Home CĐ Việt Du Học Mỹ Đại Học Mỹ Một số ưu điểm của đại học bốn năm

Một số ưu điểm của đại học bốn năm PDF Print E-mail
Tác Giả: * Vann Phan (Viết theo Christina Couch, collegeview.com)   
Thứ Hai, 04 Tháng 10 Năm 2010 16:53

Chọn đại học 2 năm hay vào thẳng đại học 4 năm?

Khi nói đến kế hoạch học đại học sắp tới, các bạn sinh viên cần phải suy nghĩ đến chuyện mình có thể đầu tư bao nhiêu thì giờ và tiền bạc vào việc học, và kế đó là loại nghề nghiệp nào mà mình muốn theo trong tương lai.


Ðại Học UCLA. (Hình: David McNew/Getty Images)

Nhằm giúp các bạn hình dung được bước kế tới sẽ là gì, sau đây là một số điều được coi là ưu điểm của loại trường đại học hệ bốn năm.

Với việc vào thẳng một trường đại học hệ bốn năm, các bạn sinh viên coi như đã sẵn sàng thực hiện một cuộc đầu tư lớn trong đời.

Các sinh viên đầu tư thì giờ và tiền bạc vào việc học vấn tại một trường đại học bốn năm sẽ gặt hái nhiều lợi ích suốt cả đời mình.

Mặc dù các trường đại học hệ bốn năm đòi hỏi ít nhất người sinh viên phải dành ra gấp đôi số thì giờ học tập so với các trường đại học hai năm và gấp ba lần số chi phí ăn học, các đại học này cung ứng cho sinh viên nhiều cơ hội bên trong và bên ngoài đại học không có nơi đâu khác sánh kịp.

Sinh viên nào đi học trường bốn năm

Ðó là những sinh viên muốn có một nền giáo dục toàn vẹn và một văn bằng đa dụng. Trong khi các sinh viên đại học bốn năm bị buộc phải theo các học khóa có tầm vóc rộng lớn hơn là sinh viên hệ hai năm chuyên nghiệp, họ ra trường với tấm bằng có thể được đem dùng vào rất nhiều công việc trong cuộc đời hiện thực.

Sinh viên sẽ học được những gì

Có thể nói là tất cả mọi môn -toán, sinh vật học, Anh ngữ, lịch sử, và cả âm nhạc nữa. Mặc dù các sinh viên bốn năm thường phải dùng hết hai năm đầu theo các học khóa tổng quát để rồi hai năm sau họ mới theo các học khóa thuộc môn ngành chính của mình, các sinh viên vẫn được tự do chọn môn nhiệm ý thuộc bất cứ ngành học nào mà họ ưa thích.

Những cơ hội học hỏi thêm

Học trình bốn năm là thời gian mà các học viện bốn năm đại học có cơ hội tỏa sáng. Ngoài việc học hỏi trong lớp, các trường đại học bốn năm cung ứng nhiều cơ hội học tập phong phú bên trong cũng như bên ngoài khuôn viên đại học.

Ngay trong khuôn viên đại học, sinh viên có thể tham dự các buổi trình diễn, các lễ hội văn hóa và nhiều buổi nói chuyện của các giáo sư thỉnh giảng hoặc các diễn giả từ phương xa tới cũng như tham gia các câu-lạc-bộ do sinh viên điều hành hoặc các hội sinh viên ưu tú.

 Sinh viên còn bước chân ra ngoài khuôn viên đại học để theo đuổi các dự án vừa học vừa làm, tham gia các chuyến du học, đi thực tập, theo đuổi các chương trình học hỏi và huấn luyện của các công-ty, xí nghiệp và thực hiện các chuyến đi học hỏi thực tế vừa học vừa làm ngoài xã hội.

Yếu tố chi phí

Nhưng các bạn sinh viên hệ đại học bốn năm phải sẵn sàng mở hầu bao ra nhé. Theo các báo cáo do College Board - Hội Ðồng Ðại Học, một cơ quan chuyên trách về học vụ đại học- soạn thảo thì, tính trung bình, chi phí sinh viên theo học tại một trường đại học công lập hệ bốn năm trong tiểu bang của mình là 7,020 đô-la cho một năm. Cộng thêm một khoản tiền 8,193 đô-la chi phí ăn, ở nữa thì các bạn sẽ thấy tổng số chi phí học hành lên tới 15,213 đô-la như chơi.

Ðối với các sinh viên theo học các trường đại học tư, mức độ hao tốn tiền bạc còn nặng nề hơn nữa. Trung bình một sinh viên đại học tư phải trả 26,273 đô-la tiền học phí một năm và thêm 9,363 đô-la chi phí nơi ăn, chốn ở nữa, vị chi tổng số tiền ăn học một năm của sinh viên trường tư là 35,636 đô-la...

Mặc dù ngay bây giờ thì sinh viên theo học đại học hệ bốn năm phải ráng cắn miếng bánh khá đắt tiền này, ngày mai đây họ sẽ gặt hái những mối lợi thật lớn, mà trước hết là lương bổng của họ thế nào cũng cao hơn so với các sinh viên ra trường với mảnh bằng đại học hệ hai năm.