Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Pháp cần hai năm để vực dậy kinh tế

Tổng thống Pháp cần hai năm để vực dậy kinh tế PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Hai, 10 Tháng 9 Năm 2012 12:03

Tổng Thống nhấn mạnh đến lòng ái quốc.

 

Tổng thống Pháp, François Hollande trong cuộc nói chuyện ngày 09/09/2012
REUTERS/Hand Out

 

Bị mất điểm tín nhiệm, bị báo chí chỉ trích, Tổng thống François Hollande tìm cách trấn an.

 Cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình tư nhân TF1 vào tối ngày 09/09/2012, được đông đảo dân chúng theo dõi. Chủ nhân Điện Elysée đưa ra một chương trình cụ thể hai năm để tiến hành cải cách và một mục tiêu chính xác cuối năm 2014.

Biết rõ dân chúng đang mất kiên nhẫn trong bối cảnh khủng hoảng vùng euro kéo dài và nạn thất nghiệp vượt ngưỡng 10%, Tổng thống Pháp tuyên bố ông sẽ phục hưng kinh tế Pháp bằng nhiều nỗ lực trong hai năm tới.

Hai năm để thi hành chính sách công ăn việc làm, để cải tiến khả năng cạnh tranh và cân bằng cán cân chi thu, giảm nợ công, một gánh nặng của ngân sách quốc gia.

Mặc dù tỷ lệ trăng trưởng được dự báo không cao, khoảng 0,8% là tối đa trong năm 2013, tiếp nối năm 2012 sát sàn 0%, ông Hollande cam kết kéo tỷ lệ thâm thủng ngân sách xuống 4,5% trong năm tới cũng như « đảo ngược » xu hướng gia tăng thất nghiệp.

Để thực hiện những lời hứa này, chính phủ sẽ tiết kiệm ngân sách trừ ba bộ giáo dục, y tế và tư pháp. Mặc khác sẽ cần đến sự đóng góp thêm của dân chúng dưới hình thức tăng thuế để có đủ 30 tỷ euro : chính phủ tiết kiệm 10 tỷ, dân góp thêm 20 tỷ.

Tổng thống Pháp kêu gọi thành phần « khá giả » nỗ lực hy sinh nhiều hơn, ông nhấn mạnh đến lòng ái quốc.

Về cải tiến khả năng cạnh tranh của xí nghiệp Pháp, Tổng thống Hollande cảnh báo là các đối tác xã hội tức là nghiệp đoàn chủ nhân và công nhân có 4 tháng để thương lượng từ nay đến cuối năm tìm một thỏa thuận có lợi cho đôi bên : cải cách sâu rộng thị trường lao động sao cho có lợi cho tất cả mọi thành phần.

 Công cuộc cải cách đó vừa bảo đảm công ăn việc của nhân viên làm vừa thích nghi với nhu cầu cạnh tranh của xí nghiệp.

Tổng thống thuộc đảng Xã hội báo trước một cách thẳng thắn là những năm cải cách tới đây sẽ « rất đớn đau » và ông khẳng định là những người giàu, có thu nhập từ 1 triệu euro trở lên mỗi năm sẽ bị đánh thuế 75% phần trên 1 triệu. Tuy nhiên, biện pháp khắt khe này chỉ là tạm thời, sẽ chấm dứt kể từ 2014 nếu kinh tế phục hồi.