Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Con cái di dân gốc Á làm vinh dự giòng giống của gia đình

Con cái di dân gốc Á làm vinh dự giòng giống của gia đình PDF Print E-mail
Tác Giả: Trường Giang   
Thứ Năm, 02 Tháng 6 Năm 2011 08:13

Người Mỹ gốc Á được nể trọng do học giỏi, đặc biệt là con cái của bậc cha mẹ di dân đến.

 Kết quả một cuộc khảo sát làm nổi bật chuyện này ở Mỹ.

Khảo sát ‘The Impact of the Children of Immigrants on Scientific Achievement in America’ cho thấy con cái di dân gốc Á, tuy chỉ chiếm có 12% dân số Hoa Kỳ, lại có thành tích nổi bật trong khoa học.

Sinh viên Việt Nam rất tích cực trong các hoạt động của trường đại học. Photo courtesy: Internet

Trong cuộc thi “2011 Intel Science Talent Search” có tới 70% người vào chung kết là con em các gia đình gốc Á. Rõ ràng hơn, trong số 40 em vào chung kết đã có 28 em có cha mẹ không sinh đẻ ở Mỹ, chỉ có 12 em là con của cha mẹ sinh đẻ ở Mỹ mà thôi.

Viện National Foundation for America Policy ở Virginia nói đến sự kiện đặc biệt này như sau: “di dân đã mang lại cho quốc gia này nhiều tài năng đặc sắc, nếu tự do hóa luật di dân, sẽ còn mang nhiều phần thưởng lớn hơn cho Hoa Kỳ trong tương lai”

Cuộc thi này hết sức khó khăn, quy tụ khoảng 2,000 học sinh giỏi toàn quốc tham gia. Vì thế, lọt đến vòng chung kết là một vinh hạnh.

 Ngày xưa người Do Thái là nổi bật nhất, giờ đây người gốc Á lên thay thế vị trí của họ.

Các giáo sư của Mỹ cho là “người Do Thái đã là chuyện cũ rồi, giờ đây đưa tay xin trả lời trong lớp học là các cánh tay của trẻ gốc Á”

Ấn Độ và Trung Hoa chiếm tỉ lệ cao nhất trong cộng đồng người gốc Á ở Mỹ, nhưng đặc biệt Việt Nam và Phi Luật Tân mới sáng chói, vì họ có những ‘anh hùng hào kiệt khoa học’ đông không thua gì hai sắc tộc kể trên ở Mỹ.

Chính gia đình, cha mẹ anh em đã khuyến khích là động lực quan trọng.

Cũng như người Do Thái trước đây, người Mỹ gốc Á có truyền thống chăm sóc việc học con em của họ rất chu đáo.