Home Tin Tức Thời Sự Biểu tình bài Mỹ tiếp tục diễn ra tại các nước Hồi giáo

Biểu tình bài Mỹ tiếp tục diễn ra tại các nước Hồi giáo PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Hai, 17 Tháng 9 Năm 2012 10:00

 Xung đột đã xảy ra dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát.

 

Sinh viên Pakistan biểu tình trước tòa lãnh sự Mỹ tại Karachi. Ảnh ngày 17/09/2012. .
REUTERS/Akhtar Soomro

 

Sứ quán các quốc gia Tây phương tại thế giới Ả Rập được đặt trong tình trạng báo động sau những cuộc biểu tình phản đối cuốn phim bôi bác Tiên tri Mohamet.

Ngày 17/09/2012, tại một số nước hồi giáo như Pakistan, Afghanistan và Indonesia, xung đột đã xảy ra dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát.

 Ngược lại, tại Philippines, Mặt Trận Giải phóng Hồi giáo Moro tuyên bố không « ấu trĩ » nghe theo lời kêu gọi chống Mỹ của Al Qaida.

Theo AFP, tại Peshawar, Pakistan, hai người biểu tình đã tử thương trong các cuộc xung đột với cảnh sát. Tại quốc gia có dân số theo đạo Hồi đông hàng thứ hai thế giới, khoảng 3 000 sinh viên xuống đường cùng với một số dân địa phương tấn công vào sở cảnh sát, đốt phá một tòa soạn báo chí trước khi xung đột với cảnh sát.

Tại Afghanistan, cuộc biểu tình huy động khoảng từ 3 đến 4 ngàn người ở thủ đô Kabul, đốt phá một số xe cộ.

Ở Indonesia, quốc gia hồi giáo đông dân nhất địa cầu, hôm nay, lần đầu tiên xảy ra biểu tình trước sứ quán Hoa Kỳ chống cuốn phim kỳ thị Hồi giáo.

Theo AFP, khoảng 700 người biểu tình ném bom chai xăng molotov và hô khẩu hiệu bài Mỹ. Cảnh sát dùng xe vòi rồng giải tán đám đông gồm thành viên của một số tổ chức hồi giáo quá khích tại quốc gia có tiếng bao dung tôn giáo ở Đông Nam Á này.

Ngược lại , tại quốc gia láng giềng Philippines, phong trào Hồi giáo võ trang Mặt Trận giải phóng Moro, với 12 ngàn tay súng, tuyên bố họ tôn trọng lệnh ngưng bắn ký kết với chính phủ.

Mặt Trận Moro khẳng định không sống trong thời kỳ « tăm tối », họ « tôn trọng luật pháp bảo vệ cơ quan ngoại giao nước ngoài » và sẽ « không tấn công vào bất cứ cơ quan nào của Hoa Kỳ tại Philippines ».