Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc : nhiều hiệp hội trợ giúp lao động nhập cư tại Quảng Đông bị trục xuất

Trung Quốc : nhiều hiệp hội trợ giúp lao động nhập cư tại Quảng Đông bị trục xuất PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Hai, 10 Tháng 9 Năm 2012 12:34

 Nhân viên đã bị trục xuất vào tháng Bảy, sau khi văn phòng bị chính quyền cắt điện và nước.

 

Nhân viên làm việc cho Foxconn tại Thẩm Quyến. Ảnh chụp tháng 2/2012
Reuters/Joe Tan

 

Một nhóm các nhà báo và giảng viên đại học Trung Quốc đã gửi thư ngỏ đến chính quyền, phản đối việc khoảng một chục hiệp hội trợ giúp lao động nhập cư tại khu Thẩm Quyến (Quảng Đông) bất ngờ bị trục xuất.

Trong lá thư ngỏ gửi đến chính quyền thành phố Thẩm Quyến và tỉnh Quảng Đông, có đoạn : « Công an đã không thông báo trước với các tổ chức bảo vệ người lao động là họ sẽ bị trục xuất.

 Các tổ chức này đã bị trục xuất mà không rõ lý do và thậm chí những người làm việc ở đây đã bị đẩy ra ngoài một cách thô bạo ».

Một trong các hiệp hội đầu tiên trở thành nạn nhân của làn sóng đàn áp mới này là trung tâm lao động nhập cư Dagongzhe.

Nhân viên của văn phòng này đã bị trục xuất vào tháng Bảy, sau khi văn phòng bị chính quyền cắt điện và nước. Một nhóm khác có tên là Hand đã bị trục xuất vào ngày 09/09/2012, trong khi đó văn phòng của nhóm The Little Grass Workers’Home bị chính quyền trưng dụng vào tháng trước.

Hai nhóm vừa kể trên là các hiệp hội tổ chức cho lao động nhập cư các khóa đào tạo về an toàn lao động, cũng như trợ giúp về pháp luật và tâm lý.

Ông Geoffey Crowthall, người phát ngôn của tổ chức China Labour Bulletin, có trụ sở tại Hồng Kông, ghi nhận : « Chúng ta đang chứng kiến một chiến dịch đàn áp nhắm vào các tổ chức phi chính phủ tại Thẩm Quyến ».

Theo ông, chiến dịch này là « một nỗ lực đáng buồn của chính quyền nhằm tái tổ chức và tái cơ cấu các tổ chức phi chính phủ của thành phố ».

Hiện tại, không có nhóm nào trong số các hiệp hội bị trục xuất giải thích được với AFP về lý do của đợt đàn áp này, tuy nhiên, một số người nêu nhận xét, các tổ chức phi chính phủ bảo vệ người lao động bị coi như đối thủ của Liên hiệp các công đoàn Trung Quốc (ACFTU), nghiệp đoàn duy nhất được chính quyền công nhận.

Trả lời AFP, người phát ngôn của thành phố Thẩm Quyến nói không biết gì về lá thư ngỏ kể trên, trong khi đó hãng tin Pháp đã không liên lạc được với chính quyền tỉnh Quảng Đông trong ngày hôm nay 10/09/2012.

Nhập khẩu Trung Quốc tiếp tục sụt giảm

AFP dẫn lại các thống kê chính thức của hải quan Trung Quốc, theo đó, nhập khẩu Trung Quốc trong tháng 8/2012 sụt giảm ở mức bất ngờ, với tỷ lệ 2,6% thấp hơn so với thời gian cùng kỳ năm ngoái.

 Việc nhập khẩu sụt giảm đi liền với tỷ lệ tăng trưởng công nghiệp của Trung Quốc ở mức thấp nhất kể từ 3 năm nay.

Trung Quốc vẫn tiếp tục xuất siêu, với 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Tình trạng xuất siêu liên tục khiến Trung Quốc hiện có một lượng dự trữ ngoại tệ khổng lồ, với khoảng 3.240 tỷ đô la, tính đến tháng 6/2012.