Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Có bằng cấp dễ lập gia đình hơn

Có bằng cấp dễ lập gia đình hơn PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Tâm   
Thứ Ba, 12 Tháng 10 Năm 2010 10:16

  Trong một sự thay đổi ngược hẳn lại về chiều hướng lập gia đình ở Hoa Kỳ, những người có học vấn đại học nay thường có gia đình nhiều hơn khi ở vào hạn tuổi 30,

so với những người cùng tuổi nhưng không có bằng cử nhân, theo kết quả một cuộc nghiên cứu của trung tâm Pew Research Center được công bố mới đây.


Hình chỉ có tính minh họa. Dustin Hoffman trong bích chương phim The Graduate (1967). (Hình: Movieart.net)

Chương trình nghiên cứu về chiều hướng Xã Hội và Dân Số của trung tâm nghiên cứu các dữ kiện thu thập từ 60 năm qua của cơ quan Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ và thấy rằng sự thay đổi này xảy ra phần lớn là do những người lớn không có bằng cấp phải trì hoãn việc lập gia đình.

Trung bình, một người trưởng thành không có bằng đại học nay lập gia đình ở tuổi 28, so với tuổi 25 trong năm 1990 và 26 tuổi trong năm 2000, theo kết quả phân tích của Pew.

 Số tuổi trung bình của một người trưởng thành có bằng đại học khởi sự lập gia đình là 28 tuổi trong năm 2008, không thay đổi so với năm 2000.

Trong năm 2008, chừng 60 phần trăm những người vào khoảng 30 tuổi không có bằng đại học, có gia đình, trong khi 62 phần trăm những người cùng lứa tuổi với họ nhưng có bằng đại học cho biết là đang có gia đình hay từng lập gia đình.

Sự khác biệt này thấy rõ ràng hơn khi người ta so sánh hạn tuổi ngoài 30. Có đến bốn phần năm những người có bằng đại học trong hạn tuổi từ 35 đến 39 cho biết họ có gia đình, trong khi chỉ có ba phần tư những người không có bằng cấp lập gia đình, theo kết quả nghiên cứu.

Những người có bằng cấp đại học cũng ít thấy ly dị hơn. Trong năm 2008, có khoảng 1.4 phần trăm trong nhóm này cho hay ly dị năm trước đó, so với 2.3 phần trăm những người không có bằng đại học.