Home Tin Tức Thời Sự Cuồng phong ở Đài Loan gây đất chuồi, chôn cả một ngôi làng, 600 người mất tích, Trung Cộng: 1 triệu người chạy bão

Cuồng phong ở Đài Loan gây đất chuồi, chôn cả một ngôi làng, 600 người mất tích, Trung Cộng: 1 triệu người chạy bão PDF Print E-mail
Tác Giả: Vuong Ho   
Thứ Hai, 10 Tháng 8 Năm 2009 21:40

Cali Today News - Một trận cuồng phong khiến gây ra nạn đất chuồi chôn cả một ngôi làng trong vùng rừng núi phía nam Đài Loan với khoảng 600 người, theo lời cảnh sát và những người cấp cứu cho hay thứ hai 10/8.

Trận bão Morakot khiến lượng nước mưa rơi xuống tới 80 inches cuối tuần ở vài nơi tại đây trước khi kéo vào Trung Quốc. Có tới 1 triệu người phải di tản tránh bão ở TQ và ít nhất 6 người chết ở xứ này.

Trước đó nó tràn qua Philippines làm cho 22 người chết và bây giờ nó đã yếu đi, chỉ còn là bão nhiệt đới. Một nhân viên cấp cứu Đài Loan cho phóng viên AP hay là có khoảng 100 người được trực thăng quân đội cứu được.

Nhưng còn tới 400 người được ghi nhận mất tích sáng chúa nhật trong làng Shiao Lin. Một dân làng tên Lin Chien-chung tin là có đến 600 người vẫn còn bị chôn phía dưới đống bùn khổng lồ.

Ông Lin nói: “Bùn trôi phủ lên phần lớn ngôi làng, kể cả một trường học và nhiều nhà cửa. Một phần của quả núi phía trên đã đổ ập lên đầu chúng tôi”.

Tối chiều thứ hai 10/8 thì ngôi làng này vẫn không có liên lạc với thế giới bên ngoài vì cầu cống đã bị phá hủy hoàn toàn. Con số chính thức của chính phủ Đài Loan tạm đưa ra là 14 người chết và 51 người mất tích.

Tân Hoa Xã cho biết bão Morakot làm hàng trăm làng và thành phố bị tàn phá với 2,000 ngôi nhà bị đổ sập. Có một số tàu thuyền cũng được cứu cấp kịp thời như một tàu chở hàng va vào bờ đá ở Fujian.

Tại Nhật, cơn bão Etau đánh vào duyên hải phía tây xứ này khiến 12 người chết và 10 người khác mất tích, theo lời của cảnh sát Nhật.