Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Nợ tiền học có thể bị đòi qua điện thoại di động

Nợ tiền học có thể bị đòi qua điện thoại di động PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Tư, 05 Tháng 10 Năm 2011 09:44

Hiện người dân Mỹ còn thiếu nợ chính phủ khoảng $35.9 tỉ, trong số này nợ tiền học cao nhất với trị giá khoảng $28.8 tỉ.


WASHINGTON (AP) - Trước sự ngỡ ngàng của các nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và khó chịu của phía Dân Chủ, Tổng Thống Barack Obama đang thúc đẩy Quốc Hội tạo sự dễ dàng cho các công ty đòi nợ gọi đến điện thoại di động của những người mắc nợ chính phủ như nợ tiền học và các món nợ khác lên đến hàng tỉ đô la.
 


Tổng Thống Barack Obama bắt tay dân chúng chào mừng ông tại phi trường Love Field ở Dallas hôm Thứ Ba. (Hình: Saul Loeb/AFP/Getty Images)
 

Sự thay đổi này “dự trù sẽ đem lại sự tăng trưởng lớn lao trong số tiền đòi nợ vì nhiều nhà nay không còn dùng điện thoại dây thường mà chỉ dùng điện thoại di động,” theo đề nghị của chính phủ Obama mới đây. Ðề nghị được ít người để ý đến này sẽ chỉ áp dụng trong những trường hợp nợ tiền chính phủ, và được lặng lẽ để vào trong kế hoạch giảm thâm thủng ngân sách trị giá $3,000 tỉ Tổng Thống Barack Obama chuyển sang Quốc Hội.
 
Chính quyền Obama hiện vẫn chưa được con số ước tính là chính phủ sẽ thâu hồi lại được bao nhiêu tiền nợ, và những người không đồng ý với đề nghị này cũng chỉ trích các lý lẽ đưa ra.
 
“Ðể cho các máy gọi tự động (robo-calls) gọi vào các điện thoại di động chỉ dẫn đến thêm nhiều sự quấy nhiễu và lạm dụng, và điều này cũng sẽ không giúp chính phủ thu lại được thêm tiền,” theo lời Laurent Saunders, thuộc trung tâm luật pháp giúp người tiêu dùng National Consumer Law Center ở Boston, Massachusetts. “Người ta không trả nợ tiền học chỉ vì không kiếm được việc làm.”
 
Dù là có ảnh hưởng thế nào đến thâm thủng ngân sách, đề nghị này tạo sự liên kết giữa Tòa Bạch Ốc và kỹ nghệ đòi nợ tư nhân ở Mỹ - thường là đề tài than phiền của giới tiêu dùng - ở vào thời điểm mà nền kinh tế tiếp tục suy yếu, mức thất nghiệp cao và ông Obama đang chuẩn bị cho cuộc vận động tái tranh cử.
 
Thành phần Dân Chủ trong Quốc Hội vẫn thường bày tỏ sự ủng hộ cho các kế hoạch của tổng thống, kể cả Trưởng Khối Ða Số Thượng Viện, Thượng Nghị Sĩ Harry Reid (Nevada) và Trưởng Khối Thiểu Số Hạ Viện, Dân Biểu Nancy Pelosy (California), qua phát biểu của các phụ tá, từ chối cho biết là họ ủng hộ hay chống việc này.
 
Cả hai thành viên khác trong thành phần lãnh đạo Dân Chủ ở Thượng Viện, Thượng Nghị Sĩ Dick Durbin (Illinois) và Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (New York) cũng không thấy có phản ứng gì. Hai vì dân cử này vẫn tự hào là thường đứng về phía người tiêu dùng trong các cuộc tranh đấu ở nghị trường.
 
Ông Mark Schiffman, một phát ngôn viên của tổ chức ACA International, một liên minh gồm các công ty đòi nợ, nói rằng chính phủ Obama “cũng đi đến cùng kết luận như chúng tôi” rằng ngày càng có nhiều người dân Mỹ không có điện thoại dây thường để nhận các cú gọi đòi nợ.
 
Theo báo cáo của Bộ Tài Chánh, hiện người dân Mỹ còn thiếu nợ chính phủ khoảng $35.9 tỉ, trong số này nợ tiền học cao nhất với trị giá khoảng $28.8 tỉ. (V.Giang)