Home Tin Tức Thời Sự Tòa đại sứ Mỹ ở Ai Cập bị tấn công

Tòa đại sứ Mỹ ở Ai Cập bị tấn công PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 11 Tháng 9 Năm 2012 19:38

Ðám đông đứng bên ngoài lên đến hàng ngàn lúc về chiều...

CAIRO (AP) - Những người chống đối thuộc phái bảo thủ cực đoan trèo tường vào tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Cairo hôm Thứ Ba, gỡ cờ Mỹ xuống và thay vào đó lá cờ đen của Hồi Giáo.

 Họ làm vậy để phản đối một cuốn phim do Mỹ sản xuất, bị cho là xúc phạm đến đấng tiên tri Mohammed. Vài giờ sau đó, một tòa lãnh sự Hoa Kỳ ở miền Ðông Libya cũng bị nhiều người đàn ông vũ trang tấn công và nổi lửa đốt.

 

Người chống đối phe bảo thủ cực đoan đứng trên tường tòa Ðại Sứ Mỹ ở Cairo, chuyền ra ngoài lá cờ họ vừa hạ xuống hôm 11 Tháng Chín, và kéo lên cột cờ trong khuôn viên bằng cờ hiệu Hồi Giáo mà phe al-Qaeda thường dùng. (Hình: AP/Mohammed Abu Zaid)

 

Giới chức Hoa Kỳ cho hay, không có người Mỹ nào bị hại ở Cairo. Tuy nhiên tại Libya, dân chống đối đốt tòa Lãnh Sự Mỹ ở Benghazi và bắn súng chỉ thiên ở bên ngoài.

Nhân chứng nói rằng, phần lớn tòa nhà bị cháy đen. Một giới chức Libya cho hay, một nhân viên tòa lãnh sự bị trúng đạn chết và một người khác bị thương ở tay.

Bất ổn xảy ra ở Cairo bắt đầu khi hàng trăm người chống đối tuần hành xuống trung tâm thành phố, tụ tập trước tòa Ðại Sứ Mỹ, hô khẩu hiệu chống cuốn phim cũng như chống Mỹ. Họ la lớn:

“Hãy phát biểu, chớ có sợ: Ðại sứ Mỹ cút về nước.”

Sau đó hàng chục người trèo qua tường, vào bên trong khuôn viên tòa đại sứ, lấy xuống lá cờ Mỹ treo trên cột, mang ra ngoài xé. Họ kéo lên lá cờ đen Hồi Giáo, trên đó có hàng chữ: “Không có thần thánh nào ngoài Thượng Ðế và đấng tiên tri Muhammad.”

Lá cờ tương tự như cờ hiệu mà phe al-Qaeda thường dùng, và cũng được phe bảo thủ cực đoan sử dụng trong khu vực.

Ðám đông đứng bên ngoài lên đến hàng ngàn lúc về chiều. Hàng chục cảnh sát chống nổi loạn đứng dàn hàng dọc theo tường nhưng không ngăn cản đoàn người biểu tình khi họ leo qua hoặc đứng trên tường.

Ðám đông hô to: “Hồi Giáo, Hồi Giáo. Quyền của đấng tiên tri bất diệt.” Một số gào lên: “Tất cả chúng ta đều là Osama,” ám chỉ Osama bin Laden. Vài người phàn nàn tổng thống theo đạo Hồi của họ là Mohammed Morsi không hề lên tiếng về cuốn phim.

Cuộc phản kháng bùng nổ do một video do một nhà vận động chống Hồi Giáo cực đoan người Ai Cập Thiên Chúa Giáo ở Mỹ sản xuất.

Một đoạn tóm lượt dài 15 phút cả tiếng Anh lẫn tiếng Ả Rập được đưa lên trang mạng xã hội YouTube, miêu tả đấng tiên tri Muhammad như là một kẻ lừa đảo, phụ nữ hóa, một gã điên cuồng. Video còn cho thấy cảnh ông ta đang làm tình và kêu gọi có hành động tàn sát.

Morris Sadek, người Mỹ gốc Ai Cập, phát biểu trên điện thoại có số vùng ở California, rằng anh sản xuất cuốn video bằng tiếng Anh nhưng không biết ai đó đã chuyển sang tiếng Ả Rập. Anh cho biết anh dự trù làm cuốn phim dài 200 giờ.

Bộ Ngoại Giao Ai Cập hứa sẽ cung cấp mọi phương tiện an ninh cho các cơ sở ngoại giao và cảnh cáo rằng “những sự kiện tương tự sẽ có tác động tiêu cực đến hình ảnh ổn định của Ai Cập, có hậu quả không hay đến đời sống của người dân.”

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Victoria Nuland cho biết, cảnh sát Ai Cập đã đuổi hết người biểu tình ra khỏi khuôn viên tòa đại sứ. Bà cũng lên án vụ tấn công tòa lãnh sự Mỹ ở Libya “với lời lẽ mạnh mẽ.” (TP)