Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

ISIS tấn công nhà đại sứ Iran tại Libya


CAIRO, Ai Cập (AP) - Một quả bom phát nổ bên ngoài tư dinh đại sứ Iran ở thủ đô Libya hôm Chủ Nhật, gây ra các thiệt hại nhẹ nơi đây.
Thành phần liên hệ với ISIS lên tiếng nhận trách nhiệm đã gây ra cuộc tấn công này.

ISIS-iran
Nhân viên an ninh Libya tại phía trước nhà đại sứ Iran ngay sau vụ tấn công. (Hình: AP Photo/Mohamed Ben Khalifa)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Iran, bà Marzieh Afkham, lên án cuộc tấn công và cho biết không có tổn thất nào về nhân mạng.

Bà cũng kêu gọi các nhóm đối nghịch ở Libya hãy sớm thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia để chấm dứt tình trạng hỗn loạn ngày càng gia tăng tại quốc gia này.

Các tin tức phổ biến trên Twitter cho hay cuộc tấn công do thành phần ISIS ở Tripoli thực hiện và đưa ra hình ảnh nơi bị nổ bom.

Hiện đang có sự lo ngại là ISIS nay lan ra ngoài khu vực Syria và Iraq để thành lập cứ địa ở Libya, với bên kia bờ Địa Trung Hải là Âu Châu.

Nhóm này cũng nhận trách nhiệm về các vụ nổ bom tự sát hôm Thứ Sáu ở vùng Đông Libya khiến ít nhất 40 người thiệt mạng, vốn theo nhóm này là để trả đũa các cuộc không kích của Ai Cập nhắm vào họ.

Vụ nổ bom hôm Chủ Nhật chỉ gây thiệt hại nhẹ cho tư dinh đại sứ Iran, hiện không có mặt ở Libya, theo giới chức an ninh chính phủ.
Tehran đang có sự hậu thuẫn mạnh mẽ dành cho chính quyền Syria và Iraq, vốn đang trong tình trạng chiến tranh với ISIS.

Libya hiện đang bị kiểm soát bởi nhiều nhóm dân quân khác nhau và cuộc tranh chấp chính trị đã tạo ra hai chính phủ trong một nước.
Chính phủ được quốc tế công nhận hiện đặt văn phòng ở phía Đông Libya trong khi chính phủ kia ở Tripoli.

Thành phần phiến quân Hồi Giáo đang phát triển mạnh trong hoàn cảnh hỗn loạn này. (V.Giang)

Switch mode views: