Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Kỹ thuật in hình mới qua cuộc triển lãm của Hội Bạn Ảnh Việt Nam

Kỹ thuật in hình mới qua cuộc triển lãm của Hội Bạn Ảnh Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyên Huy   
Thứ Ba, 04 Tháng 9 Năm 2012 07:53

“Kỹ thuật này các nhiếp ảnh gia Mỹ đã dùng đến từ hai năm nay rồi nhưng Việt Nam mình thì ít có bởi lẽ sở phí khá cao.”

WESTMINSTER (NV) - Sáng hôm Thứ Bảy, 1 Tháng Chín, Hội Bạn Ảnh Việt Nam đã mở cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật tại hội trường Văn Lang, Westminster. Cuộc triển lãm kéo dài sang tới ngày Chủ Nhật hôm sau.

Khách thưởng ngoạn nhiếp ảnh đến tham dự khá đông buổi triển lãm của
Hội Bạn Ảnh Việt Nam. (Hình: Nguyên Huy)

Ðây là cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật lần thứ ba của những hội viên trong hội. Khác với hai lần trước, lần này các tác phẩm được trưng bày đều được in với kỹ thuật mới, kỹ thuật Acrylic in hình trên mica.

Giải thích về kỹ thuật này, nhiếp ảnh gia Trần Hữu Thành, hội trưởng của hội, cho biết: “Kỹ thuật này các nhiếp ảnh gia Mỹ đã dùng đến từ hai năm nay rồi nhưng Việt Nam mình thì ít có bởi lẽ sở phí khá cao.”

Nhiếp ảnh gia Benjamin Vũ, hội phó của hội, cho biết thêm: “Ảnh chụp bằng máy Digital sau khi được chỉnh sửa trên máy điện toán sẽ chuyển đến nhà in để họ in ép trên mica. Ðây là kỹ thuật in ảnh mới nhất được dùng trong việc in hình. Nó làm tăng những chi tiết màu sắc trong hình chụp khiến cho bức ảnh rõ nét hơn, sắc cạnh hơn đưa đến người xem sự thích thú vì sự phong phú về đường nét và màu sắc của bức ảnh.”

Hỏi về độ bền, nhiếp ảnh gia Trần Hữu Thành cho biết: “Tôi thật chưa rõ lắm, nhưng theo các kỹ thuật viên ở xưởng in thì ít ra cũng được 20 năm, hình ảnh và màu sắc cũng chưa phai.”

Hơn 40 bức hình của các hội viên mang ra triển lãm phần lớn đều về thiên nhiên, cây cảnh qua bốn mùa trong đó Mùa Thu thường được các nhiếp ảnh gia lấy làm đề tài. Mùa Thu dưới mắt các nhiếp ảnh gia không chỉ là những hàng cây đỏ một góc trời, mà có khi chỉ là những nét khắc họa trên một nền thiên nhiên có núi non sông nước nên cái đẹp của Mùa Thu không chỉ đọng trên nỗi ngẩn ngơ của “con nai vàng ngơ ngác, đạp trên lá vàng khô” như Thế Lữ, hay nỗi buồn của Tản Ðà thấy “Trận gió thu phong rụng lá vàng, lá bay hàng xóm lá bay sang” mà Mùa Thu được hiện ra toàn cảnh, có hùng vĩ, có mênh mông bát ngát cho trí tưởng người xem được thả vào trong đó mà tìm thêm được những cảm xúc.

Các tác phẩm của Hội Bạn Ảnh Việt Nam làm cho khách thưởng ngoạn được về với thiên nhiên trong đó con người đã hòa nhập để làm nên cái đẹp cho cuộc đời đáng sống.

Không chỉ có những cái đẹp thiên nhiên trong cuộc triển lãm này mà còn có nhiều nét khắc họa khác trong cuộc sống của chúng ta. Bức “Bodie Car” của Mai Cường chụp một chiếc xe hơi cổ bị bỏ hoang trên một bãi đất trống vùng quê ngút ngàn cỏ dại, cho người xem những ngậm ngùi về thời gian. Thời gian nó vô tình khiến con người lãng quên những gì mà mình đã được thụ hưởng. Ðôi lúc cái tri tình không phải chỉ có với những con người mà còn nên có cả với sự vật đã từng giúp cho cuộc sống của chúng ta thăng hoa. Không phải chỉ có mái nhà của thời thơ ấu, ngôi trường cũ, cảnh vật xưa mới là kỷ niệm gắn bó trong đời. Thì, chiếc xe cũ nằm trỏng trơ với sương gió chẳng là một nỗi muộn phiền vô tri đánh thức cái nỗi tri tình trong ta hay sao. Nghệ thuật đâu có xa vời, có khi ngay trước mắt chúng ta mà. Bức ảnh đã cho người xem những phút ngậm ngùi về sự vô tình không chỉ nơi thời gian.

Ðề tài của các nhiếp ảnh gia Hội Bạn Ảnh Việt Nam tuy không mới, nhưng đã làm mới những cái cũ. Hình ảnh trần của người đàn bà không còn là cái đẹp nữ tính mà nhiếp ảnh gia Lê Thái Nathan trong bức “Linh Hồn Tượng Ðá” đã tạo nên hình tượng bền vững, cang cường trơ gan cùng tuế nguyệt trong cái trung trinh đáng quí của người phụ nữ.

Cũng trong buổi triển lãm này, ban tổ chức đã ra mắt cuốn sách ảnh gồm 70 bức ảnh nghệ thuật mà nhiều bức không có trong buổi triển lãm này. Hội Trưởng Trần Hữu Thành trong lời giới thiệu khai mạc cho biết: “Tập ảnh nghệ thuật này mang lại cho người xem những cảm giác thú vị khi nhìn ngắm những tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc, ý nghĩa và đầy sáng tạo, hay những nét đẹp của thiên nhiên, những cảnh trí thơ mộng, hùng vĩ qua những góc nhìn khác nhau của mỗi tác giả.”

Bác Sĩ Nguyễn Hy Vọng, người thường có mặt trong những sinh hoạt văn học nghệ thuật của cộng đồng, nhận xét: “Nghệ thuật cần có kỹ thuật mới, nó làm thăng hoa nghệ thuật. Từ cả mấy ngàn năm nay nghệ thuật đã được nâng cao vì những tiến hóa của kỹ thuật. Áp dụng kỹ thuật mới vào nghệ thuật nó chỉ làm tăng giá trị nghệ thuật chứ không làm giảm sút đi hay là xấu đi phần nào.”

Nữ nhiếp ảnh gia Lạc Kim Cương là người từng cầm máy ảnh từ năm 1972 khi máy chỉ là đen trắng chụp phim rồi rửa ảnh từ trong phòng tối qua đến thời đại Digital ghi hình với kỹ thuật số rồi chỉnh sửa trên máy điện toán qua Photoshop và nay lại được in ra với kỹ thuật Acrylic.

Cô đã bầy tỏ một số ý kiến như sau: “Hình chụp truyền thống vẫn có cái đẹp của nó. Nay với những kỹ thuật mới cho máy chụp và in hinh nó giúp cho người chụp qua được nhiều giai đoạn chỉnh sửa như ý hơn trước rất nhiều. Ngày trước, để có một bức ảnh nghệ thuật được gọi là nghệ thuật, nhiếp ảnh gia thường phải là một người có tài hay ít ra cũng phải mất nhiều công để rình bắt được hình như ý mình. Nay với những phương tiện mới người chụp đã bỏ qua được nhiều giai đoạn mà vẫn có được bức ảnh như ý mình muốn về đường nét, hình thể, bố cục cũng như màu sắc. Kỹ thuật đã giúp thêm cánh cho nghệ thuật bay cao hơn.”

Theo nhiếp ảnh gia Benjamin Vũ, hội hiện nay có đến hơn 200 hội viên, hàng năm có một lần triển lãm để trình bày những thành quả của các hội viên sau một năm hoạt động trong hội. Mục đích của hội là tạo cơ hội cho những ai yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh, có nhiều dịp gặp gỡ nhau để trao đổi học hỏi những kinh nghiệm của nhau. Trong thời gian này, hội chỉ nhận các bạn đã có kinh nghiệm về nhiếp ảnh vì hội chưa có điều kiện mở những lớp nhiếp ảnh cho những bạn muốn làm quen với nghệ thuật nhiếp ảnh.

Vẫn theo nhiếp ảnh gia này, trong số hơn 200 hội viên có đến hơn 20% là nữ và “các nữ nhiếp ảnh gia này lại thường là những nhiếp ảnh gia có được những nắm bắt mới mẻ trong nhiếp ảnh tạo cho những tác phẩm của mình có được những nét độc đáo”.

Quí độc giả yêu thích nhiếp ảnh có thể liên lạc với Hội Bạn Ảnh Việt Nam qua số điện thoại (714) 323-3002.