Home Tin Tức Thời Sự Căn cứ Nato ở Afghanistan bị tấn công

Căn cứ Nato ở Afghanistan bị tấn công PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Chúa Nhật, 16 Tháng 9 Năm 2012 13:34

Hiện có các lo ngại về làn sóng bạo lực ở Afghanista sau khi Nato rút quân

 

Bạo lực ở Afghanistan

 

Các phần tử vũ trang tấn công một căn cứ được bảo vệ nghiêm ngặt của NATO ở doanh trại Bastion thuộc miền nam Afghanistan.

Ít nhất hai lính thuỷ đánh bộ Mỹ đã chết khi các chiến binh xâm nhập phạm vi của căn cứ ở tỉnh Helmand.

Taliban nói với BBC rằng họ thực hiện cuộc tấn công để trả thù vì một bộ phim nhạo báng Hồi giáo vốn gây ra các cuộc phản đối trên khắp thế giới Hồi giáo.

Máy bay và các tòa nhà bị hư hại và Nato nói một chiến dịch "quét sạch" đang được tiến hành.

Trại Bastion nằm ở giữa sa mạc với khả năng quan sát rất tốt không gian xung quanh, theo phóng viên BBC Jonathan Beale ở Kabul.

Căn cứ này được bố phòng rất chặt chẽ và các câu hỏi nghiêm túc sẽ được đặt ra về việc làm cách nào mà các chiến binh có thể tấn công bất ngờ.

Hơn một tuần trước, Hoàng tử Harry của Anh bắt đầu chuyến công tác thứ hai tới căn cứ này, nhưng được cho là không bị hề hấn gì.

Ít nhất bảy người thiệt mạng ở Khartoum, Tunis và Cairo hôm thứ Sáu trong các cuộc phản đối một bộ phim được cho là chế nhạo nhà tiên tri Muhammad, trong lúc có nhiều lo ngại về tình trạng bất ổn còn nghiêm trọng hơn nữa.

'Chìm trong khói lửa'

Trại Bastion là căn cứ quân sự đa quốc gia của Nato

 

 

Quan chức NATO nói các chiến binh tập kích đã sử dụng vũ khí nhỏ, tên lửa và súng cối cỡ nhỏ trong cuộc tấn công vào trại Bastion.

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 22:00 ngày thứ Sáu theo giờ địa phương (17:30 GMT), dưới bóng tối.

Trại Bastiion là căn cứ đóng quân của nhiều nhiều quốc gia và cuộc tấn công hôm thứ Sáu nhắm vào doanh trại Mỹ, trại Leatherneck.

Hai lính thuỷ đánh bộ Mỹ thiệt mạng và thống đốc tỉnh Helmand nói ít nhất 16 chiến binh Taliban bị giết chết. Một số binh lính quốc tế khác bị thương.

Phát ngôn viên Taliban Qari Yousef Ahmadi nói với BBC rằng mục tiêu là binh lính Mỹ và Anh.

Trong một tuyên bố sau đó, Taliban nói "hàng chục" chiến binh đã tham gia. Tuyên bó nói căn cứ bị "nhấn chìm trong khói lửa nặng nề, khi cuộc tập kích diễn ra".

Taliban đe dọa tiến hành "trả đũa thêm nữa trong cả nước" vì "sự sỉ nhục đối với đấng Tiên tri yêu dấu của Hồi giáo" có trong bộ phim.

Bộ Quốc phòng Anh nói trong vụ tấn công này, " một số phần tử tập kích đã bị tiêu diệt".

Quân đội Anh nói một "chiến dịch quét sạch đang được tiến hành và chúng tôi cũng đang trong quá trình chấn chỉnh đội ngũ".

Phóng viên BBC nói điều này cho thấy cuộc tấn công đã kết thúc và các lực lượng NATO sẽ đảm bảo rằng không còn có Taliban ẩn nấp và tất cả các nhân viên của NATO đều có mặt.

Lo ngại bạo lực


 

Căn cứ Bastion được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt và phục vụ nhiều phi vụ trực thăng và phi cơ

 

Trại Bastion có mức độ an ninh cao và là một trong những phi trường bận rộn nhất phục vụ các phi vụ của máy bay trực thăng và các phi cơ khác.

Đầu năm nay, một thành viên của NATO đã bị thương khi một người đàn ông Afghanistan lái một chiếc xe nâng đi vào đường băng, sau đó xe này bốc cháy.

Vụ việc xảy ra trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta.

Tuy nhiên, vụ tấn công trực diện thành công của quân nổi dậy vốn xâm nhập qua hàng rào an ninh vành đai được bảo vệ bởi hệ thống phát hiện bằng công nghệ cao là rất hiếm.

Nato nói với hãng tin Reuters rằng Hoàng tử Harry có mặt ở căn cứ tại thời điểm diễn ra cuộc tấn công, nhưng "không hề gặp bất kỳ nguy hiểm nào".

Taliban trước đó đe dọa nhắm mục tiêu vào Hoàng tử Harry trong thời gian Hoàng tử đồn trú tại Trại Bastion.

Tuyên bố của Taliban sau cuộc tập kích đặc biệt đề cập đến sự hiện diện của Hoàng tử ở đó.

Hiện có những lo ngại về một làn sóng bạo lực ở Afghanistan trước sự rút lui của hầu hết các lực lượng quân đội nước ngoài vào năm 2014.