Đại học Indiana PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Hà Sơn   
Thứ Ba, 10 Tháng 2 Năm 2009 08:43

Khung Trời Đại Học: Indiana State University
Thành lập: Năm 1865
Loại: Trường công của tiểu bang Indiana
Quĩ hiến tặng: 41.4 triệu đô-la
Viện Trưởng: Tiến Sĩ Daniel Bradley
Ban giảng huấn: 463
Sinh viên cử nhân: 8,537
Sinh viên cao học và tiến sĩ: 2,031
Ðịa điểm: Trong trung tâm thành phố Terre Haute
Khuôn viên: Diện tích 235 mẫu Anh (0.95 km vuông)
Mầu sắc: Xanh dương và trắng
Biểu tượng may mắn: Con chồn tên là Sycamore Sam

Website: www.indstate.edu

Indiana State University (ISU) là một trường đại học nghiên cứu bậc tiến sĩ, phối hợp truyền thống giáo dục gồm những bậc cử nhân và hậu cử nhân chú trọng vào mục tiêu phục vụ cộng đồng và công chúng của tiểu bang Indiana và toàn quốc.

Lịch sử

Indiana State University được thành lập theo một đạo luật của tiểu bang Indiana, ban hành ngày 20 Tháng Mười Hai năm 1865, như là trường Sư Phạm Tiểu Bang (State Normal School). Với tư cách là trường Sư Phạm Tiểu Bang, sứ mạng chủ yếu của nó là đào tạo những thầy giáo cho các trường trung học và tiểu học. Trường này cấp phát những bằng cử nhân đầu tiên trong năm 1908, và những bằng cao học đầu tiên trong năm 1928.

Chi nhánh Indiana State University-Evansville đã được thành lập trong một khuôn viên phụ thuộc tại thành phố Evansville năm 1965. Nhưng các nhà lãnh đạo địa phương ở đó nói rằng nếu muốn cho khuôn viên này phát triển và lớn mạnh thêm thì nó cần phải được hưởng qui chế độc lập. Các giới chức của Indiana State University đã phản đối đề nghị ban qui chế độc lập cho chi nhánh ở Evansville của ISU. Nhưng cuối cùng, với sự ủng hộ mạnh mẽ của các nhà lập pháp tiểu bang và từ các tổ chức địa phương, chi nhánh Indiana State University-Evansville được ban qui chế độc lập và trở thành University of Southern Indiana (USI) trong năm 1985.

Xếp hạng

Ngày nay ISU cống hiến cho sinh viên hơn 100 môn học, trong số đó đáng kể nhất là các ngành sư phạm, kinh doanh, tội phạm học (criminology), điều dưỡng, âm nhạc, huấn luyện thể thao, phát triển tài nguyên, và kỹ năng kiến tạo. Ngoài ra, những chương trình địa dư và điều trị tâm lý của ISU rất có uy tín trên toàn quốc. Trong bốn năm liên tục ISU đã được đặc san Princeton Review xếp hạng là một trong những trường đại học “thượng đẳng của vùng Trung-Tây.” Gần đây, chương trình hậu cử nhân của Phân Khoa Sư Phạm thuộc ISU đã được tuần báo U.S. News & World Report liệt vào danh sách “Top 100.”

Khuôn viên

Khuôn viên chính của Indiana State University, với diện tích rộng 140 mẫu Anh, tọa lạc trên phần đất phía Bắc của khu thương mại trong trung tâm thành phố Terre Haute. Trong khuôn viên này có hơn 60 tòa nhà bằng đá và gạch, được dùng làm những giảng đường, phòng thí nghiệm và văn phòng.

Từ thập niên 1960 cho tới thập niên 1990, nhiều tòa nhà cổ kính có tính cách lịch sử đã bị phá hủy để xây cất những cấu trúc mới, và đã có những chương trình để tiếp tục làm đẹp thêm cho khuôn viên. Thí dụ như một khúc của con đường Seventh Street chạy qua khu vực khuôn viên đã được tân trang thành một đại lộ, hai bên lề đường có những vườn hoa và những cột đèn kiểu cổ. Tòa nhà Nomal Hall, kiến trúc theo kiểu thời Phục Hưng Ý, xây năm 1900 và dùng làm thư viện, đã được tân trang.

Ngoài khuôn viên chính, Indiana State University còn có khuôn viên phụ thuộc, diện tích 93 mẫu Anh, tọa lạc gần thị xã Brazil, Indiana, cách phía Ðông thành phố Terre Haute khoảng 18 miles. Ðây là một khuôn viên thuộc loại điền dã (field campus), có phong cảnh ngoạn mục với tám hồ nước nhân tạo, được dùng cho những chương trình giáo dục và nghiên cứu ngoài trời.

Những phân khoa

Indiana State University được tổ chức thành 5 phân khoa (college) và một trường hậu cử nhân.

- College of Arts and Sciences (Phân Khoa Nghệ Thuật và Khoa Học)
- College of Business (Phân Khoa Kinh Doanh)
- College of Education (Phân Khoa Sư Phạm)
- College of Nursing, Health, and Human Services (Phân Khoa Ðiều Dưỡng, Y Tế, và Nhân Dụng)
- College of Technology (Phân Khoa Công Nghệ)
- School of Graduate Studies (trường Nghiên Cứu Hậu Cử Nhân): School of Graduate Studies cống hiến những chương trình để sinh viên sẽ thi lấy những bằng cao học và tiến sĩ.

Những bằng tốt nghiệp của ISU

Bậc cử nhân: Bachelor of Arts (B.A.), Bachelor of Fine Arts (B.F.A.), Bachelor of Music (B.M.), Bachelor of Music Education (B.M.E), Bachelor of Science (B.S.), Bachelor of Social Work (B.S.W.).

Bậc hậu cử nhân: Master of Arts (M.A.), Master of Fine Arts (M.F.A.), Master of Public Administration (M.P.A.), Master of Science (M.S.), Master of Education (M.E.), Master of Music (M.M.), Doctor of Education (Ed.D.), Doctor of Philosophy (Ph.D.), Doctor of Psychology (Psy.D.).

Mọi sinh viên của ISU đều có máy điện toán laptop

Từ học kỳ Mùa Thu năm 2007, Indiana State University trở thành trường đại học công lập đầu tiên trong tiểu bang Indiana đòi hỏi tất cả tân sinh viên nhập học năm thứ nhất đều phải có một máy điện toán laptop.

Indiana State University nói rằng máy điện toán laptop là phương tiện vô cùng hữu ích để giúp cho sinh viên dễ thực hiện những cao vọng học vấn mà họ theo đuổi trong trường, đồng thời dùng giao dịch với bên ngoài.

Những tài năng sử dụng máy điện toán giúp cho họ học hỏi dễ dàng hơn, và sau này sẽ giúp họ tiến nhanh hơn trong nghề nghiệp sau khi ra trường và đi vào thị trường công nhân càng ngày càng cần có nhiều kiến thức kỹ thuật.

Trợ giúp tài chánh

Office of Student Financial Aid (Phòng Trợ Giúp Tài Chánh cho Sinh Viên) khuyến khích mọi sinh viên hãy xin những học bổng (scholarship) hoặc những ngân khoản trợ cấp (grant) mà họ đủ điều kiện được hưởng. Nếu không đủ những điều kiện đó, họ có thể yêu cầu được giúp bằng những ngân khoản cho vay, hoặc qua chương trình vừa học vừa làm việc. Những sinh viên là cựu quân nhân có thể xin hưởng những trợ cấp Veteran Benefits.

Gần đây, đặc san Princeton Review ghi nhận rằng có tới 56% tổng số sinh viên bậc cử nhân của Indiana State University được hưởng một hình thức trợ giúp tài chánh nào đó để họ có đủ khả năng theo học.

Du học ngoại quốc

Indiana State University khuyến khích sinh viên hãy tìm hiểu về chương trình Study Abroad và những nước mà họ có thể đi du học. Indiana State University là thành viên của những tổ chức du học sau đây:

- The International Student Exchange Program (ISEP).
- The College Consortium for International Studies (CCIS).
- The Midwest Consortium for Study Abroad (MCSA).
- Cooperative Center for Study Abroad (CCSA).
- The Center for Australian and New Zealand Studies (Australearn).

Indiana State University cũng hợp tác với các cơ sở giáo ngoại quốc sau đây:

- Edge Hill College ở Anh Quốc.
- The American College of Thessaloniki (ACT) ở Hi Lạp.
- International University of Applied Sciences Bad Honnef-Bonn, ở Ðức Quốc.
- Dublin Business School và DBS School of Arts, ở Ái Nhĩ Lan.

Ngoài ra, sinh viên của ISU có thể chọn để đi du học ở hơn 100 địa điểm trong hơn 40 nước trên thế giới.

Thành phần sinh viên của Indiana State University trong năm 2008:

Về địa dư:

- 78.8% là cư dân của tiểu bang Indiana.
- 17% đến từ các tiểu bang khác.
- 4.2% đến du học từ 59 nước trên thế giới.

Về sắc dân:

- 78.2% thuộc sắc dân da trắng (Caucasian).
- 17.9% thuộc các sắc dân thiểu số.
- 2.4% là sinh viên quốc tế.
- 1.5% là sinh viên không khai rõ nguồn gốc.

Thành phần của 17.9% sinh viên thuộc các sắc dân thiểu số nói trên:

- 74.8% là người Mỹ gốc Phi Châu.
- 9.7% là người lai các sắc dân khác nhau.
- 7.8% là người Mỹ gốc Latino.
- 5.9% là người Mỹ gốc Á Châu.
- 1.9% là Thổ Dân Mỹ.

Thành phố Terre Haute

Thành phố Terre Haute là trung tâm hành chánh của quận Vigo, Indiana, gần ranh giới tiếp giáp với tiểu bang Illinois, với dân số 170,943 người, theo thống kê năm 2000.

Cái tên Terre Haute bằng tiếng Pháp này có nghĩa là “đất cao.” Nó đã được những người Pháp đến đây khai phá trong đầu thế kỷ 18 đặt tên như vậy để mô tả địa thế giống nhưng một vùng cao nguyên nằm bên cạnh sông Wabash River. Thời xưa, trước khi vùng này trở thành lãnh thổ của Hoa Kỳ, nó đã được người Anh và người Pháp coi như là ranh giới giữa Canada (thuộc Anh) và Louisiana (thuộc Pháp).

Terre Haute có nhiều địa điểm hấp dẫn du khách nằm trong vòng 10 phút lái xe từ trung tâm thành phố.