Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Santa Monica College: Muốn bảo đảm có lớp, đóng thêm học phí

Santa Monica College: Muốn bảo đảm có lớp, đóng thêm học phí PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo NYT)   
Chúa Nhật, 08 Tháng 4 Năm 2012 21:20

Biện pháp đã hoãn, nhưng rồi sao?

SANTA MONICA, California - Từ mấy năm nay, giới chức điều hành các đại học cộng đồng thường xuyên bị sinh viên than phiền về việc không ghi danh được vào các lớp họ cần.

 Những lớp họ cần phải lấy cho thăng tiến nghề nghiệp hay để chuyển sang các đại học bốn năm thường đầy chật chỉ sau ít giờ mở ra cho sinh viên ghi danh.

 Trong khuôn viên Santa Monica College. (Hình: Santa Monica College Facebook)

 

Hàng trăm sinh viên phải khóc lóc, xin xỏ để được ghi danh, đứng chật ngoài cửa văn phòng của giáo sư cũng như của các giới chức cố vấn học trình.

Nay, đại học cộng đồng Santa Monica College ở California đang sắp thử một giải pháp mới. Mùa Hè năm nay, trường sẽ mở ra một số lớp với học phí cao hơn bình thường, để các sinh viên mong muốn vào học một lớp nào đó có thể làm được điều này nếu họ sẵn lòng trả thêm tiền.

Bị phản đối, nhà trường hiện hoãn áp dụng biện pháp này. Tuy nhiên, về lâu về dài, các đại học cộng đồng bắt buộc phải tìm một giải pháp nào đó cho nạn thiếu ngân sách triền miên.

Chương trình này được coi là đầu tiên được thấy trong hệ thống các trường đại học cộng đồng trên nước Mỹ.

Các giới chức đại học và các chuyên gia giáo dục nói rằng nếu Santa Monica College thành công trong việc thực hiện, thì chắc chắn nhiều trường khác sẽ theo gót.

 Kể từ năm 2009, mức ghi danh trong các đại học cộng đồng ở California đã giảm khoảng 300,000 sinh viên, xuống còn 2.6 triệu, và nhiều người tin rằng tình trạng khó ghi danh được lớp muốn học là lý do quan trọng nhất.

Từ nhiều thập niên nay, đại học cộng đồng được coi là một phương tiện tạo sự bình đẳng xã hội, cung cấp nền học vấn đại học với giá tương đối rẻ cho các sinh viên có lợi tức thấp, thành phần di dân và những người không đạt được khả năng, điểm trung bình hay tiền bạc cần có để vào học đại học bốn năm.

Do đó, cũng không lấy làm lạ khi đề nghị có hai mức học phí làm nhiều người kinh ngạc. Và các câu hỏi căn bản về vai trò và nhiệm vụ của đại học cộng đồng lại được nêu ra. Nhiều sinh viên tin rằng chính sách mới này-nếu không bị chính quyền tiểu bang cấm thi hành-có thể loại trừ một cách không công bằng các sinh viên thuộc thành phần nghèo nhất và lại tạo ra hai tầng lớp sinh viên khác nhau.

Tình trạng thâm thủng ngân sách kể từ khi có cuộc suy thoái kinh tế ở Mỹ đầu tiên đưa đến việc cắt giảm tài trợ từ chính quyền liên bang rồi sau đó là của tiểu bang dành cho các trường đại học. Kể từ năm 2008 đến nay, hệ thống đại học cộng đồng ở California đã bị cắt $809 triệu trợ cấp từ tiểu bang, kể cả $564 triệu trong ngân sách mới nhất, ngay cả vào lúc có thêm nhiều sinh viên ghi danh.

Nhiều đại học trong tiểu bang đã phải giảm số lớp và riêng trường Santa Monica College đã phải cắt hơn 1,100 lớp cho khóa Mùa Thu.

Ông David Baime, phó tổng giám đốc đặc trách liên lạc chính phủ và nghiên cứu tại Hiệp Hội Các Ðại Học Cộng Ðồng Mỹ (AACC), gọi kế hoạch của Santa Monica College là “cực kỳ hiếm thấy nếu không muốn nói là chưa từng xảy ra”.

Nhưng lý do đưa đến điều này, theo ông Baime, thật rõ ràng. “Ở nhiều nơi, và California là nơi thấy rõ ràng nhất, trong khi có suy thoái kinh tế lại có sự gia tăng lớn lao trong số sinh viên ghi danh.” Ông nói rằng các đại học không còn có thể gia tăng thêm số sinh viên họ có thể nhận vào trong hoàn cảnh khó khăn tài chánh hiện nay.

Các đại học cộng đồng không phải là nơi duy nhất phải đối phó với cắt giảm ngân sách. Tuần qua, giới điều hành hệ thống California State University (CSU) đã chấp thuận một kế hoạch giảm bớt nhiều sinh viên nhận vào niên khóa tới vì cắt giảm ngân sách khiến họ không thể nào chi trả cho việc gia tăng thu nhận sinh viên.

“Mỗi năm chúng tôi đều tìm cách làm thế nào để có thể nhận được thêm sinh viên nhưng những gì chúng tôi đang có lúc này không giúp gì được cho điều này,” theo lời ông Chui L. Tsang, viện trưởng đại học Santa Monica College.

Các giới chức giáo dục tiểu bang California cho hay họ có thể ngăn cản việc thi hành kế hoạch này vì chưa biết rõ là có hợp pháp và có giới hạn việc đi học của sinh viên hay không.

Theo giá biểu hiện nay, mỗi lớp ở đại học cộng đồng là $36 cho mỗi tín chỉ. Theo kế hoạch của trường Santa Monica College, các lớp phải trả nhiều tiền hơn sẽ lên đến khoảng $180 cho mỗi tín chỉ.

Trường Santa Monica College, với sĩ số khoảng 34,000 sinh viên, được coi như một trong những đại học cộng đồng thành công nhất trên nước Mỹ, với mức độ sinh viên chuyển sang đại học bốn năm ở hàng cao nhất.

 Nhiều sinh viên trong vùng Los Angeles theo học hai năm đầu tiên ở trường này để tiết kiệm tiền bạc rồi sau đó chuyển sang các trường khác.