Home Tin Tức Thời Sự Israel nói Iran sẽ làm bom nguyên tử trong vài tháng

Israel nói Iran sẽ làm bom nguyên tử trong vài tháng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 16 Tháng 9 Năm 2012 20:39

Trên hệ thống truyền hình, ông Netanyahu phát biểu nhắm đến thính giả Hoa Kỳ

WASHINGTON/JERUSALEM - Ông Benjamin Netanyahu, thủ tướng Israel, hôm Chủ Nhật cảnh cáo rằng, chỉ trong vòng sáu hoặc bảy tháng nữa là Iran sẽ có khả năng chế tạo một quả bom nguyên tử. Thông tin này của ông được đưa ra để thúc giục thêm Tổng Thống Barack Obama vạch một “lằn ranh đỏ” rõ ràng đối với Tehran.

 

Ông Benjamin Netanyahu, thủ tướng Israel, thúc giục Tổng Thống Obama phải vạch cho Tehran đường ranh đỏ về vấn đề nguyên tử trước khi quá muộn. (Hình: AP/Gali Tibbon)

 

Trên hệ thống truyền hình, ông Netanyahu phát biểu nhắm đến thính giả Hoa Kỳ, rằng vào giữa năm 2013, Iran đã đi được 90% giai đoạn làm giàu uranium để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Một lần nữa ông hối thúc Hoa Kỳ hãy vạch một lằn ranh không cho phép Tehran vượt qua nếu không sẽ chịu biện pháp quân sự, một điều bấy lâu nay bị Tổng Thống Obama khước từ.

Trong chương trình “Meet the Press” của đài NBC, ông Netanyahu nói: “Quí vị phải vạch đường ranh đỏ ngay từ bây giờ trước khi quá muộn.”

Ông thêm rằng, quyết định ấy của Hoa Kỳ sẽ giảm được cơ hội tấn công vào các địa điểm nguyên tử của Iran.

Cuộc tranh cãi công khai một cách bất thường giữa hai đồng minh, cộng thêm với việc Tổng Thống Obama từ chối tiếp kiến ông Netanyahu trong cuối tháng này, đã tạo cho hố cách biệt giữa đôi bên sâu rộng thêm, đồng thời gia tăng áp lực đối với nhà lãnh đạo Hoa Kỳ trong giai đoạn chót của cuộc tái tranh cử tổng thống đang diễn ra khá cam go. (T.P.)