Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt San Jose: Tiếp tục tranh cãi danh xưng 'Little Saigon'

San Jose: Tiếp tục tranh cãi danh xưng 'Little Saigon' PDF Print E-mail
Tác Giả: Ðỗ Dzũng/Người Việt   
Thứ Bảy, 18 Tháng 8 Năm 2012 04:56

SAN JOSE (NV) -Danh xưng “Little Saigon,” chủ đề từng gây tranh cãi gay gắt trong cộng đồng Việt Nam ở San Jose vài năm trước đây, tưởng chừng đã “biến mất,” lại vừa “tái xuất
hiện,” tuần qua.

Một tấm bảng trên xa lộ 405 tại Orange County hướng dẫn vào khu Little
Saigon ở Westminster. Một nghị viên ở San Jose và một dân biểu California
đang vận động để có bốn tấm bảng như vậy ở xa lộ 101, đoạn thuộc San
Jose. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Theo nhật báo The San Jose Mercury, Nghị Viên Kansen Chu, người đứng về phía ủng hộ đặt tên “Little Saigon” và là đối thủ của Phó Thị Trưởng Madison Nguyễn, tuần trước đề nghị đưa vào nghị trình họp của hội đồng thành phố một cuộc bỏ phiếu quyết định việc treo bảng “Little Saigon” trên xa lộ, như là một “cú thốc” vào vị dân cử gốc Việt.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt, Nghị Viên Kansen Chu giải thích: “Năm ngoái, tôi chở vợ con xuống Orange County và muốn ăn một tô phở. Tôi thấy bảng hướng dẫn vào 'Little Saigon' trên xa lộ, thế là tôi quẹo vào. Tôi ủng hộ mạnh mẽ việc đặt bảng này, vì nó thu hút khách hàng, làm tăng doanh thu cho doanh nghiệp và thuế cho thành phố. Vì thế, tôi đề nghị đưa vào nghị trình, để có một bảng như thế tại San Jose.”

Buổi họp cũng có sự hiện diện của một số người trong cộng đồng Việt Nam ủng hộ “Little Saigon,” khơi lại “vết thương” từng làm vị dân cử gốc Việt duy nhất trong Hội Ðồng Thành Phố San Jose cảm thấy đau đớn, như bà kể trong cuốn hồi ký vừa ra mắt hồi Tháng Bảy.

Nhưng bà Madison Nguyễn, cùng hai đồng minh của mình, Thị Trưởng Chuck Reed và Nghị Viên Pierluigi Oliviero, bác bỏ đề nghị này, theo báo The San Jose Mercury.

Phó Thị Trưởng Madison Nguyễn từng ủng hộ ứng cử viên Tâm Trương, đối thủ của ông Kansen Chu, trong cuộc bầu cử hồi Tháng Sáu, nhưng cuối cùng nghị viên gốc Hoa này thắng, và không phải tái ứng cử vào Tháng Mười Một năm nay.

Thị Trưởng Reed, được báo The San Jose Mercury trích lời, giải thích: “Chúng tôi không chống đặt bảng tên, nhưng tôi chống việc đặt lại một vấn đề từng làm chia rẽ cộng đồng, và đã được giải quyết xong.”

Khi được nhật báo Người Việt hỏi về chuyện này, Phó Thị Trưởng Madison Nguyễn “từ chối giải thích.”

Ông Hoàng Thưởng, tổng thư ký Lực Lượng Sĩ Quan Thủ Ðức Bắc California, cho rằng Nghị Viên Kansen Chu không nên đưa đề nghị này ra vì đây là vấn đề “quá khứ.”

Ông nói: “Sự việc đã ngã ngũ rồi, đã xong rồi. Ông Kansen Chu đại diện Khu Vực 4, trong khi bà Madison Nguyễn đại diện Khu Vực 7, có nhiều người Việt nhất. Ông nên lo cho khu vực của ông, chúng tôi không muốn ông làm xáo trộn cộng đồng.”

Ông Thưởng cũng khẳng định nhóm của ông chỉ đại diện cho “những anh em sĩ quan Thủ Ðức ở Bắc California, chứ không phải tất cả.”

Tuy nhiên, Nghị Viên Kansen Chu không đồng ý, và cho rằng đây là “chuyện của toàn thành phố.”

Câu chuyện cũng chưa chấm dứt ở đây, vì Dân Biểu Tiểu Bang Nora Campos đang thúc đẩy thông qua Dự Luật AB 2095 tại Quốc Hội California để đặt bốn bảng tên “Little Saigon” trên xa lộ 101, đoạn thuộc thành phố San Jose.

Bà Campos, đại diện Ðịa Hạt 23, bao gồm một phần thành phố San Jose, từng là nghị viên San Jose và là đồng minh của ông Kansen Chu, theo báo The San Jose Mercury.

Bà sẽ tái ứng cử vào Tháng Mười Một năm nay.

Trong một email gởi cho nhật báo Người Việt, văn phòng nữ dân biểu này cho biết: “AB 2095 được đưa ra để cho phép gắn bảng Little Saigon trên xa lộ vì San Jose, dưới sự lãnh đạo của Thị Trưởng Chuck Reed và Phó Thị Trưởng Madison Nguyễn, ngăn chặn thành phố thông qua một nghị quyết cho gắn bảng này.”

“Một số lãnh đạo cộng đồng Việt Nam liên lạc với Dân Biểu Campos bởi vì bà luôn luôn là người ủng hộ mạnh mẽ cộng đồng Việt Nam,” email cho biết tiếp. “Các nhà lãnh đạo cộng đồng Việt Nam cố gắng làm việc với thành phố trong nhiều năm, nhưng không thành công, và bây giờ họ đưa vấn đề này lên tiểu bang.”

Nghị Viên Kansen Chu nói thêm: “Tôi đã làm việc với nhiều vị dân cử và đồng viện, và muốn có một nghị quyết cho phép đặt bảng 'Little Saigon' thì sẽ mạnh hơn. Ngay cả AB 2095 được Quốc Hội thông qua, chưa chắc Thống Ðốc Jerry Brown ký. Vì thế, tôi phải đề nghị một nghị quyết.”

Hơn bốn năm trước, một số người Việt vận động đặt tên “Little Saigon” cho khu phố trên đường Story, dài khoảng 2 dặm, có nhiều doanh nghiệp gốc Việt. Bà Madison Nguyễn, lúc đó là nghị viên, cho rằng nhiều người không đồng ý tên này và ủng hộ tên “Saigon Business District.”

Sau những cuộc biểu tình tập trung đông đảo người Việt, trong đó có cuộc tuyệt thực của ông Lý Tống, cựu phi công QLVNCH, và một số người nộp đơn kiện, Hội Ðồng Thành Phố bỏ phiếu 8-3 chọn tên “Saigon Business District,” do Nghị Viên Madison Nguyễn đề nghị như một sự dung hòa, thay vì “Little Saigon,” một quyết định mà nhiều người trong số hơn 1,000 người có mặt hôm đó cho rằng đã không phản ảnh nguyện vọng của cư dân.

“Little Saigon” từng làm Phó Thị Trưởng Madison Nguyễn cảm thấy đau
đớn, như bà kể trong cuốn hồi ký vừa ra mắt hồi Tháng Bảy.
(Hình: Getty Images)

Sau đó, thành phố quyết định giữ vai trò trung lập và cho phép tư nhân gây quỹ để gắn bảng “Little Saigon” trong trong thành phố.

Trước đó, Nghị Viên Madison Nguyễn đề nghị tên “Vietnamese Business District,” nhưng một số người trong cộng đồng thích tên “New Saigon” hoặc “Little Saigon,” vì muốn có chữ “Saigon.”

Sau vụ này, Nghị Viên Madison Nguyễn bị một số người chống đối dữ dội, bị cho là thân Cộng, và bị cử tri bỏ phiếu bãi nhiệm (recall), nhưng thoát được. Sau đó, bà được Thị Trưởng Chuck Reed đề cử vào chức phó thị trưởng.