Home Tin Tức Thời Sự Biểu tình vẫn tiếp tục, dù bớt bạo động

Biểu tình vẫn tiếp tục, dù bớt bạo động PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Chúa Nhật, 16 Tháng 9 Năm 2012 20:22

Tòa Lãnh Sự Mỹ tại Pakistan bị biểu tình, 1 chết

 

KARACHI, Pakistan (NV) -Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Leon Panetta, nói trước khi lên đường công du Châu Á rằng các cuộc biểu tình trong thế giới Hồi Giáo nhiều phần sẽ tiếp tục trong những ngày tới, nhưng Hoa Kỳ tin rằng bạo động sẽ giảm, theo tin của AP.

 

Cảnh sát Pakistani bắn vòi rồng cản người biểu tình tiến về Tòa Lãnh Sự Mỹ ở Karachi hôm Chủ Nhật. (Hình: AP Photo/Fareed Khan)

 

Trong khi đó, cũng theo AP, hàng trăm người Pakistan biểu tình trước Tòa Lãnh Sự Mỹ ở Karachi hôm Chủ Nhật, chống cuốn phim “The Innocence of Muslims” bị cho là báng bổ Tiên Tri Muhammad, và đụng độ với cảnh sát làm một người thiệt mạng và hơn một chục người bị thương.

Ông Panetta nói rằng Ngũ Giác Ðài “triển khai lực lượng quân đội tới một số nơi trong khu vực để chuẩn bị đối phó với bất cứ yêu cầu nào có thể có, nhằm bảo vệ nhân sự và tài sản của Hoa Kỳ”.

Ông từ chối cho biết chi tiết về một báo cáo nói rằng quân đội có thể triển khai thêm binh sĩ để dễ dàng đối phó với tình hình ở một số nơi.

“Tôi nghĩ, quan điểm của chúng ta hiện nay là không làm gì cho tới khi được Bộ Ngoại Giao yêu cầu,” ông Panetta nói. “Tôi nghĩ chúng ta phải tiếp tục để ý bởi vì tôi nghi rằng những cuộc biểu tình này vẫn tiếp tục trong vài ngày tới, nếu không kéo dài lâu hơn.”

Cuốn phim chống Hồi Giáo được sản xuất tại California tạo ra hàng loạt cuộc biểu tình và bạo động tại các cơ sở ngoại giao của Hoa Kỳ ở những quốc gia có người theo đạo Hồi sinh sống mấy ngày qua, làm thiệt mạng nhiều người, trong đó có vị đại sứ và ba nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ ở Libya.

Tại Karachi hôm Chủ Nhật, cảnh sát bắn vòi rồng và hơi cay vào người biểu tình sau khi họ kéo đổ hàng rào an ninh và tiến đến bờ tường bên ngoài Tòa Lãnh Sự Mỹ. AP trích lời cảnh sát viên Mohammad Ranjha nói. Cảnh sát và nhân viên an ninh bên ngoài tòa nhà cũng bắn chỉ thiên để giải tán người biểu tình.

Ông Ali Ahmar, phát ngôn viên của nhóm Hồi Giáo Shiite tổ chức cuộc biểu tình, nói một người tham gia biểu tình bị thiệt mạng trong lúc đụng độ với cảnh sát.

Một nhân viên của công ty xe cứu thương trong thành phố, ông Khurram Ahmad, xác nhận họ chở một người chết và 18 người bị thương.

Tất cả người Mỹ làm việc tại tòa lãnh sự, tọa lạc ngay trung tâm Karachi, đều an toàn, bà Rian Harris, phát ngôn viên Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ ở thủ đô Islamabad, xác nhận.

Cũng hôm Chủ Nhật, tại thành phố Lahore ở phía Ðông Pakistan, khoảng 8,000 người tham gia một cuộc biểu tình chống cuốn phim. Cuộc biểu tình do nhóm Jamaat-ud-Dawa, được coi là một nhóm dân quân rất quyền lực tại Pakistan, tổ chức. Người biểu tình hô to khẩu hiệu chống và đốt cờ Mỹ.

Tại cuộc biểu tình, ông Hafiz Mohammad Saeed, người bị Hoa Kỳ truy nã với giải thưởng $10 triệu cho ai bắt hoặc giết được ông, phát biểu trước đám đông và yêu cầu chính quyền Pakistan đóng cửa tất cả cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ cho tới khi người làm cuốn phim bị trừng phạt.

Biểu tình cũng nổ ra tại một số thành phố khác ở Pakistan hôm Chủ Nhật.

Trong khi đó, phát biểu trên chương trình “Meet the Press” của đài truyền hình NBC hôm Chủ Nhật, bà Susan Rice, đại sứ Hoa Kỳ ở Liên Hiệp Quốc, cho rằng vụ tấn công làm chết bốn công dân Mỹ ở Benghazi, Libya, xảy ra đồng thời ngay khi đoạn giới thiệu cuốn phim “The Innocence of Muslimes” được phát tán, ngược với tuyên bố của chính quyền Libya là cuộc tấn công được chuẩn bị trước.

Bà Rice nói: “Những gì xảy ra ở Benghazi thực ra là phản ứng tức thời đối với đoạn video đã phát tán vài giờ trước đó ở Ai Cập. Ðây chỉ là hành động bắt chước theo vụ tấn công cơ sở của chúng ta ở Cairo.”

“Các phần tử cơ hội cực đoan xông vào tòa lãnh sự với vũ khí hạng nặng họ có sẵn trong thời kỳ hậu cách mạng ở Libya,” bà Rice nói tiếp.

Vì “tình báo không thấy có hoạt động” nào chống Hoa Kỳ sắp xảy ra nên không có báo động đề phòng ở Benghazi. Hậu quả là an ninh tại tòa lãnh sự không đủ sức chống cự khi bị tấn công.

 Lời phát biểu của bà Rice được đưa ra chỉ một ngày sau khi tổng thống Libya, ông Mohammed Magarief, phát biểu với đài NBC rằng “người ngoại quốc” đã hoạch định trước cuộc tấn công. Ông cho biết đã bắt giữ được khoảng 50 người liên hệ đến cuộc tấn công, mà theo ông là do những người ngoại quốc có liên hệ với al-Qaeda hoạch định trước, trong đó một số đến từ Mali và Algeria.

Hoa Kỳ muốn gởi nhân viên FBI sang điều tra nhưng Tổng Thống Magarief nói: “Tốt nhất là họ nên đứng ngoài để chúng tôi tự điều tra trước đã.”

Bà Rice cho biết Hoa Kỳ đang làm việc với Libya, là quốc gia đang nhận viện trợ $200 triệu của Mỹ kể từ năm 2011, để đưa ra công lý kẻ chịu trách nhiệm cho vụ tấn công. (T.P., Ð.D.)