Home Đời Sống Danh Nhân Chuyện Tình Của Kate và William

Chuyện Tình Của Kate và William PDF Print E-mail
Tác Giả: Allison Pearson / Nguyễn Minh Tâm (dịch)   
Thứ Bảy, 23 Tháng 4 Năm 2011 20:00

        Trong lúc thế giới đang gặp nhiễu nhương, thiên tai, chiến tranh, và khủng hoảng, một đám cưới thần tiên có thể sẽ đem lại cho thế giới một ít phút lắng đọng, hạnh phúc..

·        Catherine Elizabeth Middleton là một thiếu nữ con nhà dân giả, thông minh, xinh đẹp, và có thể cứu William cũng như Hoàng Gia tránh được vết xe “li dị” hơi nhiều trong qúa khứ. Hai cô cậu quen nhau từ tám năm nay. Bắt đầu từ trường đại học, cuộc tình của họ có lúc thăng trầm lên xuống, có lúc tưởng chừng như không thành. Cuối cùng thì họ sẽ thành hôn vào ngày 29 tháng Tư năm 2011.

KHI CÔ CATHERINE ELIZABETH MIDDLETON thành hôn với Hoàng tử  William Arthur Philip Louis Windsor tại Tu viện Westminster vào ngày 29 tháng Tư sắp tới, cô sẽ là một thiếu nữ có nhiều điểm  gọi là NHẤT, hay ĐẦU TIÊN. Cô Kate là cô dâu đầu tiên của hoàng gia có trình độ đại học. Cô là cô dâu đầu tiên của hoàng tộc sống chung với hoàng tử một thời gian trước khi lấy nhau. Cô là cô dâu đầu tiên của hoàng cung có bà mẹ từng là tiếp viên phi hành- flight attendant. Và cái điều hấp dẫn nhất là cô Catherine là người đầu tiên ngã từ trên cao trong một khiêu vũ trường disco với bộ quần áo mầu vàng, hết sức là sexy.
            Tám năm trời làm bạn gái của Hoàng tử Willam, có lẽ lần cô trượt chân ngã ở disco kỳ đó là lỗi lầm duy nhất cô Catherine. Thôi thì lời bàn của  những kẻ trưởng giả muốn chê bai thế nào cũng được. Họ nói nàng thuộc giai cấp bình dân, không thuộc gia đình danh gia vọng tộc, không xứng đáng với hoàng tử. Nhưng cô thiếu nữ của một gia đình trung lưu đã vượt qua được rất nhiều vòng khảo thí cam go, để rồi chung cuộc, nàng chiếm được hoàng tử William. Một người thân trong gia đình Middleton kể lại rằng:  “William yêu Kate là chuyện hiển nhiên. Song cũng phải kể thêm rằng chàng Hoàng tử nhà ta rất thích không khí gia đình Middleton, và chàng hay lưu lại ở chơi với gia đình này. Cái hạnh phúc đơn giản của một gia đình dân gỉa là điều làm cho chàng hài lòng. Chàng muốn trong tương lai chàng sẽ có được một mái ấm gia đình hạnh phúc. Chàng sợ cái nghi thức,hào nhoáng, nhưng đầy tai tiếng của hoàng gia lắm.”. Sau nhiều tai tiếng về sự đổ vỡ của gia đình cha mẹ chàng. Chàng muốn phục hồi uy tín của hoàng gia bằng một cuộc sống gia đình hạnh phúc, đơn giản như bất kỳ một gia đình bình thường nào khác.
            Mùa thu năm 2001, khi Kate vừa được 19 tuổi, nàng cảm thấy rung động và đỏ mặt khi có một chàng trai tên là William Wales, học cùng lớp cứ theo để ý đến nàng. Lúc bấy giờ cả hai đang học học kỳ đầu tiên tại trường đại học University of St. Andrew , Scotland . Rồi họ trở thành đôi bạn thân. Nhưng phải đợi đến tám tháng sau, hoàng tử William mới cảm thấy nhói trong tim khi trông thấy Kate trong một buổi trình diễn thời trang. Nàng mặc bộ quần áo có thể gọi là áo tắm hai mảnh, theo kiểu người nhện. Hoàng tử ngây ngất ngắm nhìn nàng, và tự nhủ với lòng mình cái cô gái dễ thương, hay cho chàng muợn bài ghi chép trong lớp học, quả thực có sắc đẹp mê hồn, làm cho chàng say đắm. Chẳng mấy chốc được tám năm rồi, trước khi Kate được 29 tuổi, cô thiếu nữ duyên dáng, thanh cao, hay mỉm cười, xuất hiện cùng với William trong bộ lễ phục màu xanh Issa tại cung điện St James Palace để tuyên bố với cả thế giới lễ đính hôn của hai người trước hàng ngàn ống kính thu hình.
            Trong cuộc tình kéo dài tám năm, cô gái ít nói, với mái tóc nâu đen, dáng dấp thể thao, nổi tiếng ở trong trường về tài nhẩy cao, và tánh bướng bỉnh, bị mang tiếng là “Waity Katie ”. Nhiều người thắc mắc không hiểu vì sao một sinh viên giỏi, tốt nghiệp phân khoa lịch sử mỹ thuật lại không tìm được việc làm hợp với khả năng chuyên môn.Việc cô Kate không đòi Hoàng Tử William phải đeo nhẫn đính hôn cũng là một đề tài bàn tán của giới báo chí Anh quốc. Họ nói rằng sao nàng dại thế, thậm chí còn nói nàng qúa tầm thưòng. Nhưng  bạn bè thân của đôi tình nhân này nói rằng Kate phải hy sinh tất cả chỉ vì người nàng yêu. Nàng không muốn dùng tên của chàng để đi tìm việc, cũng như không muốn nhận một việc gì để khiến sau này ngưòi yêu của nàng có thể bị mang tiếng. Nàng bị rơi vào hoàn cảnh khó xử khi phải nhận một vai trò khó khăn, và một viên đá qúi. Vâng, viên đá qúi thật đấy. Bởi vì cái nhẫn cưới đó là chiếc nhẫn đính hôn vô giá trước đây thuộc về công nương Diana, người mẹ mà hoàng tử William hết lòng kính yêu.
            Một cô bạn thân của Kate nói: “Kate là một cô gái thông minh, chăm chỉ và rất nghệ sĩ tính. Cứ xem thành tích học của cô là rõ. Cô giỏi Toán, cô được điểm A trong hầu hết các môn học. Bài luận văn Cao học của cô viết về phương pháp diễn dịch những tấm ảnh hồi còn bé thơ của tác giả Lewis Carroll. Đây là một đề tài rất khó phân tích. Người bạn thân này còn nói rằng: “Nếu Kate không gặp William, có lẽ nàng sẽ dễ dàng tìm được một nghề thông thường để mưu sinh. Nhưng khi yêu William, nàng bị đòi hỏi phải tránh làm việc gì có thể gây ảnh hưỏng không tốt cho William sau này.”.
            Giống như công nương Diana trước đây, cô Kate là một thiếu nữ tân thời, có tấm lòng tốt, và thích khiêu vũ. Cô ăn mặc gỉan dị, với cái áo điểm chấm hai màu đen trắng giá khoảng 40 bảng Anh ở tiệm Topshop. Nhưng rồi bỗng nhiên, cô thấy mình lọt vào một môi trường hết sức cổ xưa. Ở đây, người ta thay đổi  trang phục mỗi ngày khoảng năm lần, và phải tuân theo những qui tắc vô cùng nghiêm nhặt, đến nỗi ngày xưa  Nữ Hoàng Victoria cảm thấy khó chịu. Bà Jennie Bond, ký giả kỳ cựu của đài BBC chuyên viết về chuyện cung đình, than rằng: “Các nhân vật trong dòng họ Windsor là một lũ người hết sức kỳ cục.”. Là một phụ nữ chưa lập gia đình, cô Kate không bao giờ được mời vào hoàng cung dự tiệc Giáng Sinh chung với hoàng gia. Cha mẹ của cô cũng chưa hề được diện kiến Nữ Hoàng, cho đến ngày có tiệc cưới. Ngay cả Kate, muốn gặp Nữ Hoàng, tức bà nội chồng tương lai, nàng cần phải được bí thư của Nữ Hoàng sắp xếp cho một cái hẹn. Ông này sẽ ghi danh tánh,và tuyên bố  tước vị người sắp đến thăm Nữ Hoàng. Cô không thể tình cờ ghé thăm bà cụ được.
            Để được coi là người thích hợp, đủ tư cách gia nhập vào Câu Lạc Bộ những bà vợ của hoàng gia Windsor , bạn phải mang dáng điệu khù khờ như tài tử xi nê phim câm, hồi mới có điện ảnh, cộng thêm thứ kỷ luật cá nhân của một nữ tu khổ hạnh  dòng Cistercian. Các bà vợ trong Câu Lạc Bộ này chẳng mấy ai có hạnh phúc.  Chỉ một mình bà Jane Austen đoán trúng người xứng đáng nhất để đóng vai trò này là cô Catherine Middleton, một thiếu nữ từ Bucklebury, Berkshire .
            Một nhân vật hiểu chuyện hoàng gia tiết lộ rằng: “Cô Kate không mấy quan tâm đến địa vị xã hội dành cho cô. Cô là mẫu người chỉ biết một mình William, người chồng của cô, thế là đủ.”. Trong tâm tư của cô, ý muốn làm “làm chủ” anh chàng William là ý tưởng mạnh nhất, chẳng phải vì William là hoàng tử thật, mà chỉ vì cô nghĩ rằng không có một cô gái nào khác yêu William nhiều bằng cô.William là hoàng tử của lòng cô.
          
            Là nhân vật đứng hàng thứ hai sẽ lên kế vị ngai vàng, William lẽ ra phải chọn vợ trong hàng ngũ các tiểu thư thuộc dòng dõi quí tộc vi dụ như Davina Duckworth-Chad hay Isabella Armaryllis Charlotte Anstruther-Gough-Calthorpe. Những cái tên ghép thật  dài với những dòng họ lẫy lừng trong giới vương giả. Nhìn những tên này, bạn có thể nghĩ rằng Kate Middleton cảm thấy mình bị mặc cảm vì không xứng đáng.  Không đúng như vậy. Một bạn thân cùng học với Kate ở trường St. Andrew nói đùa là nàng đã may mắn khi được Hoàng Tử William mời đi chơi. Cô Kate mỉm cười, trả lời: “Anh ấy may mắn được đi chơi với tôi thì mới đúng.”.
            Catherine Middleton là con gái đầu lòng của ông Michael, 61 tuổi, và bà Carole, 56 tuổi. Hai ông bà sinh được ba người con. Trước đây ông là nhân viên của hãng hàng không British Airways, còn bà là tiếp viên hàng không của hãng này. Sau đó, hai ông bà trở nên khá giả nhờ bà Carole chuyển sang nghề kinh doanh những mặt hàng dùng cho tiệc tùng, như chén dĩa, bao đựng qùa, và quần áo đắt tiền. Tên công ty của bà là Party Pieces. Đây là  một công ty bán hàng qua bưu điện, và rất thành công. Bà Carol, mẹ của Kate  là một phụ nữ tháo vát, nhiều tham vọng, xinh đẹp, lúc nào cũng ăn mặc theo thời trang. Trong lúc đó, ông Michael là người gốc gia đình trung lưu, hiền lành dễ tính. Trong nhà hay gọi ông là Mike, và Hoàng Tử William thường gọi ông là “Bố”. Ông có dáng cao ráo đẹp trai, nhưng mang vẻ hiền lành của một người đàn ông “thân cư thê, số nhờ vợ ”. Bà vợ nắm toàn quyền quyết định trong nhà. Bà Carole thì ngược lại xuất thân từ một gia đình nghèo, bần hàn. Cha mẹ của bà là ông Ronald và bà Dorothy Goldsmith, làm nghề xây cất, và bán tạp hoá. Hai cụ lập gia đình với nhau, và sống trong một căn hộ nghèo nàn ở khu Southall, phía tây thành phố Luân Đôn.
            Gia đình nào có con cháu thành gia thất với hoàng tộc đều được hưởng tiếng thơm lây. Bà ngoại của gia đình Middleton  là người hài lòng nhất về ước nguyện này. Xuất thân là con gái của một người phu hầm mỏ, bây giờ, đối với bà con trong gia tộc, bà mang danh vị Lady Dorothy. Thật là một điều hãnh diện cho bà cụ. Cụ bà Dorothy là điển hình của một bà mẹ lúc nào cũng chăm lo cho con cái để một ngày nào đó con của mình lấy được người danh gia vọng tộc, đem lại danh tiếng cho cả gia đình. Cụ bà Dorothy qua đời năm 2006. Chính cụ là người cố gắng dạy dỗ hai người con Carol và Gary ráng làm cách nào để có thể “đổi đời”.
            Bà Carole Middleton kế thừa tính tình nhiều tham vọng của mẹ. Bà ráng tìm mọi cách để gia đình nở mày nở mặt với đời. Bà kết hôn với ông Michael là một mối duyên lành tuyệt hảo. Tất cả mọi người trong gia đình của bà đều xứng đáng để đi dự tiệc cưới với Hoàng Gia, ngoại trừ hai nhân vật. Thật là lạ, bà Carole dám để cho em trai của bà , ông Gary , tức là cậu của Kate đi dự lễ đính hôn. Bí mật được giữ kín của gia đình bỗng nhiên xì  ra khi cậu Gary khoe khoang với đám nhà báo là cậu có “quan hệ mật thiết” với hoàng gia. Cậu Gary là một triệu phú mới giầu, làm  cố vấn về nhân sự. Cậu Gary còn cả gan dẫn gái, và mời ma túy bạn bè ở tư gia của cậu. Nơi đây có hỗn danh là Tổ Quỉ - Maison de Bang Bang. Người ta còn đồn rằng, cậu Gary là dân giang hồ thứ thiệt. Cậu xâm mình đầy kín cả đôi vai của cậu. Điều này chỉ xác định được khi Hoàng Tử Harry nhất tình tìm ra sự thật trong bữa tiệc cưới sắp tới.
            Ngay từ khi gia đình Middleton mới bốc lên, hai ông bà Mike và Carole Middleton nhất định tìm cách gởi ba người con là cô Kate, cô em Pippa, và cậu út James theo học ở những trường tư thuộc loại quí tộc của nước Anh. Tháng Chín năm 1995, cô bé Kate được gởi đi học ở trưòng nội trú dành cho nữ sinh, tên là Downe House, một trường tư dành cho nữ sinh giỏi, con nhà danh giá. Lúc bấy giờ cô bé 13 tuổi, ngực còn xẹp lép, bị đám bạn trong trường ăn hiếp tàn nhẫn. Một nhân viên trong trường nhớ lại  về cô bé Kate như sau: “Em Kate học lực còn kém, chưa đủ sức theo học. Tại đây chỉ nhận toàn các học sinh giỏi, đạt điểm A trong tất cả mọi môn học. Thật  là tội nghiệp, cô bé không mấy vui khi phải theo học trường này.”. Chính vì vậy, sau này cô Kate dốc tâm gây qũi cho những tổ chức chống tệ nạn học sinh ăn hiếp nhau. Đám cưới của cô kỳ này nhận quà tặng cho cơ quan từ thiện chống  tệ nạn bắt nạt nhau trong trường học (anti-bullying foundation). Về sau, ông bà Middleton phải xin chuyển trường cô con gái sang học tại trưòng Marlborough College , cũng là một loại trường lớn, có tiếng tăm. Khi vừa đến trường mới, cô bé vẫn còn xanh sao,  e lệ. Cô Jessica Hay bạn của Kate ở trường này kể rằng bọn con trai lớp lớn vừa trông thấy Kate là chúng bày trò chấm điểm cô nữ sinh mới. Chúng viết điểm trên miếng giấy chùi miệng ở bàn ăn, và cho điểm từ 1 đên 10. Cô bé Kate chỉ được điểm 1 và 2 thôi. Mai này Nữ Hoàng Catherine mà biết rõ thằng nào cho điểm xấu, chúng nó sẽ biết tay cô.
            Cuối cùng, với sự tiếp tay tận tình của bà mẹ, từ cách trang điểm đến cách phục sức, cô Kate trở thành một thiếu nữ xinh đẹp, duyên dáng, và có nhân cách. Bà Claudia Bradby, một nhà thiết kế nữ trang từng tiếp xúc khá nhiều với cô Kate trong thời gian cô làm việc bán thời gian cho tiệm nữ trang của bà, nhận xét về cô Kate như sau: “Kate là một thiếu nữ dễ thương, thẳng thắn, đầy nữ tính, và thông minh. Cô đúng là một thiếu nữ người Anh, kín đáo, trầm lặng, nhưng đầy tự tin. Cô là một phụ nữ qúi phái.”.
            Sau khi mọi tin tức được loan truyền ra ngoài, và người ta biết rằng một cô gái con nhà trung lưu vớ được chàng Hoàng Tử, gia đình nhà Middletons phải tìm cách nói về gia phả của mình sao cho có ý nghĩa. Nghe nói, bạn bè của Hoàng Tử thỉnh thỏang nói đùa về gốc gác gia đình của Kate là  loại “từ mở cửa, đến mời khách dùng thức ăn.”. Họ trêu ghẹo nàng về việc  mẹ cô trước đây làm nghề tiếp viên hàng không. Trong lúc đó, cô Kate và em gái Pippa tìm cách trưng diện tối đa để dấu đi cái gốc bình dân của mình. Một kẻ lắm chuyện kể lại rằng: “Hai cô nàng diện ơi là diện, xức nước hoa thơm lừng, để chuẩn bị một bước lên làm bà hoàng.”.
            Hiển nhiên là bước thăng tiến của các phụ nữ dòng họ Middleton quả là quá nhanh. Từ căn nhà tầm thường của bà ngoại Dorothy tiến vào cung điện Buckingham Palace mới chỉ có hai thế hệ, như thế là nhanh thật đấy. Tại trường đại học Edinburg , tiểu thư Pippa đã đổi nơi ở của nàng, nàng chia chung một căn hộ sang trọng với hai cậu công tước. Bạn bè quen thân nói rằng tiểu thư Pippa sẽ được vinh dự làm dâu phụ- Maid of Honor- cho bà chị. Vì thế nàng có quyền treo giá để bước lên bậc thang trưởng giả. Cô Kate đã đưa cả gia đình lên một nấc thang rất cao trong xã hội. Chả thế mà bà Carole Middleton lấy làm sung sướng, vinh hạnh khi bà gài số điện thoại riêng của cậu con rể vào cell phone  riêng của bà.
            Trong cuộc phòng vấn dành cho đài truyền hình ITV, cô Kate cải chính tin đồn nói rằng cô trưng hình poster Hoàng Tử William  ở trong phòng của cô khi còn là sinh viên. Cô cười và nói: “Anh ấy mong được như vậy. Thực ra đó là cái poster hình  anh chàng quảng cáo cho chiếc quần jean Levi”. Tuy vậy, một bạn thân của đôi tình nhân xác nhận cô Middleton có tấm poster hình hoàng tử William treo ở trong phòng trọ sinh viên. Cô thở dài, và trả lời thật nhẹ: “Đúng ra anh ấy là người rất tử tế…Cứ trông anh thì biết ngay.”.
            Một người trong hoàng gia kể lại rằng: “Cô Kate đóng vai trò chờ đợi rất khéo, và thông minh. Hồi năm 2007, cô bị William bỏ rơi. Cô đau lòng lắm, nhưng cô vẫn nén giận, giữ tư cách đàng hoàng, giữ kín miệng, và không tiết lộ một tin gì cho giới truyển thông, báo chí.”. Thực vậy, cô tỏ ra bình tĩnh. Ăn mặc cẩn thận hơn, sexy một cách kín đáo hơn. Xoa lên người chút kem làm da rám nắng. Trông cô có dáng dấp giống như người mẫu Cindy Crawford, với chủ tâm khiêu khích William làm cho anh chàng cảm thấy ân hận là mình đã đánh mất một người tình hiếm có. Cuối cùng, anh phải quanh trở lại tìm cô.
            Một nhân chứng theo dõi rất sát cuộc tình của hai người nhận xét rằng: “William là một người rất bướng bỉnh, nhưng Kate trời cho, lại có khả năng mẫn cảm tuyệt vời. Nàng có thể đọc được tất cả những ý nghĩ trong đầu của chàng, và tiên đoán trước chàng muốn điều gì.”. “Vì thế cho nên khi có bạn bè tụ tập với nhau, nhận thấy William bắt đầu mệt mỏi, lập tức Kate sẽ là người lên tiếng chấm dứt cuộc vui để chàng đi nghỉ.. Khi William cảm thấy mình bị căng thẳng, muốn rút vào chỗ yên lặng để suy nghĩ, chính Kate là người đưa ra cơ hội để chàng thư giãn. Thời kỳ hai người tạm chia tay, chính là do ý kiến của Kate. Nàng muốn chàng có toàn thời gian riêng để bình tâm suy nghĩ lại liên hệ tình cảm của hai người. Nàng là người nhún mình trước, tạo cho chàng cơ hội lấy lại thăng bằng. Rõ rệt là Kate hết sức tế nhị và mẫn cảm. Nàng ứng phó với tình thế một cách độc đáo, chỉ riêng một mình nàng mới làm được điều này, và William phải rơi vào lưới tình của nàng là đúng rồi.” Có lẽ còn một người phụ nữ khác có thể đọc được ý định trong đầu của William, người đó chính là mẹ của chàng.
            Trong thời gian William phục vụ trong quân đội, làm phi công trực thăng trong toán truy lùng và cấp cứu (search and rescue), anh và Kate sống chung với nhau trong một trang trại đơn sơ ở vùng nhà quê hẻo lánh Isle of Anglesey , và từ chối không nhận có người giúp việc trong nhà.  Việc này trái ngược hẳn với lối sống của cha anh: Thái Tử Charles. Nghe nói Thái tử Charles ngày xưa có cả người hầu bóp sẵn kem đánh răng lên bàn chải cho ông súc miệng. Hoàng tử William muốn mình sống gỉan dị như một người đàn ông bình thường. Ở trong nhà, chính Kate là “xếp” (boss) chỉ huy mọi việc. Kể cũng tốt, làm như thế cho được công bằng, bởi vì khi ra ngoài công chúng, nàng phải giữ tư thế vâng lời tuyệt đối trước Hoàng Tử. Bạn bè thân quen của hai người vẫn thưòng nói rằng đôi uyên ương này ráng sống nếp sống dân giả, thoài mái, tối đa, trước khi họ bị nhốt vào khung cảnh của nếp sống vương giả. Kate tự nấu ăn cho hai người, cô ra chợ gần nhà để mua thức ăn, hoa quả như người dân thường, và khi William còn đang giai đoạn thụ huấn quân sự, cô cũng chạy bộ trước khi về nhà tắm để đợi chàng về ăn chung.
            Một nhân vật trong hoàng cung nhận xét; “Tôi nghĩ sự kiện Kate không có nhiều  tham vọng  là điều tốt. Cô là một cô gái có ý chí mạnh, song không phải là loại phụ nữ lấn lướt người khác để tiến thân, nhiệm vụ của cô là phải đứng sau William hai bước. Nếu chúng ta  gặp phải một người lúc nào cũng thích xuất hiện rực rỡ, hào nhoáng trước công chúng thì hỏng to. Đó chính là nguyên nhân sự đổ vỡ gia đình của Charles và Diana. Cuộc hôn nhân với hoàng gia chỉ có thể bền vững khi công nương lúc nào cũng phải khiêm tốn, cúi đầu lúc xuất hiện trước công chúng.”.
            Ông Nicholas Haas, một nhà trang trí nội thất, cũng là anh em họ với Hoàng Tử William tin chắc rằng cô Kate là người sẽ làm thay đổi hoàng gia, buộc họ phải từ bỏ những tập tục gò bó. Ví dụ trong đám cưới kỳ này thay vì có một bữa ăn sáng kiểu cách như truyền thống, nàng cho thay bằng một bữa ăn sáng theo lối buffet, kiểu ăn của người trung lưu. Nàng cũng yêu cầu nhận “donation” “tặng tiền cho tổ chức từ thiện”, thay vì qùa cưới như thường lệ. Sự thay đổi này khiến cho những người bảo thủ muốn giữ truyền thống cũ nhièu lúc phải đứng tim. Kate được sinh trưởng và nuôi dạy trong một gia đình trung lưu, trong đó hạnh phúc của gia đình là chính yếu. Làm sao nàng có thể chịu nổi cái không khí kiểu cách lạnh lùng trong hoàng tộc Windsor được. Rồi đây sẽ còn nhiều thay đổi sau khi Nữ Hoàng băng hà.
            Dự  định tương lai của đôi vợ chồng trẻ sau ngày đám cưới cũng có nhiều thay đổi so với tập tục cũ. William có ý định lưu lại lâu hơn trong quân đội, để chàng không bị vướng mắc quá sớm vào lối sống của hoàng cung. Bạn bè thân nói rằng William tìm cách  đấu tranh để dành quyền tự do cho mình, và tôi đoán chắc thế nào anh ấy cũng được toại nguyện. Đúng vậy, còn lâu hai người mới phải đóng vai vua và hoàng hậu, vì họ chưa ở vị trí sắp lên ngôi, mặc dù hai người được lòng của dân chúng nước Anh. Trong lúc này, đôi vợ chồng trẻ sẽ tìm cách tận hưởng hạnh phúc của một cặp vợ chồng dân giả bình thường.
            Mọi người đều biết, tuy không nói ra, đám cưới này là một sự kiện vô cùng quan trọng cho hoàng gia, nó sẽ phải là một cuộc hôn nhân tốt đẹp và bền vững. Bà Jennie Bond nói thẳng ra là nếu sau này có sự đổ vỡ giữa Hoàng Tử William và Công Chúa Catherine, hoàng triều cũng sẽ bị sụp đổ theo. Một quan cận thần thường hay thảo luận với William tiết lộ rằng: “Đôi tình nhân đắn đo suy nghĩ rất lâu trước khi đính hôn, bởi vì họ nhất định không để việc li dị còn có thể  xảy ra trong hoàng cung. Câu hỏi mà hai người đặt ra để suy nghĩ cho chín chắn là liệu chừng cuộc hôn nhân của họ sẽ bền vững mãi hay không? Họ sống chung trước với nhau, tìm hiểu nhau cặn kẽ chỉ vì vấn đề này.”.
            Để hiểu được vì sao cuối cùng hoàng tử đã chọn Kate làm vợ, chúng ta cầ phải chia sẻ những suy nghĩ của hoàng tử William về ý nghĩa của hai chữ tin cậy (trust), và chung thủy (loyalty). Đó là hai mối quan ngại lớn nhất cho chàng. Bởi vì ngay từ khi còn nhỏ, Hoàng tử đã phải chứng kiến cái chết đau thương của mẹ, Công Chúa Diana, và chàng hiều ngay được rằng chàng chỉ là tù nhân của định mệnh.  Kể từ  lúc lặng lẽ đi sau quan tài của mẹ, từ biệt công nương Diana trong tang lễ tại tu viện, chàng và người em trai, Harry, lúc bấy giờ mới 15 và 12 tuổi sẽ phải trải qua những năm tháng dài là nạn nhân vô tội của cuộc chiến tranh trong triều đại Vương Quốc xứ Wales.
            Khi còn là học sinh ở trường Eton , William được người quản gia cho xem cuộc phỏng vấn công nương Diana dành cho đài BBC. Trong đó Diana đã hứa rằng sẽ không để hai con trai của công nương bị ảnh hưởng về sự đổ vỡ trong hôn nhân giữa bà và Thái Tử Charles. Nhưng sau đó, ký giả Katie Nicholl viết trong cuốn sách The Making of a Royal Romance tiết lộ rằng khi nói về Cam illa Parker, công nương dùng cụm từ “giữa ba người chúng tôi”, Diana đã công khai trả thù cha chàng và cả hoàng gia trước công chúng. Đó là những kỷ niệm đau buồn nhất trong đời hoàng tử William. Anh tức giận mẹ, không nói chuyện với mẹ trong một thời gian khá lâu. Sau đó anh tha thứ cho mẹ anh khi mẹ anh khóc. Để rồi ít lâu sau, bà chết.  Một ngưởi bạn thân nhận xét: “Chuyện xảy ra thật là khổ tâm cho con trẻ, vì thế William không muốn bất cứ một xáo trộn, hay bi kịch nào sẽ xảy ra cho đời chàng trong tương lai.”.
            Trong suốt một thời gian dài, William không tỏ ra “commit”(nhất định đi đến hôn nhân) với Kate chẳng phải là vì chàng không yêu Kate  nhiều, mà thực ra chỉ vì chàng phải loay hoay suy nghĩ tìm cách “bảo vệ” nàng. Bạn bè xác nhận: “Lý do chính William trì hoãn khá lâu để kết hôn với Kate là vì anh muốn đảm bảo rằng nàng có đủ sức để chống chỏi lại được những khó khăn khi làm dâu trong hoàng cung. Anh không muốn cuộc đời của nàng bị tàn rụi vì những thảm kịch như của mẹ anh.”.
            Ngày xưa, cho mải đến lúc hứa hôn, Công Nương Lady of Spencer vẫn phải gọi Thái Tử Charles một điều “Sir”, hai điều “Sir”. Đến chiều ngày lễ cưới, nàng vẫn phải ngồi ăn cơm tối một mình trong phòng Clarence House, với phần ăn để trên mâm. Nàng tâm sự khi sóng bước đi cùng Charles vào Thánh Đường làm lễ, nàng có cảm tưởng mình  như “một con cừu non buớc vào lò xẻ thịt”. William muốn rằng Kate của anh sẽ không cảm thấy sợ hãi, và đau đớn như công nương Diana nghĩ. Hiện nay, Kate đang được  bà Camillia, the Duchess of Cornwall “Nữ Công Tước xứ Cornwall ” dìu dắt, và che chở. Bà cho Kate nhiều lời khuyên qúi báu giúp nàng cảm thấy thoài mái. Bà hay nói đuà hoàng cung như “một công ty ”(firm) nàng Kate sắp sửa phải gia nhập, làm việc chung. Bà Camillia diễu cợt về sự nghèo nào của gia đình Middletons khi bà Carole và ông Mike ngắm nghía định mua lại biệt thự Bolehyde Manor của bà Camilla. Bà nói: “giá cả căn biệt thự hơi đắt, khó cho ông bà Middletons quá.” Nhưng nói chung, mọi người trong Hoàng Gia đều thích cô Kate, và nghĩ rằng cô rất xứng với Hoàng Tử William, hơn tất cả các cô gái con nhà qúi tộc khác. Tuy nhiên, Thái tử Charles và bà Camillia vẫn chưa cảm thấy thân thiện, gần gũi được với gia đình xui gia. Trong lúc đó, Hoàng tử William lại rất thích gia đình bên vợ. bạn bè kể lại là William thích mang mâm thức ăn ngồi trước cái TV, quây quần ăn với gia đình bên vợ. Cuối tuần được vào nhà bếp xem bà Carole nấu ăn, hay sáng Chủ nhật đi bách bộ trên con đường dính bùn cùng với ông Mike, cha vợ tương lai.
            Cuối cùng, khi đứng bên hồ nước màu xanh lục ở Kenya , William trân trọng trao chiếc nhẫn đính hôn kim cương vào ngón tay cho Kate. Hành vi đó biểu lộ vừa là một bản tuyên cáo cho tình yêu của hai người, và cũng là bản đề kháng thư bất tuân những thói tục cổ xưa. Hoàng gia tìm cách loại tước vị của Diana, mẹ chàng: Her Royal Highness ra ngoài. William biết điều đó, song khi chàng trở thành Vua nước Anh, chàng sẽ lấy lại tước vị đó cho mẹ chàng. Trong một lần phỏng vấn của đài truyền hình ITV, Hoàng tử William nói với phóng viên Tom Bradby: “Chiếc nhẫn cưới là của mẹ tôi. Điều này thật là dễ thương, và có ý nghĩa, vì tuy mẹ tôi không còn nữa, song bà vẫn ở bên tôi để chia sẻ niềm vui và hạnh phúc với chúng tôi.”
            Mặc dù Kate có nhiều điểm đối nghịch với Diana. Nàng khôn ngoan hơn, bình tĩnh hơn, học thức hơn, và chín chắn hơn Diana. Thế mà cậu con trai cưng của Diana lại chọn tiểu thư Catherine Middleton, người từ tỉnh Bucklebery, Berkshire làm người bạn đời.
            Khi Kate cất buớc khoan thai đi giữa hàng ghế trong ngày hôn lễ tổ chức ở Tu Viện Westminster, nàng mang hình ảnh của hai phụ nữ đặc sắc đi vào lịch sử. Một là bà mẹ chồng tuyệt sắc giai nhân, người đã dạy con trai bà làm cách nào để bảo vệ, và che chở cho người vợ tương lai của cậu. Người thứ hai là bà ngoại Dorothy, người đã tranh đấu không mệt mỏi, để leo đến điạ vị cao nhất trong xã hội  như bà hằng mớ ước.
            Cô Kate, bây giờ chúng ta nên gọi là tiểu thư Catherine cho được trịnh trọng, đã giữ thái độ thật đúng khi cô còn học ở trường St. Andrew. Nàng đã có lý khi nàng kiên nhẫn chờ đợi William. Còn William thì đã may mắn cưới được nàng. Và có lẽ nuớc Anh cũng may mắn tìm được công nương Catherine cho Hoàng tử William.
NGUỒN GỐC GIA ĐÌNH CỦA TIỂU THƯ CATHERINE MIDDLETON
            Hoàng Gia Anh Quốc, một gia đình danh gia vọng tộc khép kín vừa gặp phải một chấn động mạnh, khi họ làm xui gia với gia đình Middletons một gia đình dân giả. Từ nay XIN ĐỪNG GỌI HỌ LÀ COMMONERS

    * BÀ NGOẠI: DOROTHY GOLDSMITH:   bà là con của một người thợ mộc. Có người chê bà hơi “snob”, làm điệu con nhà gia thế, chỉ vì bà cố tìm mọi cách giúp gia đình thoát ra khỏi cảnh bần hàn.
    * BÀ MẸ: CAROLE MIDDLETON:  Giống như mẹ, bà là một phụ nữ đầy tham vọng, và xây dựng sự nghiệp kinh doanh bán mặt hàng tổ chức tiệc tùng sau khi thấy những bao bì đựng quà của con cái xấu xí quá.
    * ÔNG BỐ: MICHAEL MIDDLETON:   ông là người gia trưởng hiền lành, dễ mến. Trước đây ông làm việc phân phối chuyến bay cho hãng hàng không. Bạn bè nói rằng cô Kate tánh tình hiền lành, dễ dãi nhờ giống tính cha.
    * Ông cậu: GARY GOLDSMITH:  ông là em trai của bà Carole . Ông hơi hoang đàng, nghe nói ông cho ký giả dùng ma túy và gái ngay tại nhà của ông ở Ibiza .
    * CÔ EM GÁI CỦA KATE: PIPPA MIDDLETON:  Cô được làm phù dâu cho chị Kate, và là người thân tín của chị. Bỗng chốc cô trở nên sáng giá cho những chàng trai độc thân ở Anh Quốc phải theo đuổi.
    * CẬU EM TRAI: JAMES MIDDLETON:  Cậu này đang học đại học thỉ bỏ ngang, quay sang làm bánh. Có lần cậu chụp hình trên báo lá cải trong trang phục vú em người Pháp.

_________________________________________________________________
ALLISON PEARSON  là ký giả cho tờ London Daily Telegraph. Bà là tác giả cuốn sách nổi tiếng “I don’t know how she does it” sẽ thực hiện thành phim do Sarah Jessica Parker đóng. Tác phẩm mới nhất của bà  là cuốn“ I Think I Love You.”.
                              Nguyễn Minh Tâm phỏng dịch theo Newsweek ngày 11/4/2011