Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Phong trào học rút đại học không được hưởng ứng

Phong trào học rút đại học không được hưởng ứng PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo US News and World Report)   
Thứ Hai, 27 Tháng 6 Năm 2011 14:54

Không ham học nhanh

Vài năm trở lại đây, trước tình trạng kinh tế khủng hoảng, việc có con em đi học đại học trở thành một gánh nặng đối với nhiều gia đình.


 
Mùa Ðông trong khuôn viên đại học Lake Forest College, Illinois. Ðại học này tưởng sẽ có nhiều sinh viên thích được học nhanh cho xong sớm, ra trường đi làm, nhưng chương trình học rút lại ít sinh viên hưởng ứng. (Hình: Lake Forest College Facebook)
 

  Trong hoàn cảnh đó, đã có nhiều dư luận cho rằng cần phải giảm thiểu thời giờ và chi phí mà cá nhân phải đầu tư vào đại học và làm sao nhanh chóng đem lại kết quả tài chánh-nghĩa là sớm ra trường và đi làm.

Ðại học Lake Forest College ở Illinois là một trong số ít trường nhanh chóng đáp ứng đòi hỏi này bằng cách đưa ra một chương trình học cử nhân chỉ trong ba năm, cho các sinh viên cơ hội hoàn tất học trình sớm hơn để tham gia vào lực lượng lao động.

Nhưng điều làm cho mọi người đều ngạc nhiên là chẳng ai hưởng ứng việc này.

Các nhà cải cách đại học từng ca ngợi chương trình học ba năm là một điều có khả năng cứu vãn nền đại học, đang bị chỉ trích là quá tốn kém mà không bảo đảm được cho người sinh viên có việc làm khi tốt nghiệp.

Chương trình này sắp xếp lại lịch học tập của sinh viên, giảm thiểu chi phí, kể cả tiền học lẫn ăn ở, bằng cách ép vào còn 36 tháng. Giới chức chính quyền tiểu bang Ohio và Rhode Island đi đầu trong phong trào này qua việc yêu cầu hệ thống đại học công trong tiểu bang phải đưa ra các chương trình “học dồn” này.

Tuy nhiên, phía sinh viên lại không đáp ứng, và phần lớn các chương trình học rút ba năm coi như thất bại. Các giới chức lãnh đạo đại học nói rằng đây là một điều nhắc nhở mọi người là đa số giới sinh viên vẫn coi thời gian học đại học vẫn là năm tháng đẹp nhất trong cuộc đời, để từ từ hưởng trọn, không việc gì phải vội vã.

Các con số thu thập được cho thấy chương trình này sẽ còn cần nhiều thời gian mới phát triển. Ðại học University of North Carolina ở Greensboro, nơi có 17,500 sinh viên, chỉ có năm người theo học khóa đầu tiên. Ðại học Manchester College ở Indiana có 20 người. Trường đại học Ball State cạnh đó có 29.

Tuy nhiên cũng có ngoại lệ. Chương trình ba năm mệnh danh Global Scholars của American University ở Washington có khoảng 58 sinh viên năm ngoái và dự trù tăng gấp đôi khóa Mùa Thu này. Tuy nhiên nói chung đây chỉ là phần trăm rất nhỏ.


 
Ðang học như vầy, ra trường sớm làm chi! (Hình: oocities.org)
 
Phần lớn các sinh viên khi được hỏi lý do tại sao không muốn học rút đều cho rằng họ “chỉ có một thời gian ngắn ngủi để hưởng trọn kinh nghiệm đại học” và không cần phải gấp rút.

Bên cạnh đó, giới nghiên cứu cũng cho thấy đang có chiều hướng là sinh viên tự họ cũng không học quá nhiều tín chỉ khi vào đại học, bởi vì, ngày càng nhiều sinh viên năm đầu đại học vào trường với các tín chỉ từ AP (Advanced Placement) hay IB (International Baccalaureate), cho phép họ tốt nghiệp sớm hơn.

Những người khuyến khích chương trình ba năm nói rằng điều này sẽ thuận lợi về mặt tài chánh và tổ chức cho các đại học Mỹ vì sử dụng được những tòa nhà đáng lý ra bị bỏ trống trong thời gian nghỉ hè, nghỉ lễ và mở rộng việc học online.

Cựu khoa trưởng đại học George Washington, Stephen Trachtenberg, nói lên quan điểm được nhiều người chia sẻ:

Dù cho có lợi thế nào chăng nữa, chương trình học ba năm, vốn cũng từng được bàn tới trong các thập niên trước đây, chỉ có thể thành công nếu có đủ số trường tham gia và đó là điều hiện chưa thấy lúc này.