Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Học Cal State tốn tiền hơn Harvard

Học Cal State tốn tiền hơn Harvard PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo SJ Mercury News)   
Thứ Bảy, 31 Tháng 3 Năm 2012 16:49

Các trường tư lớn có nhiều học bổng hơn

Ðiều mà không ai có thể tưởng tượng nổi nay đang thực sự xảy ra: Học phí tại Harvard College nay rẻ hơn trường đại học California State University tới hàng ngàn dollars, đối với sinh viên ở các gia đình trung lưu tại California.

Ðại học San Jose State University. Với học phí tăng mà học bổng hiếm, đi học California State University nay tốn hơn đi học Harvard, Princeton, Yale. (Hình: Eugene Zelenko/Wikimedia/Creative Commons)

 

Không chỉ riêng với Harvard, điều này cũng đúng với Princeton. Với Williams College. Và cả với Yale.

Các đại học tư, với trợ giúp hào phóng cho sinh viên, từng là giải pháp tốt đẹp nhất cho sinh viên các gia đình nghèo trong những năm qua.

Tuy nhiên tình trạng học phí gia tăng nhanh chóng ở tiểu bang California vài năm trở lại đây đã khiến chi phí cho việc đi học ở hệ thống California State University (CSU) hay University of California (UC) vượt quá các trường như Harvard và Yale đối với sinh viên từ các gia đình trung lưu.

Ðiều này được đưa ra trong khi có hàng ngàn sinh viên đại học California đầu tuần qua kéo về thủ phủ Sacramento biểu tình phản đối việc cắt giảm ngân sách giáo dục.

Và cũng khó tưởng tượng về tình trạng suy thoái tại tiểu bang mà các thập niên trước đây từng được coi như cho người dân một nền giáo dục đại học miễn phí.

“Chúng ta đang đi đến giai đoạn khiến nhiều sinh viên ở các gia đình trung lưu không thể đi học vì chi phí quá cao,” theo lời Rhonda Johnson, giám đốc đặc trách trợ giúp tài chánh sinh viên tại đại học California State University, East Bay (CSUEB), ở khu vực San Francisco. “Nay chúng ta bắt đầu thấy sinh viên gia đình trung lưu cũng gặp khó khăn.”

Ðiều này sẽ thấy rõ ràng hơn qua các con số tính toán.

Ta hãy lấy một gia đình gồm 4 người - hai vợ chồng, một đứa con đến tuổi vào đại học và một đứa con 14 tuổi - với lợi tức chung là $130,000 một năm.

Với mức trợ giúp tài chánh thông thường, gia đình này sẽ phải trả gần $24,000 tiền học phí cho năm học đầu tiên, tiền ăn ở, và các chi phí phụ trội khác, nếu đi học ở San Jose State, CSUEB hay CSUSF. Còn nếu đi học Harvard thì sao? Chỉ vào khoảng $17,000, dù rằng chỉ riêng tiền học phí ở Harvard mỗi năm đã vào khoảng $36,305.

Cũng gia đình này sẽ phải trả khoảng $33,000 cho con vào học năm đầu tại đại học UC Santa Cruz. Trường đại học UC Berkeley, mới gần đây cũng theo chân các đại học tư thục khi bắt đầu tăng trợ cấp tài chánh cho sinh viên thuộc các gia đình trung lưu, sẽ tốn khoảng $19,500.

“Ðiều này rõ ràng đưa chúng tôi vào tình trạng khó xử,” theo Dean Julju, giám đốc trợ giúp tài chánh cho 400,000 sinh viên trong hệ thống Cal State, nơi đã tăng học phí gần gấp đôi từ năm 2007 đến nay.

Và có thêm sự khác biệt nữa là sinh viên ở các trường đại học tư thục nhỏ thường tốt nghiệp sớm hơn, giúp sinh viên tiết kiệm được hàng ngàn dollars so với các trường đại học công lập ở California, nơi các cắt giảm ngân sách đã khiến sinh viên khó lấy được tất cả các lớp cần phải có để tốt nghiệp trong bốn năm.

Các bậc cha mẹ và học sinh đang tính đến việc vào học Cal State nay “phải nghĩ rằng đây là một chương trình ít nhất là 5 năm,” theo lời Vicki O'Day, một chuyên gia về thu nhận sinh viên đại học ở Menlo Park.

Hệ thống UC gồm 10 trường đại học đang tìm cách giúp sinh viên gia đình nghèo và trung lưu để giảm bớt tiền học nhưng không giúp được về ăn ở - cho các gia đình có lợi tức ít hơn $80,000.

Viện trưởng đại học UC Mark Yudof cho rằng hệ thống của California vẫn là giải pháp thuận lợi nhất cho đa số sinh viên, ngoại trừ đối với một số trường tư giàu có nhất.

“Nếu không kể đến các trường như Harvard và Stanford, tôi không chắc là các trường tư khác có chi phí thấp như vậy,” ông nói. “Thêm nữa, có bao nhiêu học sinh có thể vào được Stanford?”

Tại UC Berkeley, nơi viện trưởng Robert Birgeneau liên tiếp bày tỏ sự lo ngại là sinh viên gia đình trung lưu không đủ tiền đi học, năm nay sẽ khởi sự cấp học bổng cho sinh viên từ các gia đình với lợi tức tới $140,000 một năm.

Theo U.S. News & World Report, có chưa tới 25% bị mắc nợ tiền học khi tốt nghiệp, thấp nhất trên nước Mỹ, trong khi ở CSUEB là 40%, CSUSJ là 45% và ở UC Berkeley là 41%.