Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ California State University, Sacramento

California State University, Sacramento PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Hà Sơn   
Thứ Ba, 24 Tháng 2 Năm 2009 03:11

 Châm ngôn tiếng Anh: Leadership Begins Here (Tài lãnh đạo khởi đầu ở đây)

Thành lập: Năm 1947

Loại: Trường công được liên bang cấp đất

Quĩ hiến tặng: 21.4 triệu đô-la

Viện trưởng: Alexander Gonzalez

Ban giảng huấn: 1,590

Sinh viên cử nhân: 22,555

Sinh viên cao học và tiến sĩ: 5,417

Ðịa điểm: Sacramento, thủ phủ của tiểu bang California

Khuôn viên: Trong thành phố, diện tích 580 mẫu Anh (2.3 km vuông)

Mầu sắc: Xanh lục và hoàng kim

Biểu tượng may mắn: Con ong Herky the Hornet

Website: www.csus.edu

California State University, Sacramento (thường được gọi vắn tắt là Sacramento State hoặc Sac State) là một trường đại học công lập tọa lạc trong thành phố Sacramento, thủ phủ của tiểu bang California. Trường này thuộc hệ thống đại học California State University, và hiện thời có hơn 28,000 sinh viên đang theo học.

Trong năm 2007 tuần báo US News and World Report xếp hạng Sacramento State đứng thứ 57 trong số những trường đại học có trình độ cao học trong vùng miền Tây Hoa Kỳ.

 Lịch sử

Trong thập niên 1920 một số người đã đưa ra những ý kiến và đề nghị thành lập một trường đại học có những chương trình bậc cử nhân 4 năm ở Sacramento, tuy nhiên những thế lực chính trị trong vùng Bay Area (San Francisco) đã gây trì hoãn cho tới năm 1947. Mầu sắc xanh lục và hoàng kim của trường đại học này tượng trưng cho mầu xanh lá cây của những chân đồi và cây cối trong vùng Sacramento, mầu hoàng kim tượng trưng cho những mỏ vàng mới khám phá ở miền Bắc California.

Trường này được thành lập trong năm 1947, với tên nguyên thủy là Sacramento State College, trong khi đang có nhiều nhu cầu giáo dục bậc cao đẳng ở miền Tây Hoa Kỳ sau Ðệ Nhị Thế Chiến. Ngay sau khi thành lập, Sacramento State College chia sẻ khuôn viên với trường Sacramento Junior College (một trường đại học cộng đồng có những chương trình học 2 năm ở Sacramento).

Trong năm 1953, Sacramento State College di chuyển tới khuôn viên hiện thời trên bờ sông American River. Sacramento State College được sáp nhập vào hệ thống California State University trong năm 1960, và tới năm 1972 Sacramento State College chính thức đổi tên thành California State University, Sacramento.

 Thời Hoàng Kim

Trong thời kỳ từ năm 1984 tới năm 2003, Sacramento State đã trải qua những phát triển chưa từng thấy, với một ngân sách dồi dào. Trong thời gian đó khuôn viên của trường đã bành trường gần gấp đôi, phần lớn là những công tác xây cất thêm hơn mười tòa nhà dùng làm giảng đường và cơ sở dịch vụ. Trong số đó đáng kể nhất là những cấu trúc sau đây:

 Trụ sở của University Union (mở rộng thêm).

Giảng đường Mendocino Hall.

Giảng đường Riverside Hall.

Giảng đường Mariposa Hall.

Bành trướng Thư Viện.

Giảng đường Placer Hall.

Hai khu đậu xe hơi.

Tiệm bán sách Hornet Bookstore (gần đây tiệm sách này đã di chuyển tới một địa điểm khác).

Bành trướng Lassen Hall.

Thiết lập đường giao thông vòng đai Perimeter (giúp tránh kẹt lưu thông).

 Sau khi xây cất giảng đường Placer Hall, nhiều tòa nhà kế tiếp đã được đặt tên theo địa danh của những quận hạt trong tiểu bang California. Trụ sở hành chánh của trường đã được đổi tên thành “Sacramento Hall.”

Trong năm 2004 các giới chức của trường đã quyết định đổi danh xưng thành Sacramento State (có khi viết tắt là Sac State) - cái tên này đã được giới sinh viên dùng trong nhiều năm trước đó. Tuy nhiên, tên chính thức của nó vẫn là California State University, Sacramento.

 Khuôn viên

Sacramento State có khuôn viên lớn hạng thứ 6 trong số 23 trường thuộc hệ thống California State University.

Trong khuôn viên có khoảng 3,000 cây, với những vườn hoa, nhiều dặm đường mòn trải dài dọc theo bờ sông, các cư xá sinh viên với những khu giải trí, như Hồ Natoma và khu thành phố cổ xưa của Sacramento. Thời gian tốt nhất để du khách đến viếng khuôn viên là trong Mùa Thu và đầu Mùa Xuân, khi phong cảnh ở đây có những mầu sắc rực rỡ của hàng ngàn cây cối.

Gần khuôn viên có cầu Guy West Bridge dành riêng cho người đi bộ, bắc ngang qua sông American River, được xây theo kiểu mẫu thu nhỏ của cầu Golden Gate Bridge.

Trong khuôn viên có hơn 30 trung tâm nghiên cứu và trụ sở dịch vụ cộng đồng, như Center for California Studies (Trung Tâm Nghiên Cứu California), Institute for Social Research (Viện Nghiên Cứu Xã Hội), Center for Collaborative Policy (Trung Tâm Chính Sách Cộng Tác), Center for Small Business (Trung Tâm Tiểu Thương), và Office of Water Programs (Phòng Chương Trình Nước).

 Các phân khoa của Sacramento State

 Arts and Letters (Nghệ Thuật và Văn Chương).

Business Administration (Quản Trị Kinh Doanh).

Education (Sư Phạm).

Engineering & Computer Science (Kỹ Sư & Khoa Học Ðiện Toán).

Health & Human Services (Y Tế & Nhân Sự).

Natural Sciences & Mathematics (Khoa Học Thiên Nhiên & Toán).

Social Sciences & Interdisciplinary Studies (Khoa Học Xã Hội & Nghiên Cứu Ða Khoa).

Continuing Education (Giáo Dục Bổ Túc).

Sacramento State có 60 bằng tốt nghiệp bậc cử nhân và 40 bằng tốt nghiệp bậc hậu cử nhân. Tỉ lệ sinh viên/ban giảng huấn là khoảng 21/1, với hơn 70% lớp học có sĩ số dưới 30 sinh viên. Khoảng 80% thành viên toàn thời gian trong ban giảng huấn có bằng tiến sĩ.

Ða số những sinh viên thuyên chuyển từ các trường khác đến đây phát xuất từ những trường đại học hai năm, và hiện thời có khoảng 750 sinh viên quốc tế đến đây du học từ 80 quốc gia trên thế giới.

 Ðài phát thanh và báo chí sinh viên

Sacramento State sở hữu và điều hành một số đài phát thanh công cộng trong khắp tiểu bang California, với sự cộng tác của hệ thống Capital Public Radio. Phần lớn các chương trình của đài KXPR, do Sacramento State điều hành, chơi nhạc cổ điển. Ðài KXJZ chú trọng vào những chương trình tin tức, hội thoại, cùng với nhạc jazz và nhạc blues. Cả hai đài này đều phát thanh một số chương trình của đài National Public Radio.

Tờ báo State Hornet, do sinh viên của Sacramento State điều hành, xuất bản 14 hoặc 15 số mỗi học kỳ, đồng thời cung cấp bài vở và thông tin hàng ngày cho trang mạng www.statehornet.com của tờ báo. Ban biên tập trong niên khóa 1999-2000 của tờ báo này đã được tặng giải thưởng National Newspaper Pacemaker Award, được coi là giải thưởng cao quí nhất trên toàn quốc dành cho báo chí sinh viên và thường được người ta gọi là “Pulitzer Prizes of Student Journalism” (Giải Pulitzer của báo chí sinh viên). Tờ báo này do Ban Nghiên Cứu Truyền Thông (Department of Communication Studies), thuộc phân khoa Nghệ Thuật & Văn Chương, quản lý.

 Dự án Destination 2010

Bắt đầu từ năm 2004, Sacramento State đã phát động chiến dịch gây quĩ cho dự án “Destination 2010,” thuộc vào một kế hoạch lớn lao để bành trướng khuôn viên thêm nữa, nhằm đáp ứng với dân số trong vùng Sacramento ngày càng gia tăng mau chóng.

Một trong những cơ sở sẽ xây dựng thêm là Recreation and Wellness Center (Trung Tâm Giải Trí và Lành Mạnh) do tổng hội sinh viên điều hành. Trung tâm này sẽ bao gồm những sân chơi thể thao, những phòng tập thể dục, tường leo trèo, sân thể thao điền kinh, và một trung tâm y tế mới dành cho sinh viên. Trong trung tâm này sinh viên sẽ tập thể dục, tham gia những sinh hoạt giải trí tập thể từng nhóm, tiếp cận những dịch vụ săn sóc y tế, khảo cứu và giao du với các sinh viên khác. Tọa lạc bên cạnh sân vận động Hornet Stadium và gần những địa điểm chủ yếu của khuôn viên, như thư viện và khu đậu xe Parking Structure III, trung tâm này chắc chắn sẽ hấp dẫn nhiều người, gồm cả ban giảng huấn, ban nhân viên và cựu sinh viên. Với diện tích rộng 150,000 feet vuông (14,000 mét vuông), trung tâm sẽ cung ứng những phương tiện thể dục, thể thao, giải trí, và những dịp thi tranh tài thể thao.

Các giới chức của trường nói rằng Destination 2010 là một dự án có mục đích biến Sacramento State thành một trường đại học thu hút nhiều sinh viên tới thụ huấn và nhiều người tài giỏi tới làm việc trong ban giảng huấn. Sacramento State có cao vọng trở thành một trường đại học ưu tú trong vùng thành thị.

Sáu thập niên sau khi thành lập, Sacramento State đã phát triển nhanh chóng để trở thành một cơ sở giáo dục cao đẳng có tiếng tăm trong vùng Bắc California, với hơn 28,000 sinh viên đang theo học. Trường này chú trọng vào việc đào tạo những người tốt nghiệp có tài lãnh đạo trong các địa hạt chuyên môn và trong các cộng đồng. Theo thống kê, một trong 26 cư dân của sáu quận hạt trong vùng Sacramento là người đã tốt nghiệp từ trường Sacramento State. Cơ sở giáo dục này đóng góp trực tiếp hoặc gián tiếp hơn 900 triệu đô-la mỗi năm vào nền kinh tế trong vùng Sacramento.

 Những hội đoàn và tổ chức sinh viên

Sacramento State có nhiều hội đoàn và tổ chức giao tế xã hội và học thuật. Mỗi đoàn thể này chú trọng vào việc tạo cơ hội cho những sinh viên có cùng sở thích và thị hiếu gặp gỡ nhau thường xuyên. Có những tổ chức thuộc các tầm cỡ khác nhau, từ địa phương cho tới quốc gia và quốc tế. Một số hội đoàn chú trọng vào sự quảng bá những nền văn hóa đặc thù, hoặc cổ xúy những chủ trương đa văn hóa.

Giao thông

Sacramento State cung cấp những xe buýt riêng của trường gồm những xe con thoi (shuttles) chuyên chở hành khách, thuộc hệ thống Hornet Express, đồng thời hợp tác song song với hệ thống chuyên chở công cộng Sacramento Regional Transit District để cung cấp những chuyến xe đường xa nối tiếp với khuôn viên của trường. Các sinh viên của Sacramento State có thể sử dụng những phương tiện chuyên chở này miễn phí khi trưng ra thẻ sinh viên của họ.

Sacramento State đang có kế hoạch thiết lập một hệ thống xe buýt chạy nhanh (bus-rapid transit system), giống như của của trường đại học University of Oregon, chạy qua khuôn viên và đi tới những trạm xe điện của thành phố Sacramento và những khu gia cư trong các vùng lân cận.