Home Đời Sống Gia Đình Vì sao các chàng Việt Kiều lại thu hút?

Vì sao các chàng Việt Kiều lại thu hút? PDF Print E-mail
Tác Giả: Khánh An, phóng viên RFA   
Thứ Năm, 26 Tháng 8 Năm 2010 10:08

Kỳ này, các cô dâu Việt trên đất Mỹ sẽ tiếp tục chia sẻ với quý vị và các bạn lý do tại sao các chàng Việt Kiều Mỹ lại thu hút các bạn gái trẻ tại Việt Nam

 và liệu những cái nhìn này có chính xác?

Quan tâm hơn?

Khánh An: Khánh An chào đón quý vị và các bạn đến với chương trình Café Wifi. Mời quý vị và các bạn tái ngộ với 3 bạn trẻ hiện đang sinh sống tại Mỹ là Khánh Ngọc, Bảo Như và Thủy, cùng 1 bạn trẻ khác đang ở sống Việt Nam nhưng mong muốn được sang Mỹ định cư theo con đường kết hôn, đó là bạn Thu Lệ.

Kỳ trước, các bạn trẻ tại Mỹ đã chia sẻ chính kinh nghiệm bản thân của mình cho Thu Lệ về khoảng cách giữa giấc mơ và hiện thực khi đến Mỹ. Tiếp theo trong kỳ này, các bạn trẻ sẽ cùng trò chuyện về sự khác nhau giữa Việt kiều tại Mỹ và các chàng trai ở quê nhà. Mời quý vị theo dõi tiếp ý kiến Khánh Ngọc ở kỳ trước:

Khánh Ngọc: Khi qua Mỹ bên nay là tất cả cuộc sống tốt đẹp của mình hiện có tự nhiên bỗng thay đổi từ trắng sang đen. Cái bằng tốt nghiệp đại học của mình (bên Việt Nam) không ai chấp nhận nữa hết. Tất cả mọi thứ mình phải làm lại từ đầu.
Cũng giống như các bạn Thủy và Bảo Như đã kể lại cho Thu Lệ nghe rồi, đó là cuộc sống rất là khó khăn. Riêng Khánh Ngọc từ trong một gia đình rất tốt, được cha mẹ cưng chiều, không biết làm cái gì hết, nhưng qua tới đây thì Thu Lệ có thể tưởng tượng được là mình từng không nhà không cửa - là homeless - trong vòng mấy tháng trời, không đồ ăn, nói chung là không có nhà ở, không có gì hết, rất là khó khăn cho nên đừng nghĩ Mỹ là thiên đường và đừng nghĩ đàn ông bên Mỹ là tốt hơn Việt Nam.

Khánh An: Nhân bạn Khánh Ngọc vừa nói đến một ý là không phải cứ đàn ông ở bên Mỹ thì tốt hơn đàn ông ở Việt Nam, Khánh An muốn hỏi các bạn đó là các bạn có kinh nghiệm ở bên đây thì các bạn có thể làm một so sánh nhỏ được không?
Đàn ông Việt Nam bên Mỹ, hay là bên Việt Nam gọi là Việt kiều đó, thì có cái gì hơn và có cái gì không được so với lại đàn ông Việt Nam? Và ngược lại, đàn ông Việt Nam có cái gì thua kém hay là có cái gì hơn đàn ông ở bên Mỹ?

Thủy: Với Thủy thì đàn ông Việt Nam, Thủy cũng không biết nhiều lắm, nhưng mà Thủy thấy có vẻ hình như là chăm chút hơn đàn ông bên này.

Khánh An: Chăm chút? Bạn nói như vậy có nghĩa là ...

Thủy: Dĩ nhiên người ta quan tâm tới mình nhiều hơn và cũng lo lắng cho mình nhiều hơn. Còn đàn ông bên Mỹ thấy có vẻ như là hiền, hiền lắm, hiền hơn đàn ông Việt Nam. Mình nói thì họ cái gì cũng ừ, ừ, cũng nghe mình vậy, nhưng mà mình cũng phải làm, cũng phải làm kiếm tiền để sống, chớ họ không tiết kiệm, không có lo giống như đàn ông Việt Nam.

Khánh An: Có nghĩa là bạn nói cái quan tâm của đàn ông bên Mỹ không được tỉ mỉ, chi tiết như đàn ông ở Việt Nam? Các bạn khác thì có đồng ý với ý kiến này không?


 Hoa cưới, ảnh minh họa. Photo courtesy of gpthanhhoa.org

Bảo Như: Bảo Như thì nghĩ là đàn ông (VN) bên Mỹ thì họ không có cơ hội để đi chơi nhiều như đàn ông bên Việt Nam, bởi vì ở Mỹ cái gì cũng mắc tiền hết, việc ăn nhậu hay cái gì cũng tốn kém hết mà trong khi tiền kiếm ra thì đâu có phải dễ đâu.
Còn ở Việt Nam thì "easy" - dễ dàng lắm, mình chỉ cần ra thì bất cứ giá nào mình cũng có thể ăn chơi được, từ giá rẻ cho tới giá mắc. Cho nên mình thấy đàn ông ở đâu thì, giống như ban đầu chị Thủy nói đó, ví dụ người ta yêu mình thì đàn ông ở đâu cũng giống nhau, chớ không phải là đàn ông ở Mỹ thì họ ít quan tâm hơn, hay là đàn ông ở Việt Nam quan tâm nhiều hơn.

Thu hút hơn?
Khánh An: Nhưng mà có rất là nhiều nhận xét, đặc biệt là các bạn khi còn ở Việt Nam đó, thì các bạn thấy rằng là  khi mấy anh ở bên Mỹ về hay là Việt kiều ở bên Mỹ về thì có vẻ như là gây chú ý đối với các bạn gái đang ở Việt Nam, phải không? Thu Lệ có nghĩ như vậy không?
Và giữa người đàn ông ở Việt Nam và Việt kiều thì khác nhau cái gì? Có cái gì họ hơn nhau không?

Thu Lệ: Thực sự thì em không có biết nhiều, có điều là hồi trước em có đi học ở bên trường Anh Văn thì có rất nhiều bạn cũng chuẩn bị đi ra nước ngoài. Các bạn đó cũng có anh chị đang sống bên nước ngoài thì các bạn đó nói cho em nghe là các anh trai ở bên đó rất là hiền lành, rồi siêng năng. Họ nói rằng ở bên đó họ sống tiết kiệm thời gian hơn ở bên Việt Nam rất là nhiều. Họ thấy đàn ông ở bên Việt Nam mình lãng phí thời gian nhiều, trong khi đó đàn ông ở bên đó thì họ tiết kiệm từng giây từng phút một. Chắc là em chưa có kiến thức nhiều bên nước ngoài cho lắm.

Khánh An: Nhưng mà lý do tại sao bạn nghĩ rằng bạn nên đi Mỹ bằng con đường kết hôn, nếu như bạn không có một sự mường tượng, một phác họa nào về người chồng tương lai của mình ở bên Mỹ, làm sao bạn lại có thể dám quyết định như thế được?

Thu Lệ: Tại vì lúc trước em cũng mộng là em sẽ đi bằng con đường du học nhưng mà em thấy du học thì em phải học môn toán này kia mà trong các môn học thì em yếu nhất là môn toán. Cho nên em cũng không dám mong đi bằng con đường du học. Cho nên em nghĩ rằng nếu mà em muốn đi sang Mỹ thì chỉ còn cách là em phải kết hôn thôi.

Khánh An: Ừ. Các bạn khác chia sẻ với Thu Lệ như thế nào về điều mà bạn vừa mới nói? Mời Khánh Ngọc.

Khánh Ngọc: Theo như Khánh Ngọc thì Thủy bây giờ vẫn chưa có muộn để mà...


 Cô dâu - Chú rể, ảnh minh họa. Photo courtesy of maivoo.com

Khánh An: À, Thu Lệ chứ không phải Thủy.

Thủy: Thủy thì quá muộn rồi.

Khánh  Ngọc: Khánh Ngọc hơi bị nhẫm lẫn. Lệ thì vẫn còn đủ thời gian để suy nghĩ lại trước khi quá muộn.

Cũng giống như hồi nãy Khánh Ngọc nói là hãy để mọi thứ nó đến một cách tự nhiên, ví dụ như mình có một mục đích là phấn đấu để mà đi tới, cái đó là tốt, nhưng nếu mình có cơ hội để tìm hiểu trước khi mình làm thì cái đó nó sẽ tốt hơn cho mình nữa, giống như Lệ nghĩ là không đi du học được vì môn toán hay gì gì đó và chỉ còn một cách là kết hôn, tức là quyết định kết hôn nếu như một người nào đó tới và chỉ cần có tình cảm là Lệ có thể tới, thì Khánh Ngọc khuyên là hãy nên suy nghĩ kỹ, đừng vì một cái gì đó mà đánh đổi cuộc đời của mình.

Giống như là Bảo Như nói là phải thực sự yêu người chồng của mình thì mới tiến tới thực sự, tại vì cuộc sống bên Mỹ không giống như là một bức tranh ở trong phim ảnh đã vẽ ra cho mình, mà qua bên đây là thực tế nó khó khăn hơn gấp trăm gấp ngàn lần, bắt buộc mình phải đối diện với nó.

Riêng về phần so sánh giữa đàn ông ở Mỹ và đàn ông Việt Nam thì theo Khánh Ngọc nghĩ, ở bất cứ một xã hội nào, một đất nước nào có người này và có người khác. Bản chất là do trời sanh của từng người, không nhất thiết là ở Mỹ thì Ông Trời ổng cho nhiều đàn ông tốt, còn ở Việt Nam thì Ông Trời ổng cho nhiều đàn ông xấu hơn, không đúng như vậy đâu.

Ở Việt Nam hay ở Mỹ, nếu mà mình muốn cho ổn định cuộc sống trong gia đình mình và người vợ khẳng định được cái vị trí ở trong gia đình thì Khánh Ngọc nghĩ là cả hai đứa cùng nên đi làm để hai đứa đều có thể bảo quản được cuộc sống cho nhau.

Khánh Ngọc nói trong cuộc sống không có gì tốt đẹp hết, không có gì bền vững mãi mãi, ví dụ như nếu mà Lệ lệ thuộc vào người chồng của mình thì có một ngày đẹp trời nào đó, hai đứa không ở với nhau được thì Lệ sẽ có gì để mà sống, có gì để mà nuôi con mình?

Cho nên dù ở Mỹ hay ở Việt Nam, Lệ phải tạo cho mình một cuộc sống vững chắc và không lệ thuộc vào ai hết, tức là phải rất là "independent", thì mình mới sống được. Và trong gia đình, không phải ở Mỹ mà ở Việt Nam cũng vậy, Lệ phải tự sắp xếp cuộc sống riêng cho mình.

Không có một đất nước nào, không có bất cứ người nào có thể sắp xếp chồng mình phải làm cái này cho mình hoặc là phải sống như thế này với mình. Tất cả đều lệ thuộc vào Lệ hết, tự mình tạo một cuộc sống cho mình, không ai tạo cho mình và cũng không có một đất nước nào tạo cho Lệ một cuộc sống tốt đẹp ngoài bản thân mình hết.

Khánh An: Quý vị và các bạn thân mến, để có một cuộc sống tốt đẹp như bạn Khánh Ngọc nói, đa số các bạn trẻ khi hôn sang Mỹ đều phải bước qua một giai đoạn rất khó khăn lúc đầu, có thể là về tài chính, cũng có thể về văn hóa, lối sống… mà không ít bạn đã phải bỏ cuộc hay là thả trôi cuộc đời mình. Khánh An và các bạn trẻ sẽ quay trở lại thảo luận sâu hơn về chủ đề này trong lần tới. Mời quý vị đón theo dõi.

Mọi góp ý xin quý vị gửi về email This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it hoặc This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it . Khánh An xin kính chào tạm biệt.