Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Chọn đại học? Không phải chuyện dễ dàng!

Chọn đại học? Không phải chuyện dễ dàng! PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm (theo US News and World)   
Thứ Hai, 25 Tháng 4 Năm 2011 11:18

 Chọn trường theo học là một quyết định khó khăn

Thời gian chờ đợi đã qua, giấy báo từ các trường đại học đã lần lượt gửi về nhà các “dự bị sinh viên”, phần lớn đang chuẩn bị cho ngày lễ ra trường trung học sắp tới, đánh dấu một chặng đường với bao kỷ niệm trong đời học sinh của mình.

Nếu phải chọn giữa Stanford (trong hình) và Harvard, thì học ở đâu? (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)
 
Nếu bạn là một trong những số người may mắn được nhiều trường đón nhận, bạn sẽ phải suy nghĩ rất kỹ càng cho quyết định chọn một nơi theo học bốn năm sắp tới (hay lâu hơn nữa). Thời gian không còn nhiều, chỉ chưa đầy hai tuần lễ nữa và có thể đầy những áp lực tinh thần cho người học sinh.

Tuy đi học là việc của người sinh viên, nhưng chọn trường lại nhiều khi cũng là “cơ hội góp ý” của cha mẹ, họ hàng, người quen, với mọi lý do như “trường cũ của cha/mẹ”, “nổi tiếng về giáo sư”, “gần khu vực kỹ nghệ có công việc nhiều” hay cũng do các tiêu chuẩn như “trường đẹp” hoặc “không mang tiếng là ăn chơi”!

Nếu sự chờ đợi được trả lời đã tạo hồi hộp lo lắng thì sự may mắn có nhiều nơi nhận cũng có khi tạo những áp lực tinh thần nặng nề khiến người sinh viên lắm lúc tự nghi ngờ về quyết định chọn lựa của mình.

Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục cho rằng việc chọn trường không nhất thiết phải căng thẳng, khó khăn. Dưới đây là một số đề nghị từ các giới chức đại học và chuyên gia tư vấn về việc chọn trường.

 1. Xem lại danh sách chọn lựa: Ðược tới mấy trường gửi giấy nhận vào học là điều may mắn và là sự thèm thuồng của nhiều bạn khác, tuy rằng có thể chính cá nhân bạn không thấy điều đó.

Hãy dành thời giờ xem lại danh sách các trường bạn quyết định gửi đơn. Hãy nhớ lại tại sao bạn thấy các trường này thích hợp với mình.

2. Xem lại các ưu tiên đặt ra: Bạn hãy viết xuống một danh sách gồm những điều bạn thích hay không thích. Như bạn thích trường thật lớn, đông đảo sinh viên hay thích trường nhỏ, có không khí thân mật.

Bạn thích trường nổi tiếng về các đội thể thao hay về một chương trình học nào đó như y khoa hay kỹ sư. Hãy cho điểm các yếu tố này và khi cộng lại bạn sẽ thấy rõ là trường nào thật sự được bạn ưa chuộng.

3. Ði thăm lại trường trước khi quyết định: Các sinh viên cũng như cha mẹ các em nên có đầy đủ các câu trả lời trước khi gửi tiền đặt cọc đến trường. Tuy có thể là đã đến thăm trường một lần nhưng nếu thật sự muốn chắc chắn, cũng nên quay trở lại lần nữa với các câu hỏi hoặc những điều cần quan sát rõ ràng hơn như ký túc xá, phòng ăn, khuôn viên nhà trường và khu vực chung quanh trường.

4. Xác định ưu tiên: Ðối với nhiều sinh viên và gia đình, việc chọn một trường liên quan đến việc cân bằng các lãnh vực như chi phí, chương trình học và đời sống ở trường. Hãy dành thời giờ suy nghĩ xem các chi phí ăn ở, di chuyển, đời sống xa hay gần nhà, những gì người sinh viên muốn đạt được sau bốn năm đi học... để thấy liệu điều đạt được sau cùng có phải là điều mình sẵn sàng chấp nhận đánh đổi hay không. Thí dụ một sinh viên ở California có thể mơ ước sang học ở New York vì những gì tưởng tượng hoặc nghe nói đến về một thành phố nhiều hấp dẫn về đời sống văn hóa, nghệ thuật... nhưng đó có là quan trọng trong việc học của người sinh viên hay không?

5. Tìm hiểu thêm về các ngành học: Thường thì các sinh viên thường nhắm đến thứ hạng của các trường khi chọn lựa, nhưng cũng nên nhớ rằng có nhiều trường không đứng hạng cao về ngành này nhưng lại được chú ý về một ngành khác.

Hãy tìm hiểu xem các giáo sư trong ngành bạn muốn theo học là những ai, có hoạt động tích cực trong lãnh vực chuyên môn không? Hãy hỏi về những điều sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi xin thực tập, cơ hội nghiên cứu hay học bổng và công việc làm khi ra trường.

7. So sánh các đề nghị trợ giúp tài chánh: Tuy nhiều trường hiện chưa cung cấp đầy đủ chi tiết những gì có thể trợ giúp người sinh viên, các bậc cha mẹ và sinh viên cũng có thể tự tìm hiểu qua sự liên lạc trực tiếp để có một ước tính tối thiểu. Cũng nên nhớ rằng các trường được coi là mắc thực ra không hẳn là đúng vì có các trợ giúp tài chánh cho sinh viên có nhu cầu.

Hạn định ngày 1 tháng Năm sắp tới nơi. Chọn trường theo học là một quyết định khó khăn nhưng bạn không thể lần lữa rồi phải hấp tấp quyết định vào phút cuối.