Home Tin Tức Thời Sự 80 người chết do động đất : chất lượng xây dựng tại Trung Quốc bị chỉ trích

80 người chết do động đất : chất lượng xây dựng tại Trung Quốc bị chỉ trích PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Phước   
Thứ Bảy, 08 Tháng 9 Năm 2012 13:06

Trận động đất một lần nữa đã làm dấy lên chỉ trích về chất lượng xây dựng tại Trung Quốc.

 

 

Động đất làm đất sạt núi lở ở tỉnh Vân Nam (REUTERS /CCTV)

 

Động đất ở hai tỉnh Vân Nam và Quý Châu vào hôm qua 07/09/2012 đã làm ít nhất 80 người thiệt mạng, đồng  thời đã khiến cho nhiều ngôi nhà bị sụp đổ hoặc bị phá hủy.

Trận động đất một lần nữa đã làm dấy lên chỉ trích về chất lượng xây dựng tại Trung Quốc.

Trong bài xã luận sáng nay, tờ Hoàn Cầu Thời Báo cho rằng, nhà cửa bị sụp đổ trong động đất vừa qua là do chất lượng xây dựng quá kém. Tờ báo này còn nhấn mạnh, nếu trận động đất xảy ra ở một khu vực khác phát triển hơn, thì hậu quả đã không nặng nề đến thế.

Phát biểu trên tờ Nhân Dân Nhật Báo, giám đốc trung tâm địa chấn Vân Nam cho biết : «Nhà cửa ở vùng vừa xảy ra địa chấn không được xây dựng chắc chắn, cấu trúc không thích hợp để chịu được động đất ».

Trận động đất xảy ra vào khoảng 11h19 giờ địa phương, với tâm chấn ở vị trí giáp ranh giữa huyện Di Lương của tỉnh Vân Nam với huyện Uy Ninh của tỉnh Quý Châu và ở độ sâu khoảng 14 km, với cường độ 5,7 độ Richter (theo nhà chức trách Trung Quốc) và 5,6 độ Richter (theo kết quả đo đạt của các chuyên gia Mỹ).

Hồi tháng 5 năm 2008, một trận động đất kinh hoàng đã xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên làm 70 000 người chết và 18 000 mất tích.

 Trận động đất lần đó đã làm sập nhiều ngôi trường và chôn vùi nhiều học sinh và giáo viên, khiến dư luận cả Trung Quốc phẫn nộ.

Người dân Trung Quốc đã tố cáo sự thiếu chất lượng của các công trình xây dựng, mà nguyên nhân được cho là tệ trạng rút ruột công trình của các quan chức, dẫn đến việc ra đời những ngôi trường được người dân gọi là "Trường làm bằng đậu hủ".