Home Tin Tức Thời Sự Los Angeles: 4 ngày, 2 trận động đất

Los Angeles: 4 ngày, 2 trận động đất PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Bảy, 08 Tháng 9 Năm 2012 13:17

Giới hữu trách cho hay chưa có báo cáo về thiệt hại nhân mạng hay tài sản.

 

BEVERLY HILLS, California -Một trận động đất 3.5 độ Richter xảy ra đêm Thứ Năm, bước sang ngày Thứ Sáu, tại Los Angeles.

Giới hữu trách cho hay chưa có báo cáo về thiệt hại nhân mạng hay tài sản.

 

Một đoạn xa lộ bị sập ở Northridge, Los Angeles, trong trận động đất vào năm 1994. (Hình: Joe Sohm, Science Photo Library)

 

Cơ Quan Ðo Ðạc Ðịa Chất Mỹ (USGS) nói rằng trận động đất này vào khoảng 3.5 Richter, xảy ra lúc 12 giờ 03 phút sáng Thứ Sáu, với tâm điểm là vùng Beverly Hills.

Chấn động được cảm thấy từ thành phố Santa Monica cho tới Hollywood và vùng San Fernando Valley. Cơ quan USGS báo cáo có hơn 4,000 đáp ứng trên trang web từ những người cảm thấy trận địa chấn này.

Sở Cứu Hỏa thành phố Los Angeles tiến hành các biện pháp thông thường khi xảy ra động đất và gửi nhân viên đi khắp nơi, cũng như sử dụng trực thăng quan sát từ trên không, xem xét tình trạng cầu cống, đường sá, cũng như các cơ sở hạ tầng khác.

Phát ngôn viên Brian Humphrey của Sở Cứu Hỏa Los Angeles cho hay khoảng một tiếng đồng hồ sau khi xảy ra động đất rằng không có ai bị thương tích gì và các nhân viên cứu hỏa không thấy có hư hại gì đáng kể.

Trước đó, trong ngày Thứ Hai, cũng có một trận địa chấn xảy ra ở vùng này ở mức 3.2 Richter.

Các trận động đất này xảy ra tại Beverly Hills, giao điểm của hai đường nứt nguy hiểm chạy ngang qua trung tâm khu đô thị lớn của quận Los Angeles.

Cả hai đường nứt này có thể gây nên cơn chấn động mạnh có cường độ đến 7.0, theo tin của LA Times.

Nhà địa vật lý Doug Given thuộc cơ quan US Geological Survey nói rằng, các cơn địa chấn xảy ra gần giao điểm của hai đường nứt Santa Monica và Newport-Inglewood. Ðường nứt Santa Monica chạy bên dưới đại lộ Santa Monica, gần các vùng Pacific Palisades, Westwood, Beverly Hills và Santa Monica.

Trong khi đường nứt Newport-Inglewood, tuy mang tên như vậy, chấm dứt ở phía Bắc của Inglewood, gặp đường nứt Santa Monica ở giao điểm hình chữ T.

Hai trận động đất có tâm chấn gần đường Doheny Drive-Wilshire Boulevard, và Wilshire Boulevard-Beverly Drive.

Hai đường nứt nói trên tương đối dài, có nghĩa là chúng có thể tạo nên cơn chấn động gây tàn phá lớn.

 Theo ông Given, vì chúng chạy ngang bên dưới vùng Westside và vùng West Los Angeles County, nơi có mật độ dân cư dày đặc, chúng có thể “gây nguy hiểm lớn cho phần đông dân chúng ở đây.”

Ðường nứt Newport-Inglewood bắt đầu từ bên ngoài duyên hải của quận Cam, chạy dài 50 dặm theo hướng Tây Bắc, xuyên qua Long Beach, Inglewood và đi vào vùng West Los Angeles. Ðường này được xem là gây tàn phá thảm khốc vì nó chạy ngay bên dưới một số vùng đông đúc dân cư nhất của Southern California.

Sự chuyển động dọc theo đoạn phía Nam của đường nứt Newport-Inglewood, gây nên trận động đất Long Beach cường độ 6.3 vào năm 1933, mà tâm chấn nằm ở ngoài khơi Newport Beach. Hậu quả có 115 người chết, phần lớn ở Long Beach và Compton. Ðó là số tổn thất nhân mạng lớn thứ nhì trong động đất ở California từng ghi nhận được. Hư hại kiến trúc các trường học do trận động đất này gây nên đưa đến việc tiểu bang California áp đụng qui định xây cất theo lối chống động đất.

Một nghiên cứu do cơ quan Division of Mines and Geology thực hiện nhận thấy rằng, một cơn địa chấn dọc theo đường nứt Newport-Inglewood có thể khiến cho xa lộ Hollywood Freeway bị bế tắc tại đoạn cầu vượt của hai đại lộ Hollywood và Sunset Boulevard, giảm hoạt động của phi trường Los Angeles International Airport xuống còn 30% trong hai ngày, tất cả bệnh viện ở hai quận Cam và Los Angeles bị mất 34% số giường nằm, năm nhà máy phát điện mất công suất trong ba ngày, và việc tiếp tế nước bị trở ngại.

Một cơn chấn động 6.6 dọc theo đường nứt Santa Monica, ước lượng sẽ có khoảng 54,000 tòa nhà bị hư hại, trong số đó 85 bị hủy hoại hoàn toàn, số tử vong chừng 30 người và hơn 200 người phải vào bệnh viện.

Vào năm 2009, một trận động đất cường độ 4.7 với tâm chấn nằm gần Inglewood, làm vỡ một số cửa sổ và ngói trên trần rơi vào bên trong một rạp chiếu phim.

Hai trận địa chấn ở Beverly Hills đều không có liên hệ gì đến trận động đất lớn vừa xảy ra ở Costa Rica. (TP & VG)