Home Tin Tức Thời Sự Một số máy bay chở khách của Hoa Kỳ bị hư hỏng bộ phận thông tin về tốc độ

Một số máy bay chở khách của Hoa Kỳ bị hư hỏng bộ phận thông tin về tốc độ PDF Print E-mail
Tác Giả: Vuong Ho   
Thứ Hai, 10 Tháng 8 Năm 2009 21:47

Ít nhất trong hơn một chục chuyến bay gần đây của các phi cơ chở khách của Mỹ, các phi công đã không biết vận tốc bay của mình. Đó là kết luận mới nhất của các nhà điều tra liên bang.

Một khiếm khuyết kỹ thuật tương tự đã có thể là nguyên nhân làm cho một máy bay Airbus của Air France bị tai nạn lúc gặp bão tố trên Đại Tây Dương làm 228 người chết trong tháng 6 qua.

Có thể chuyện này phổ biến hơn là người ta tưởng. Các hãng hàng không cần nhanh chóng thay thế các sensors phi hành và tìm ra nguyên nhân tại sao sai lầm này không bị phát giác.

Các máy bay Airbus A-330 của hãng Northwest Airlines đều có sai hỏng kỹ thuật này. Nhờ nghiên cứu nguyên nhân tai nạn của chuyến bay bi thảm của Air France và 2 dữ kiện phi hành của 2 chuyến bay mới đây mà người ta mới biết.

Các sensors này, có tên là Pilot tubes, sẽ thông báo khi áp suất không khí bên ngoài thay đổi và máy điện toán sẽ xem đây như là vận tốc của máy bay. Khi trục trặc như thế sẽ hết sức nguy hiểm vì nhiều thiết bị dụng cụ trên máy bay hoạt động dựa vào vận tốc máy bay.

Các máy bay châu Âu đã cấp tốc cho thay các sensors này, do công ty Thales Corp. của Châu Âu chế tạo bẳng kiểu do công ty Goodrich Corp.của Mỹ làm ra.

Tất cả 32 máy bay Airbus A-330 của Northwest đã được kiểm tra. Có thể cái sensor của chuyến bay 447 của Air France đã trục trặc khiến computer không nhận ra vận tốc đúng của phi cơ khi bay vào vùng bão tố mạnh ở cao độ 36,000 feet.