Home Đời Sống Gia Đình Món ăn Việt đoạt giải nhất cuộc thi Canada’s Best Sandwich

Món ăn Việt đoạt giải nhất cuộc thi Canada’s Best Sandwich PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Trúc / RFA   
Thứ Bảy, 25 Tháng 8 Năm 2012 06:21

"Trước khi ăn là mình đã ăn bằng mắt, đúng không, thì mình phải làm cho nó đẹp."

Người Việt cư ngụ tại thành phố Burlington, tỉnh bang Ontario của Canada, có phần thưa thớt chứ không đông bằng người Hoa.

Chị Ngọc Thủy Crawford đoạt giải nhất
cuộc thi Canada’s Best Sandwich.
Hình do chị Thủy gửi RFA

Ở Burlington bây giờ cũng có vài tiệm ăn Việt Nam, nhưng hồi gia đình Thủy qua bên nay năm 1980 là không có tiệm ăn Việt Nam nào hết và cũng không có một siêu thị để mua đồ ăn Việt Nam mà thường phải đi xuống Toronto cách Burlington khoảng năm mươi cây số.

Đó là lời chị Ngọc Thủy Crawford, bà mẹ trẻ có ba con ở thành phố Burlington, đã thắng giải Canada’s Best Sanwich với món bánh mì kẹp thịt bò nướng sả đi kèm với dưa cải chua và một loại nước sốt do chị pha chế.

Chắc quí vị sẽ nói thịt bò nướng sả thì có gì lạ, người Việt mình chẳng vẫn thường dùng món này với cơm hoặc đôi khi với bánh mì đấy thôi. Thưa cái lạ ở đây là bánh mì thịt bò nướng sả của Ngọc Thủy Crawford có ướp nước mắm và đã chinh phục được khẩu vị của người bản xứ, nhất là khẩu vị tinh tế của Chef  Lynn Crawford, một giám khảo nổi tiếng  của food network không chỉ ở Canada mà còn ở những nơi khác.

Hương vị Việt Nam

Chuyện bắt đầu từ công ty bánh mì Ace Bakery ở Burlington, và món bánh mì thịt bò nướng sả kèm cải chua với nước chấm tỏi ớt của chị Ngọc Thủy Crawford, đã vượt qua ba thí sinh bản xứ để chiếm giải nhất cuộc thi Canada’s  Best Sandwich Contest do Ace Bakery tổ chức:

Thường xuyên ở bên này là Thủy cũng mua bánh mì của Ace rồi. Bánh mì này là của hai vợ chồng người Canada, họ làm công ty bánh mì Ace Bakery. Ông bà ấy rất mê bánh mì hay đồ ăn Pháp, và bánh mì của họ rất là ngon giống như bánh mì ở bên Pháp. Họ giao bánh mì cho tất cả các siêu thị ở Canada, giao sang cả bên Mỹ nữa.

Hôm đó là một tối đầu tháng  Năm, Thủy đang ở trên mạng để tìm mấy công thức nấu ăn tại vì sẽ làm một tiệc đãi bạn bè ở nhà. Đang search thì nhìn thấy website của Ace, trên đấy họ giới thiệu một contest (cuộc thi), để tìm cái best sandwich, bánh mì ngon nhất ở Canada.

Lúc đó cũng có cả chồng và con ở trong bếp, con trai của Thủy tên là Văn, cháu nói là mẹ nên nộp cái recipe (công thức) mà mẹ làm bánh mì thịt bò ướp sả để đem đi xem baseball của con ấy.

Tuy được con khuyến khích nhưng chị Ngọc Thủy nghĩ mình khó thắng nỗi một cuộc thi có đông người tham dự. Chị bỏ qua ý định nộp đơn và sau đó cả nhà đi nghỉ hè sang Âu Châu đến ba tuần mới trở về:

Lúc về thì đứa con nhắc lại là mẹ ơi mẹ nộp đơn đi. Tự nhiên tối hôm ấy, đúng ngày dealine (hạn chót) phải nộp vào. Tối hôm đấy hạn chót để nộp vào là 12giờ đêm ngày 24 tháng Năm, thì Thủy nhớ là Thủy nộp vào lúc gần 11 giờ. Làm thì quá nhiều lần rồi mà đâu có bao giờ mình viết cái gì đâu. Mình thêm cái tị này thêm cái tị nọ, đâm ra lúc viết công thức mình phải nếm cho nó chính xác đâm ra cũng mất thì giờ.

Tới đầu tháng Sáu, chị Ngọc Thủy nhận được điện thoại của Ace Bakery, báo cho biết chị là một trong bốn người có công thức được chọn. Ngay giai đoạn này, Ace Bakery đã  tặng mỗi người được chọn một ngàn đô la Canada cho cá nhân và thêm một ngàn đô la khác cho công việc từ thiện. Ngoài Ngọc Thủy Crawford là phụ nữ Việt Nam ở Ontario, ba người còn lại đều là đàn ông nhưng lại chuyên môn trong lãnh vực nấu ăn, đến từ ba vùng khác của Canada là British Columbia, Prince Edward Island và Quebec:

Có cả celebrity chef tên là Lynn Crawford, bà rất nổi tiếng trên food network, bà xem recipe rồi bà chọn bốn người.

Trăm hay không bằng tay quen

Món bánh mì kẹp thịt bò nướng sả. Hình chị
Thủy gửi RFA

Ngày 21 tháng Sáu cuộc thi làm bánh mì sandwich diễn ra tại một trường dạy nấu ăn ở Toronto, mỗi người có ba tiếng rưỡi để chuẩn bị dưới sự giám sát của ba giám khảo:

Họ sẽ xem một là công thức của mình có hấp dẫn không, hai là ăn có ngon không và ba là nhìn có đẹp mắt không. Hôm đó có rất nhiều người rồi báo các thứ, TV cũng có như đài CBC của Canada. Mấy anh kia làm mấy món rất là ngon, một anh từ Prince Edward Island anh ấy làm món bánh mì tôm hùm, anh ở vùng Edmonton làm món bánh mì thịt gà, còn ông ở Quebec là người ý thì ông làm món bánh mì veal (thịt bê)...trông rất hấp dẫn, đâm ra mình cũng không biết là ai sẽ thắng.

Và hình như trong trường hợp này thì trăm hay không bằng tay quen, chưa kể thêm một chút bí quyết nữa là phải có nước mắm trong thịt và trong cải trộn:

Trước khi ăn là mình đã ăn bằng mắt, đúng không, thì mình phải làm cho nó đẹp. Sả thì mình phải băm thật nhỏ, trộn tỏi, ớt, mật ong với cả nước mắm nữa, rồi mình ướp với thịt bò dày độ hai phần mà có một tí mỡ trong đó. Ướp qua đêm thì hương vị nó ngấm hơn nhưng nếu không có thì giờ thì ướp độ ba bốn tiếng cũng được.

Lúc nướng thịt thì phải làm cho cái bếp thật nóng vào. Nướng thì tùy mình thích thật là chín hay vẫn còn đo đỏ.  Nhưng mà thường Thủy làm trong đó còn hồng hồng một tị. Miếng thịt nếu hai phân thì mỗi bên nướng độ ba phút hay ba phút rưỡi thôi.

Xong thì Thủy cắt thịt cho nó đẹp rồi bày vào bánh mì, bắp cải bày vào bánh mì. Sau đó lấy lá sả tươi buộc chung quanh cái bánh mì cho mọi người biết là trong bánh mì này có sả.

Nước chấm thì Thủy có mayonaise nhưng mà trộn một tí tỏi với cả một tí ớt nữa, xong rồi Thủy làm kiểu như là design nước chấm đó lên một cái đĩa cho nó đẹp. Nước sốt Thủy có quệt vào bánh mì nữa nhưng mà tại vì Thủy thấy có nhiều người như con Thủy ở nhà thích thì thường Thủy để một ít nước sốt ở bên cạnh để chấm thêm.

Từ ngạc nhiên đến hạnh phúc

Kết quả món bánh mì thịt bò nướng sả kèm cải chua chấm  nước sốt tỏi ớt của chị Ngọc Thủy chiếm giải nhất vì hội đủ ba tiêu chuẩn ngon, hấp dẫn, đẹp mắt. Từ ngạc nhiên đến hạnh phúc, chị Ngọc Thủy nói chị đã đạt tới ước muốn của mình, rằng thức ăn Việt Nam phải  là món được người ngoại quốc ưa chuộng:

Lúc chef Crawford đọc tên ai thắng thì Thủy rất ngạc nhiên là Thủy được giải đầu tiên. Một phần Thủy nghĩ vài năm  gần đây món ăn Việt Nam mình cũng được nổi tiếng, ở bên này mọi người cũng ăn thử món Việt Nam mà họ cũng muốn biết thêm về Việt Nam nữa, đâm ra Thủy rất là mừng.

Chính vì thế, chị nói tiếp, trong công thức nộp lên cho giám khảo, chị đã liệt kê rõ ràng tên nước mắm bên cạnh những gia vị khác:

Nước mắm của mình rất ngon, Thủy rất muốn mọi người, nhất là những người Tây bên này, hiểu thêm về dân tộc của mình với cả về những món ăn của mình. Thủy  nghĩ nếu mà họ tìm hiểu thêm họ sẽ rất thích, vừa là ngon vừa là tốt hơn hamburger hay fast food tại vì rất ít mỡ. Thủy có giải thích là Thủy không dùng muối, nhưng mà Thủy giải thích nước mắm tuy nó có một tị mùi cá nhưng nếu nướng lên cùng với sả và tỏi nữa thì hương vị rất ngon và thơm. Họ cũng chẳng phản đối gì hết, nhất là chef Lynn Crawford bà rất thích món đó.

Hiện tại món bánh mì bò nướng sả của chị Ngọc Thủy Crawford đã góp mặt trong thực đơn quán ăn của Ace Bakery ở Toronto, dưới tên Lemongrass Steak Banh Mi With Asian Cole Slaw And Spicy Garlic Aioli :

Ace Bakery đã có làm bánh mì của Thủy để bán ở trong tiệm của người ta ở Toronto, ngay cạnh công ty làm bánh mì là họ cũng có một tiệm ăn đông khách lắm, trong đó họ có bán bánh mì của Thủy. Công thức thì Ace Bakery họ in trên mạng của họ và trên tất cả các báo như là Toronto Star, báo ở thành  phố Thủy ở là Burlington Post, Yahoo News...có đăng lên có in lại công thức của Thủy. TV thì có dài CBC và radio thì có đài Radio AM 680 của Toronto.

Với một ngàn đô la Canada ngay khi được chọn vào cuộc thi và một ngàn khác để cho tổ chức từ thiện nào mình muốn, khi thắng giải nhất  chị Ngọc Thủy lại được trao thêm năm ngàn đô Canada cho cá nhân cộng với năm ngàn đô nữa cho từ thiện.

Như vậy tổng cộng tiền thắng giải Canada’s Best Sandwich là mười  hai ngàn đô la Canada, trong đó sáu ngàn được chị Ngọc Thủy dành cho một tổ chức chuyên giúp đỡ những người bị bệnh mất trí nhớ:

Tại vì mẹ tôi bị cái bệnh đó. Hội  đó là Alzheimer’s Society, tôi nghĩ rất quan trọng vì họ có nhiều chương trình giúp cho những người bị bệnh quên lãng.

Mục Đời Sống Người Việt Khắp Nơi hôm nay, bánh mì bò nướng sả  thắng giải sandwich ngon nhất Canada, kết thúc  ở đây. Thanh Trúc kính chào.