể chấp nhận được. Chúng ta muốn có sự bảo đảm về an toàn thực phẩm,” TNS Padilla nói.

Luật này quy định người làm việc phục vụ đồ ăn, sẽ phải học và đậu một kỳ thi an toàn thực phẩm. Nhân viên làm nhà hàng từ trước 1 tháng 6 năm 2011 phải học và đậu kỳ thi trước ngày 1 tháng 7 năm 2011.

Nhân viên vào làm nhà hàng sau ngày 1 tháng 6 năm 2011 phải học và đậu kỳ thi nội trong 30 ngày sau khi bắt đầu làm việc.

Sau khi thi đậu, người nhân viên sẽ nhận được một thẻ hành nghề làm thực phẩm. Thẻ này có hiệu lực trong 3 năm và có thể dùng để làm ở nhà hàng khác.

Dù luật SB 602 vừa có hiệu lực tháng qua, nhưng nhiều người làm nhà hàng đã tỏ ra “không hề nghe, không hề biết gì” về luật trên.

Cô Oanh Phan, một người làm part-time ở một nhà hàng trên đường Bolsa, ở Little Saigon, cho biết, “Không hề nghe gì về tin này.” Theo cô Oanh, có lẽ giới làm nhà hàng người Việt, mà đa phần là người lớn tuổi và không rành tiếng Anh sẽ cảm thấy “hoang mang” về luật này.

Trong khi đó, cô Thu Nguyễn, đang làm việc tại một tiệm phở ở khu vực Los Angeles, cũng cho biết ngay là “chưa hề nghe tin này.”

Luật SB 602 là một phần của bộ luật “Health and Safety” và sẽ do cơ quan kiểm tra vệ sinh địa phương kiểm soát, như hầu hết các quy định khác về vệ sinh thực phẩm tại nhà hàng. Mỗi ngày vi phạm có thể bị phạt tới $100 một ngày. Tuy nhiên, cô Thu và những người làm cùng tiệm cô cho rằng, “Chuyện không đáng. Nói vậy nhưng liệu có bắt thực hiện được không?”

Riêng cô Oanh thì “nếu bắt thi thì phải thi thôi, vì đó là nghề nghiệp của mình mà.”

Luật SB 602 quy định lớp dạy không thể tốn quá $15, và cả bài học lẫn bài thi phải được thiết kế để người ta có thể làm xong trong hai tiếng rưỡi.

Một số tổ chức hiện đang có lớp trên mạng cho người muốn học ngay bây giờ. Thí dụ như trang ServSafe của Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia, đang quảng cáo dạy online lớp an toàn thực phẩm bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.

Hiệp Hội Nhà Hàng California (California Restaurant Association), có trụ sở đặt tại Sacramento, ủng hộ đạo luật này. “An toàn thực phẩm là điều quan trọng trong kỹ nghệ chúng tôi và điều này sẽ nâng cao sự hiểu biết tối thiểu mà ai cũng phải có,” theo lời Daniel Conway, phát ngôn viên hiệp hội.

Ai phải thi?

Theo luật này, tất cả những ai làm đồ ăn, bảo quản đồ ăn, hay phục vụ đồ ăn, trong một cơ sở đồ ăn, đều phải học và thi lấy thẻ hành nghề. Ðiều này bao gồm người làm bếp, người phụ trách kho thực phẩm, và cả người bưng bê.

Tuy nhiên, có một số người được miễn, gồm có người làm việc tại những nơi sau:

- Một “farmers' market” có chứng nhận.

- Trung tâm phục vụ xe bán thực phẩm, người Việt Nam quen gọi là “bãi đậu xe lân”.

- Chợ, nhưng không kể khu vực phục vụ đồ ăn có chủ khác.

- Cơ quan y tế có giấy phép.

- Phòng ăn của trường học.

- Phòng ăn riêng, phục vụ giới hạn.

- Dược phòng.

Nội dung bài học

Chương trình huấn luyện cho nhân viên nhà hàng bao gồm một chương trình học ngắn, có thể tự học trên mạng (online) hay do một huấn luyện viên hướng dẫn, cùng là một bài thi. Luật SB 602 quy định phải có chương trình với giá $15; nếu ở địa phương không có chương trình học và thi nào với giá $15, người làm nhà hàng ở địa phương đó được miễn.

Cả hai phần học và thi dự trù kéo dài 2 tiếng rưỡi đồng hồ về những điều căn bản về vệ sinh cần phải biết khi chuẩn bị thức ăn và phục vụ thực khách, như:

- Rửa tay sạch bằng xà bông và nước trước khi chuẩn bị thực phẩm.

- Nấu chín các loại thịt.

- Ngăn ngừa gây lây nhiễm độc giữa các loại thực phẩm.

- Báo cáo các trường hợp tình nghi nhiễm độc thực phẩm với cơ quan y tế địa phương.

Bài thi được quy định tối thiểu 40 câu, và người thi phải trả lời đúng 70% để được đậu.