Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt ”Ngày Hội Lồng Đèn” theo kiểu phố cổ Hội An ở San Diego thu hút 20,000 khách

”Ngày Hội Lồng Đèn” theo kiểu phố cổ Hội An ở San Diego thu hút 20,000 khách PDF Print E-mail
Tác Giả: Trường Giang / Cali Today   
Chúa Nhật, 19 Tháng 8 Năm 2012 05:16

"... chúng tôi muốn mang văn hóa Việt đến San Diego để dân San Diego không cần…tốn tiền bay qua VN dự lễ hội!”

Cali Today News - “Hội Lồng Đèn của San Diegon” (The San Diego Lantern Festival) tuy mới mẻ, vì mới được thực hiện qua năm thứ tư,  nhưng nguồn gốc của nó trở ngược thời gian đến nhiều thế kỷ.

Lý do vì đây là Hội Chợ lấy cảm hứng từ phố cổ Hội An của Việt Nam, một thành phố giờ đây đã “vang danh thế giới”, vốn được thành lập vào cuối thế kỷ 16. Hội An là bến cảng thương mại nhưng cũng là một trung tâm văn hóa đặc sắc.

Ngày Hội Lồng Đèn” theo kiểu phố cổ Hội An ở San Diego. (Photo
Courtesy: U.T San Diego)

Frank Vương, thành viên của hội  Little Saigon Foundation, người đứng ra tổ chức hội chợ lồng đèn theo kiểu Hội An này, cho biết: “một nền văn hóa có sắc thái riêng, chúng tôi muốn mang văn hóa Việt đến San Diego để dân San Diego không cần…tốn tiền bay qua VN dự lễ hội!”

Vào năm 2008, Lễ Hội Lồng Đèn Hội An đầu tiên ở đây chỉ có 2,000 khách thăm viếng, năm nay những người tổ chức dự trù sẽ có ít nhất 20,000 khách đến, nghĩa là tăng gấp 10 lần.

Tiết mục hấp dẫn nhất là 6,000 cái lồng đèn làm bằng tay với vật liệu bằng lụa sẽ được trưng bày. Loại lồng đèn có cách chế tạo và trang trí rắc rối và vương giả này ngày xưa chỉ được các gia đình Hoàng Tộc ở VN treo mà thôi.

Còn nhiều trò hấp dẫn khác “níu chân” khách đến vui chơi như cưỡi ngựa tay quay, thực phẩm miền Trung VN, hội tranh múa lân giữa các đoàn lân, đánh cờ tướng, hội thiếu nhi tài ba, thi ca nhạc và dĩ nhiên là …Hoa Hậu Miss Asia SanDiego.

Nét độc đáo của Lễ Hội Lồng Đèn là còn giúp các tổ chức, các hội đoàn gốc Việt giới thiệu cơ sở thương mại, cổ vũ khám sức khỏe cộng đồng, mà còn phát triển tài năng người trẻ Mỹ gốc Việt tai nam California.

Ông Vương nói: “Lễ Hội là để phục vụ đồng bào mình. Họ sẽ thấy cộng đồng Mỹ gốc Việt có nhiều người có tài và còn có dịp vui chơi giải trí”.

Ông Nguyễn Sư, người giúp thành lập hội Little Saigon Foundation, nhận xét: “Xã hội VN ngày xưa là xã hội nông nghiệp và mùa thu là mùa nghỉ ngơi sau khi gặt hái xong ngoài đồng”

Trường Giang (nguồn U.T San Diego)