Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Dự luật gắn bảng 'Little Saigon' tại San Jose 'hết hạn'

Dự luật gắn bảng 'Little Saigon' tại San Jose 'hết hạn' PDF Print E-mail
Tác Giả: Ðỗ Dzũng   
Thứ Tư, 05 Tháng 9 Năm 2012 06:27

"Chúng tôi thấy rằng tình hình hiện nay rất khó, vì phải có nghị quyết của thành phố San Jose và Santa Clara County thì dự luật mới đủ mạnh ở Quốc Hội.”

SAN JOSE (NV) - Dự Luật AB 2095, xin gắn bốn bảng “Little Saigon” trên Xa Lộ 101 trong địa phận thành phố San Jose, đã không được đưa ra biểu quyết tại Quốc Hội California trong những ngày cuối của khóa họp vừa chấm dứt.

Một tấm bảng trên xa lộ 405 tại Orange County hướng dẫn vào khu Little
Saigon ở Westminster. Dân Biểu Nora Campos vừa rút dự luật xin gắn bốn
tấm bảng như vậy ở San Jose ra khỏi nghị trình Quốc Hội California.
(Hình: Ðỗ Dzũng)

Như vậy, theo luật tại cơ quan lập pháp này, AB 2095 coi như “hết hạn.”

Trang web của Hạ Viện California cho biết tình trạng của AB 2095 là “được chuyển vào hồ sơ 'inactive' do yêu cầu của Dân Biểu Nora Campos,” tác giả của dự luật, hôm 23 Tháng Tám.

Ngày 31 Tháng Tám vừa qua là ngày cuối của Quốc Hội California, khóa 2011-2012. Trong ngày này, tất cả dự luật phải được thông qua nếu muốn đưa lên cho thống đốc ký hoặc phủ quyết.

Nếu không, dự luật đó phải được làm lại từ đầu, bắt đầu từ khóa sau.

Trong một email gởi cho nhật báo Người Việt, ông Darryl Lucien, cố vấn chính sách của Dân Biểu Campos, viết: “Chúng tôi bỏ dự luật này vì không có đủ sự ủng hộ tại Quốc Hội để được thông qua, cũng như chữ ký của thống đốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với cộng đồng Việt Nam để giúp họ.”

Ngoài Dân Biểu Campos, AB 2095 còn có bảy đồng tác giả khác thuộc lưỡng đảng tại Hạ Viện.

Tiến Sĩ Ðỗ Hùng, chủ tịch Little Saigon Foundation San Jose, cho biết chính tổ chức do ông đại diện và Dân Biểu Campos quyết định rút dự luật này ra khỏi nghị trình Hạ Viện vì thời gian chưa thuận lợi.

Ông nói với nhật báo Người Việt rằng: “Ðây là quyết định chung của chúng tôi và Dân Biểu Campos, và chúng tôi chủ động làm việc này, sau khi hội ý với nhau. Chúng tôi thấy rằng tình hình hiện nay rất khó, vì phải có nghị quyết của thành phố San Jose và Santa Clara County thì dự luật mới đủ mạnh ở Quốc Hội.”

“Hơn nữa, chúng tôi đề nghị rút dự luật này ra để tránh việc thành phố 'đá banh' cho Quốc Hội,” ông Hùng giải thích thêm.

Little Saigon Foundation San Jose là tổ chức cùng với Dân Biểu Campos và Giám Sát Viên Dave Cortese của Santa Clara County vận động cho việc cắm bốn tấm bảng này,

Ông Nguyễn Thế Vũ, phụ tá của Giám Sát Viên Cortese, cũng xác nhận “vì không có nghị quyết của thành phố nên rất khó.”

“Giám Sát Viên Cortese đã giới thiệu nghị quyết ủng hộ việc cắm bảng, và được Hội Ðồng Giám Sát Santa Clara County thông qua hồi Tháng Ba,” ông Vũ nói. “Tuy nhiên, chỗ cắm bảng dù nằm trong Santa Clara County và đoạn xa lộ do bộ giao thông (Cal Trans) của tiểu bang quản trị, nó lại cũng nằm trong địa phận thành phố. Thành ra, phải có nghị quyết của thành phố thì dễ dàng hơn cho tiểu bang.”

Ðoạn thứ nhì của AB 2095 cũng cho biết “...chính quyền thành phố và quận hạt bao gồm cộng đồng phải có nghị quyết yêu cầu bộ (giao thông) gắn bảng.”

Trong một email gởi cho nhật báo Người Việt ngày 17 Tháng Tám, ông Darryl Lucien cho biết: “AB 2095 được đưa ra để cho phép gắn bảng 'Little Saigon' trên xa lộ vì San Jose, dưới sự lãnh đạo của Thị Trưởng Chuck Reed và Phó Thị Trưởng Madison Nguyễn, ngăn chặn thành phố thông qua một nghị quyết cho gắn bảng này.”

Khi được nhật báo Người Việt hỏi về chuyện này, Phó Thị Trưởng Madison Nguyễn “từ chối giải thích.”

Trước đó một tuần, Nghị Viên Kansen Chu của San Jose, người đứng về phía ủng hộ đặt tên “Little Saigon,” đề nghị đưa vào nghị trình họp của hội đồng thành phố một cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết ủng hộ việc gắn bảng, nhưng bị Ủy Ban Quy Tắc từ chối. Ủy ban này bao gồm Thị Trưởng Chuck Reed, Phó Thị Trưởng Madison Nguyễn và Nghị Viên Pierluigi Oliverio.

Thị Trưởng Reed, được báo The San Jose Mercury trích lời, giải thích: “Chúng tôi không chống đặt bảng tên, nhưng tôi chống việc đặt lại một vấn đề từng làm chia rẽ cộng đồng, và đã được giải quyết xong.”

Tiến Sĩ Ðỗ Hùng cho biết thêm: “Chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm việc với thành phố để có một nghị quyết. Sau đó, sẽ vận động Dân Biểu Nora Campos tái giới thiệu dự luật này trong khóa họp tương lai.”