Home Tin Tức Thời Sự Mỹ trao lại cho Afghanistan nhà tù Bagram

Mỹ trao lại cho Afghanistan nhà tù Bagram PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Hai, 10 Tháng 9 Năm 2012 12:09

 Số phận của khoảng 600 tù nhân hiện vẫn chưa rõ ràng.

 

Nhà tù Bagram ở phía bắc Kabul. Ảnh chụp tháng 9/2012
REUTERS/Omar Sobhani

 

Ngày 10/09/2012 Hoa Kỳ chính thức trao lại chính quyền Afghanistan quyền quản lý trại giam Bagram, nổi tiếng với biệt danh « Guantanamo của Afghanistan ».

 Hơn 3.000 tù nhân sẽ do Afghanistan quản lý, tuy nhiên số phận của khoảng 600 tù nhân hiện vẫn chưa rõ ràng.

Như vậy, Washington đã chính thức thực hiện thỏa thuận ký kết với Kabul ngày 09/03/2012, nhường quyền quản lý trại giam chiến lược Bagram cho phía Afghanistan.

 Các tổ chức bảo vệ nhân quyền tố cáo nhà tù Bagram là nơi nhiều tù nhân bị tra tấn, hành hạ. Nhiều người phải gửi xác tại nơi này trong những năm gần đây và không rõ có tổng cộng bao nhiêu người chết tại Bagram.

Hiện tại, có khoảng 4.000 người bị giam giữ tại Bagram. Những người này đang chờ được đưa ra xét xử. Trong số những người bị bắt, khoảng 600 người hiện không rõ số phận ra sao. Đây là những người bị bắt sau ngày 09/03/2012.

Khoảng 50 người trong số họ, không phải là người Afghanistan, sẽ tiếp tục bị giam giữ mà không có lý do rõ ràng, theo yêu cầu của Hoa Kỳ. Chính quyền Afghanistan coi đây là một hành động xâm phạm chủ quyền.

Taliban đe dọa giết hoàng tử Harry

Cũng hôm nay, tuyên bố với Reuters, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid đe dọa sẽ giết hoàng tử Anh Harry, 27 tuổi, cháu nội của nữ hoàng Elizabeth, người đứng thứ ba trong số những « ứng cử viên » vào ngôi báu của nước Anh.

Hoàng tử Harry vừa được bổ nhiệm đến Afghanistan làm nhiệm vụ phi công điều khiển trực thăng. Cháu của nữ hoàng Elizabeth đã từng phục vụ tại Afghanistan một lần vào năm 2008, trong vị trí kiểm soát không lưu.

Đề nghị đàm phán với Hoa Kỳ

Cũng liên quan đến Afghanistan, Reuters hôm nay dẫn thông tin từ tờ báo Anh Quốc Guardian cho biết, một số lãnh đạo của phong trào Taliban vừa đưa ra tuyên bố sẵn sàng đàm phán để đạt được một thỏa thuận hòa bình với Mỹ, cho phép quân đội Hoa Kỳ hiện diện lâu dài tại Afghanistan, ngược lại, nhóm này chủ trương chống lại chính phủ thân Phương Tây của tổng thống Hamid Karzai.