Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Nộp đơn sớm, dễ có cơ hội được nhận vào đại học

Nộp đơn sớm, dễ có cơ hội được nhận vào đại học PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm   
Thứ Năm, 23 Tháng 12 Năm 2010 12:13

  Các bậc phụ huynh từng phải giục giã, hối thúc, “hò như hò đò” con em của mình trong việc sớm nộp đơn vào đại học

 chứ đừng để sát hạn kỳ, chắc sẽ hài lòng khi biết rằng kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy giới học sinh trung học nộp đơn sớm dễ được thu nhận hơn là những người nộp đơn theo các thời hạn bình thường.

  
Kết quả của một cuộc thăm dò do U.S.News & World thực hiện, dựa theo kết quả từ 233 đại học năm 2009, năm có dữ kiện mới nhất, cho thấy các học sinh trung học sớm nộp đơn vào đại học, theo chương trình “Early Decision” hay “Early Action” cho hạn định Mùa Thu, thường dễ được nhận vào học hơn là các học sinh theo đúng các hạn định và tiến trình thông thường, tại hơn 80% các đại học được hỏi.

Và lợi thế của việc nộp đơn sớm này cũng rất lớn. Theo kết quả thăm dò thì thường mức độ thâu nhận từ các học sinh nộp đơn sớm cao hơn mức thâu nhận các học sinh nộp đơn theo thời hạn bình thường tới 15%, vốn thường là vào tháng 12 hay tháng 1.

Trong một số trường hợp được coi là “ngoại lệ”, như ở đại học University of Arkansas hay khoa Environment Science and Forestry ở đại học State University of New York (SUNY), có hơn 80% số học sinh nộp đơn sớm được nhận vào, so với con số chưa đầy 30% những ứng viên bình thường.

Có một số đại học giải thích rằng mức độ thu nhận những người nộp đơn sớm có vẻ cao hơn vì các học sinh giỏi thường gởi đơn sớm sủa, và dù cho những học sinh này có gửi đơn theo thời hạn bình thường, họ cũng vẫn được nhận vào.

Nhưng cũng có các đại học nói rằng họ dành ưu tiên cho những người gởi đơn vào sớm. Và sự khác biệt trong mức độ thâu nhận sinh viên có vẻ là một trong những lý do chính khiến các trường như Dartmouth College, Duke University, MIT và nhiều trường khác cho hay họ nhận được con số kỷ lục các đơn gửi sớm năm nay.

Sự khác biệt trong mức độ thâu nhận cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy cuộc tranh luận là liệu các chương trình thu nhận sớm có tốt cho học sinh hay không.

Năm 2006, trường đại học Harvard University ngưng chương trình nhận đơn sớm sau khi có cuốn sách do một số giáo sư của trường xuất bản nói rằng thành phần học sinh giàu có và nhiều quen biết được hưởng lợi từ chương trình này hơn là các thành phần khác.

Một toán nghiên cứu do Giáo Sư Christopher Avery thuộc trung tâm John F. Kennedy School of Government của Ðại Học Harvard hướng dẫn thấy rằng các học sinh nộp đơn sớm nhận tiền financial aid ít hơn.

Một số đại học, trong số này có cả Carnegie Mellon University, Cornell University, và Harvard bằng lòng cung cấp hỗ trợ tài chánh ngang bằng mức của các trường khác, trong trường hợp người học sinh được nhiều trường nhận.

Nhưng một học sinh nộp đơn qua chương trình “Early Decision” phải hứa là theo học trường nhận mình, do đó không thể đòi hỏi có sự “matching” về phương diện tài chánh. Tuy nhiên, các học sinh gửi đơn theo chương trình “Early Action” cũng cho người học sinh câu trả lời sớm sủa nhưng cho phép họ gửi thêm đơn đến các trường khác để xem có sự trợ giúp tài chánh tốt đẹp hơn không.

Ðây cũng là lý do các học sinh cần có trợ giúp tài chánh thường được khuyên là nộp đơn theo thời hạn bình thường và so sánh các đề nghị tài chánh trước khi có quyết định.

 (Theo U.S. News and World)